Ổ dịch bạch hầu ở Đắk Nông đã làm 1 người tử vong, người dân không chủ quan

23-06-2020 08:30 | Tin nóng y tế

SKĐS - Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông cho biết, ổ dịch bạch hầu xuất hiện tại địa phương đã làm một người tử vong. Công tác khống chế dịch đang được làm khẩn trương, người dân tuyệt đối không chủ quan.

Theo đó, ổ dịch xuất hiện ở thôn 6, xã Quảng Hòa (huyện Đắk Glong, Đắk Nông). Ngày 19/6, cháu Sùng Thị H (9 tuổi) cùng một người khác trong thôn nhiễm bệnh. Ngay sau đó, H được chuyển lên BVĐK Đắk Nông trong tình trạng tức ngực, ho nhiều, khó thở. Tại đây, H tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đời TP.Hồ Chí Minh. Ngày 20/6 thì H tử vong, kết luận nguyên nhân do H bị bạch hầu ác tính biến chứng tim.

Bệnh nhân thứ 2 bị nhiễm là Ma Văn Th đang được cấp cứu và chăm sóc tích cực. Sở Y tế Đắk Nông cho biết: Ngay khi có thông tin dịch bệnh đã khẩn trương tuyên truyền đến từng người dân không được chủ quan. Đã phun thuốc khử khuẩn phòng dịch toàn bộ khu vực lẫn trường học và Trạm y tế xã Quảng Hòa. Bên cạnh đó, lập 2 đội chốt chặn phòng dịch, cách ly toàn bộ gia đình trong khu vực có ổ dịch, tiến hành khảo sát tiêm vắc xin và cho uống thuốc phòng dịch với người từ 7 tuổi đến dưới 40 tuổi.

Người dân cần chủ động khám sức khỏe

Tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên từ ngày 19/6 đến nay cũng đã tiếp nhận 14 người (chủ yếu là trẻ em, đến từ Đắk Nông) có biểu hiện nghi vấn nhiễm bệnh bạch hầu đến xét nghiệm. Kết quả cho thấy có 2 người nhiễm bệnh, các trường hợp khác được chăm sóc và theo dõi sát sao.

Theo các chuyên gia y tế, bạch hầu là bệnh nhiễm trùng nguy hiểm do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra, có khả năng lây lan mạnh và nhanh chóng tạo thành dịch. Bệnh rất dễ dàng lây lan từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp hoặc lây gián tiếp khi tiếp xúc với đồ chơi, vật dụng có dính chất bài tiết của người bị nhiễm vi khuẩn bạch hầu. Vi khuẩn bạch hầu thường ảnh hưởng nhiều nhất đến mũi và họng. Triệu chứng của bệnh bạch hầu thường sẽ xuất hiện trong vòng 2-5 ngày sau khi bị nhiễm vi khuẩn.

Các triệu chứng chính của bệnh là: Ớn lạnh; chảy nước dải; ho nhiều; sưng các tuyến ở cổ; khó thở; khó nuốt…cùng với việc cảnh giác phòng bệnh thì khi có các triệu trừng, người dân cần đến cơ sở y tế để được kiểm tra, điều trị.


Bài và ảnh Hà Văn Đạo
Ý kiến của bạn