Ðồ ăn nhanh phát chậm và chuyện “miễn phí”

01-04-2015 14:18 | Tin nóng y tế

SKĐS - Người ta vẫn bảo trên đời này không có gì là miễn phí, ấy vậy mà vẫn có những thứ miễn phí lù lù trước mặt đó thôi.

Người ta vẫn bảo trên đời này không có gì là miễn phí, ấy vậy mà vẫn có những thứ miễn phí lù lù trước mặt đó thôi. Đó hẳn phải là câu chuyện vừa qua tại TP.HCM có một hiện tượng thu hút sự chú ý và cũng là bức xúc của dư luận. Một cửa hàng thức ăn nhanh lớn ở quận 1, TP.HCM tổ chức chương trình phát những phần ăn nhanh miễn phí, mỗi suất bao gồm một phần bánh burger, khoai tây, nước ngọt và áo thun.

Mặc khói bụi, đám đông vẫn xếp hàng chờ đồ miễn phí

Vấn đề không nằm ở nội dung chương trình mà nằm ở hình thức - đó là những người tham gia nhận quà phải đi xe máy hoặc xe đạp xếp hàng để đến quầy bán thức ăn của cửa hàng. Kèm theo phần ăn còn có đồ chơi: huy hiệu, râu giả, mắt kính... được ban tổ chức ném từ sân thượng cửa hàng cho người chơi tranh nhau nhặt lấy. Rất nhiều người không ngại thời tiết đã đứng chờ trước cửa hàng để được nhận quà miễn phí trong cái nắng gay gắt.

Chuyện về miếng ăn và cách cho cũng như những luồng ý kiến xung quanh chủ đề này đã có từ xa xưa. Nào là “miếng ăn miếng nhục”, nào là “cách cho quan trọng hơn đồ cho”… Nói gì thì nói, các chủ nhà hàng đôi khi không lường hết được tình thế diễn ra quá tưởng tượng, không ngờ nhiều người thích miễn phí như vậy. Còn đông đảo dư luận lại không ngờ có nhiều người nhẫn nại chờ đồ miễn phí như thế.

Rất nhiều người khi chứng kiến đám đông người xếp hàng dưới nắng chờ nhận đồ ăn miễn phí trong khi không phải là thiếu thốn quá mức đã đại khái cho rằng: “Ăn uống phải đàng hoàng chứ chen chúc giữa nắng thế mà cũng ăn cho được”. Hay “Nào có béo bổ gì suất ăn kiểu này. Một hành động quảng cáo quá thô bỉ!”; “Có cần phải ngóng chờ miếng ăn như vậy không?”.

Số khác lại lên án cửa hàng: “Muốn phát đồ ăn miễn phí nhưng lại yêu cầu phải đi xe đạp hoặc xe máy. Như vậy, những người vô gia cư, người nghèo cần một bữa ăn thì không nằm trong đối tượng này. Nhiều người đi xe tay ga cũng bắt con đứng hít khói xe”.

Còn nhớ hồi năm ngoái, tại Hà Nội cũng có sự kiện miễn phí tương tự, nhiều người cũng từng sốc khi chứng kiến hàng ngàn bạn trẻ xô nhau, chen lấn để giành phần ăn sushi miễn phí. Thì ra ở đâu cũng vậy và ở đâu người ta cũng thích miễn phí cả.

Nhưng nếu ai đó chịu khó theo dõi sẽ thấy rằng những cửa hàng “câu khách” theo kiểu tung tiền miễn phí tạo dư luận có vẻ phản cảm như vậy đều không đem lại hiệu quả lâu dài. Nào là hàng sushi tại Hà Nội nói trên, nào là hàng phở “thi ăn được tiền” ở TP.HCM và không biết số phận của cửa hàng đồ ăn nhanh kia sẽ thế nào.

Xin không bàn về chuyện miếng ăn vì nếu chỉ xem ảnh thì nhiều người lại bức xúc, nhưng chính khi hỏi người xếp hàng thì họ bảo họ thấy vui, thấy thích. Đó hoàn toàn lại là quan điểm, quyền và tư cách của mỗi người. Chỉ có điều, khách hàng sẽ không thể quay lại cửa hàng chỉ vì cái lần miễn phí này. Ngược lại, dư luận lại luôn nhắc đến nó với những hình ảnh phản cảm hơn là món ăn. Đó là điều mà các nhà làm kinh doanh hết sức lưu tâm. Những chiêu thức mang tính chộp giật chỉ đem lại những cú sốc mà thôi.   

Hữu Minh

 

 


Ý kiến của bạn