Nuôi chó dữ không tuân thủ quy định an toàn: Phải xử lý mạnh tay

29-08-2018 11:11 | Xã hội

SKĐS - Khi đời sống được nâng cao, rất nhiều người dân thành thị có nhu cầu nuôi chó dữ để giữ nhà, bảo vệ tài sản, chủ nhân, để kinh doanh buôn bán và thậm chí là để… trang trí cho oai.

Thế nhưng đa số lại thiếu ý thức khi thả rông, không phòng vệ cho mọi người xung quanh. Những vụ tai nạn chó cắn chết người thương tâm xảy ra liên tiếp khiến người dân vô cùng bức xúc, đây thực sự là mối nguy tiềm ẩn trong cộng đồng…

Chó dữ liên tục… hại người

Ngày 19/7, một bé gái mới 8 tháng tuổi (Đội Cấn, Q. Ba Đình, Hà Nội) bị chó ngao Tây Tạng nặng khoảng 40kg tấn công, nhập viện trong tình trạng nguy kịch và tử vong sau đó. Đau lòng hơn khi đó chính là con chó do gia đình nuôi nhưng nó đã cắn cả chủ sau khi chị phát hiện và lao đến cứu con gái.

Vừa mới đây, ngày 20/8, một vụ việc đau lòng tương tự xảy ra tại khu dân cư ngõ 358 Bùi Xương Trạch (Thanh Xuân, Hà Nội). Sáng sớm hôm đó, ông Th. ngồi ở cửa nhà như thường lệ thì thấy con chó Pitbull đuổi cắn con chó nhỏ gần đấy nên ông quát nó và dùng nạng (ông Th. bị cụt chân phải chống nạng) để can thiệp. Không ngờ, cả hai con chó nổi điên xông đến xô ông Th. ngã ra đất rồi ngoạm thẳng vào cổ ông. Người dân xung quanh và cả chủ của con chó tìm cách giải cứu nhưng con chó Pitbull hung hãn vẫn cắn chặt cổ không chịu nhả ra. Đến khoảng 6h sáng 20/8, ông Th. được đưa đi cấp cứu, tuy nhiên, vết thương ở cổ quá nặng nên sáng 21/8, ông Th. không qua khỏi. Được biết, ông Th. là anh trai của chủ những con chó dữ và cũng là người có nhiều thời gian thân quen với chúng.

Nuôi chó dữ không tuân thủ quy định an toàn: Phải xử lý mạnh tayViệc rọ mõm chó khi ra đường còn rất hiếm hoi.

Người dân sống ở ngõ 358 Bùi Xương Trạch cho hay, trong khu vực này không chỉ có con chó cắn ông Th. mà có rất nhiều gia đình nuôi chó tây hung dữ. Chúng luôn là nỗi ám ảnh của người dân trong ngõ vì thường xuyên tấn công người qua lại.  Những con chó dữ được thả rông như những “hung thần” đi lại nghênh ngang, không được rọ mõm và tấn công người đi đường, còn chủ chó chỉ im lặng lôi chó về chứ không hề rút kinh nghiệm, hết lần này đến lần khác lại tái diễn.

Không chỉ người dân ngõ 358 Bùi Xương Trạch mà toàn thành phố đều mong muốn chính quyền phường, thành phố có biện pháp thắt chặt trong quản lý việc nuôi chó và rọ mõm chó dữ để đảm bảo an toàn cho người dân, tránh trường hợp đáng tiếc tiếp tục xảy ra.

Cần xử lý mạnh tay

Lo ngại trước thú chơi này, anh H.V.Thành - một chuyên gia ở Trung tâm huấn luyện chó dữ Hà Nội cho rằng, chó dữ cần được huấn luyện từ 3 - 5 tháng tuổi. Thế nhưng ngay cả khi đã được nuôi dạy cẩn thận, trong một thời điểm nào đó, những con chó dữ vẫn có thể bị mất kiểm soát, sẵn sàng tấn công những loài vật khác và cả con người. Vốn là những “thợ săn” chính hiệu nên các giống chó này có hàm răng sắc nhọn và rất khỏe. Vì thế, khi chúng tấn công người có thể gây ra hậu quả khôn lường.

Anh Thành cho biết thêm: “Điều đáng nói là hiện nay, nhiều người nuôi chó dữ lại thiếu hiểu biết, ý thức kém. Họ có tiền mua chó dữ nhưng lại không đưa đi huấn luyện, dạy dỗ mà để chúng phát triển bản năng. Đã vậy, nhiều người còn thả chó quanh khu vực cổng, dắt đi dạo nơi công cộng đe dọa tính mạng của những người khác. Đến khi xảy ra tai nạn, chỉ nạn nhân là người chịu thiệt”.

Trong khi đó, những quy định pháp luật về xử phạt hành vi nuôi chó không có ý thức vẫn còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe và đáng nói là không có người thực hiện. Nghị định 90/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y có hiệu lực thì những trường hợp chó không đeo rọ mõm, không xích giữ chó, không có người dắt chó khi đưa chó ra nơi công cộng hoặc không tiêm phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc tiêm phòng sẽ bị phạt từ 600 - 800 ngàn đồng.

Luật sư Lê Hồng Vân - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: “Trong trường hợp chó tấn công người gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chủ chó phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nạn nhân theo Điều 625 - Bộ luật Dân sự. Bên cạnh đó, nếu thả rông chó ở khu dân cư hoặc dắt chó đi cùng mà không có dây xích, không có rọ mõm (đối với chó dữ) thì theo quy định tại Nghị định 167/2013/TT-BTC, người nuôi chó có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng. Nếu để chó gây thương tích, thiệt hại tài sản cho người khác thì bị xử phạt từ 500.000 - 1.000.000 đồng và phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do vật nuôi của mình gây ra”.

Tuy vậy, những hành động xử phạt nghiêm khắc và các biện pháp tuyên truyền rộng rãi để răn đe thì chưa thấy đâu và chưa có hiệu quả.


Bình An
Ý kiến của bạn