Nước tiểu đỏ có phải do thuốc chống lao?

Suckhoedoisong.vn - Từ hôm uống thuốc chống lao, tôi thấy nước tiểu có hiện tượng màu đỏ làm cho tôi cảm thấy lo lắng. Vậy tình trạng này có nguy hiểm không? Tôi có phải dừng uống thuốc?

Nguyễn Văn Son(Hòa Bình)

Nếu tự nhiên đi tiểu màu đỏ thì là tình trạng nguy hiểm bởi màu đỏ này là do có máu với số lượng lớn trong nước tiểu (đái máu đại thể). Các nguyên nhân chính gây hiện tượng này là do sỏi thận gây tổn thương đường niệu gây đái máu hoặc tình trạng viêm thận, ung thư thận cũng gây ra tiểu máu... Ở nam giới, đái máu còn gặp trong ung thư tiền liệt tuyến. Ngoài ra, các chấn thương ở hệ tiết niệu như đụng giập thận, đứt niệu quản... cũng gây đái máu.

Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn là từ khi uống thuốc chống lao mới có hiện tượng này, trong khi cơ thể vẫn bình thường, nguyên nhân gây nước tiểu có màu đỏ có thể do uống thuốc chống lao, mà thủ phạm chính là thuốc rifampicin. Đây là kháng sinh đặc trị lao. Tuy nhiên, khi dùng thuốc này thường phải phối hợp với các thuốc điều trị lao khác như isoniazid, pyrazinamid, ethambutol, streptomycin để phòng trực khuẩn đột biến kháng thuốc. Vì vậy, rifampicin có mặt trong các công thức để điều trị lao.

Ngoài ra, thuốc còn được dùng trong điều trị phong. Đối với nhóm phong ít vi khuẩn theo phác đồ kết hợp 3 thuốc, phải phối hợp rifampicin với thuốc điều trị phong dapson. Đối với nhóm phong nhiều vi khuẩn, theo phác đồ 3 thuốc phối hợp rifampicin với dapson và clofazimin nên những người điều trị phong mà có mặt của rifampicin cũng xảy ra hiện tượng này.

Thuốc được hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa và thải trừ qua mật, phân, nước tiểu. Do thuốc có màu nâu đỏ nên không chỉ có nước tiểu mà phân, nước bọt, nước mắt, mồ hôi và các dịch khác của cơ thể sẽ có màu đỏ trong khi đang dùng thuốc. Đây là hiện tượng không nguy hiểm và sẽ hết khi ngừng dùng thuốc. Vì vậy, bạn cứ yên tâm dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và tái khám đúng hẹn. Ngoài nước tiểu đỏ, nếu thấy xuất hiện các bất thường nào khác, cần thông báo cho bác sĩ biết vì đó có thể là tác dụng bất lợi của thuốc, cần được xử lý kịp thời (khi cần thiết)...

DS. Hoàng Thu Thủy

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Nước tiểu đỏ có phải do thuốc chống lao?

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT