Nước nhiễm bẩn?
Sự cố này không chỉ diễn ra vài ngày trở lại đây mà đã xảy ra từ đầu tháng 4/2022. Tuy nhiên, những ngày gầy đây, hiện tượng này ngày càng lan rộng ở hầu hết các phường, xã trên địa bàn TP Vinh, Nghệ An.
Trước đó, vào đầu tháng 5/2022, người dân ở xóm 3, xã Hưng Chính (TP Vinh, Nghệ An) đã có nhiều đơn thư phản ánh về hiện tượng nước sạch nhưng "vàng óng" ở trên địa bàn họ sinh sống. Thời điểm đó, lãnh đạo Công ty CP cấp nước Nghệ An đã mời người dân đến trụ sở UBND xã Hưng Chính để đối thoại.
Tại đây, lãnh đạo công ty cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là do đường ống nước đã cũ, bị hoen rỉ dẫn đến hiện tượng nước có màu vàng, đục. Phía công ty đã khẩn trương dò tìm những đường ống cũ này để khắc phục.
Tuy nhiên, tuyến đường ống này rất dài nên việc khắc phục không thể ngày một, ngày hai. Phía công ty hứa sẽ khắc phục sau 3 tháng và sẽ hỗ trợ tối đa cho người dân.
Không chỉ ở xã Hưng Chính mà hiện tại, nước đục bẩn nay đã xuất hiện hầu hết các phường xã ở TP Vinh. Chị T.T.D. (ở chung cư phường Vinh Tân, TP Vinh) bức xúc, mỗi lần xả nước vào chậu để tắm cho con là tôi kinh hãi. Không dùng thì không biết lấy nước đâu để sử dụng. Không biết nước này có đảm bảo an toàn hay không?.
Chị D. cho biết thêm, ngày trước cứ nghĩ do bể chứa của chung cư bị bẩn nhưng khi ban quản trị tòa nhà đi kiểm tra thì không phải mà do nguồn nước cấp vào bể chứa của chung cư.
Không chỉ riêng ở phường Vinh Tân mà nhiều hộ dân ở các phường xã khác cũng có phản ánh tương tự và bức xúc trước việc mình phải bỏ tiền mua nước sạch nhưng lại phải dùng nước "vàng óng".
Công ty nước nói gì?
Trước những phản ánh của người dân, phía Công ty CP cấp nước Nghệ An nhận trách nhiệm về sự cố này và xin lỗi người dân. Phía công ty sẽ khẩn trương khắc phục sự cố và điều xe bồn để cấp nước những vùng bị nhiễm bẩn.
Ngày 15/6, ông Hoàng Văn Hải – Tổng giám đốc Công ty CP cấp nước Nghệ An cho biết, đã gửi văn bản báo cáo sự việc đến các cơ quan chức năng.
Theo đó, việc khách hàng phản ánh tình trạng nước đục, thỉnh thoảng vẫn xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là do cặn bẩn trong đường ống lâu ngày bong ra hoặc do sự cố vỡ đường ống nhưng sữa chữa không đúng quy trình. Biện pháp khắc phục là thực hiện súc xả đường ống (mỗi lần súc xả, sử dụng ổn định được từ 5-6 tháng).
Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 4/2022 đến nay, nhiều khách hàng sử dụng cùng một hệ thống mạng đường ống cấp 3, nhưng chỉ một số ít khách hàng nguồn nước sử dụng bị nhiễm bẩn (nước có nhiều cặn lơ lửng, màu đen). Tình trạng này xảy ra càng nhiều, phạm vi rộng.
Đặc biệt, biện pháp súc xả như trước đây không còn hiệu quả (nhiều trường hợp, nước tái nhiễm bẩn chỉ sau 2 ngày súc xả).
Ngay khi xảy ra tình trạng trên, Công ty đã triển khai khoanh vùng nguồn nước (gồm nước tại các nhà máy xử lý và nguồn nước trên mạng đường ống cấp 1). Đồng thời, đưa 2 mẫu nước (tại nhà máy và tại điểm súc xả) đến QUATESST 2 phân tích. Kết quả chất lượng nguồn nước sạch tại các nhà máy xử lý luôn đảm bảo quy chuẩn của Bộ Y tế. Mẫu nước tại điểm súc xả chưa thực hiện xong.
Trong thời gian qua, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Nghệ An (CDC Nghệ An) thường xuyên lấy mẫu nước sạch để phân tích các chỉ tiêu theo quy định. Trong đợt lấy mẫu phân tích ngày 8/6, CDC Nghệ An lấy 6 mẫu tại vòi nước của khách hàng thì có 3 mẫu đạt 15/15 chỉ tiêu theo tiêu chuẩn tỉnh Nghệ An, 3 mẫu đạt 14/15 chỉ tiêu.
Khi tiếp nhận thông tin của khách hàng về nguồn nước bị nhiễm bẩn, công ty thực hiện đóng van tổng cấp nước vào khu vực đó và thay thế tuyến ống cấp 3 cũ có khả năng gây ra nhiễm bẩn (đặc biệt là các loại ống thép).
Thời gian đóng van, công ty sử dụng xe bồn, chuyển nước sạch đến cho người dân. Đồng thời, tập trung thi công nhiều điểm súc xả để làm sạch toàn bộ mạng đường ống cấp 1, 2.
Hậu covid- Phục hồi chức năng cho người mắc COVID-19 nhẹ và không triệu chứng