Nước lũ cuốn trôi nền đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên, đơn vị quản lý lên tiếng

11-10-2025 06:18 | Xã hội
google news

SKĐS - Nước lũ cuốn trôi nền đường sắt dài gần 30 mét đoạn qua xã Trung Giã (Hà Nội) khiến 2 thanh ray lơ lửng và giao thông đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên phải tạm dừng.

Nước lũ cuốn trôi nền đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên, đơn vị quản lý lên tiếng- Ảnh 1.'Rốn lũ' Trung Giã: Nước rút chậm, hơn 4.000 hộ dân bị cô lập giữa biển nước

Ngày 10/10, xã Trung Giã (Hà Nội) vẫn ngập sâu trong biển nước sau nhiều ngày mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 11.

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh nền đường sắt dài gần 30 mét qua xã Trung Giã (thành phố Hà Nội) bị nước lũ cuốn trôi, để lộ hai thanh ray treo lơ lửng. Hình ảnh này khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên.

Liên quan đến vụ việc, đại diện Công ty cổ phần Đường sắt Hà Thái (đơn vị quản lý tuyến Hà Nội - Thái Nguyên) cho biết, từ chiều 9/10 nước lũ từ thượng nguồn đổ về mạnh đã cuốn phăng toàn bộ lớp nền và đá ballast đoạn qua xã Trung Giã (Sóc Sơn cũ), để lại hai thanh ray trơ trên không.

'Đoạn sạt lở dài 20 - 30 mét, phần đất phía dưới bị xói sâu gần hai mét, tạo hố rỗng ngay bên dưới đường ray. Phần nền đường đã bị cuốn trôi hoàn toàn, chỉ còn trơ đường ray nên toàn bộ tàu hàng phải tạm dừng lưu thông', đại diện Công ty cổ phần Đường sắt Hà Thái thông tin.

Đến ngày 10/10, nước lũ đã rút dần nhưng vẫn còn tràn qua đoạn đường ray bị rỗng phía dưới. Một số vị trí khác trên tuyến cũng xuất hiện hiện tượng xói lở, sụt taluy. Do các tuyến đường quanh khu vực vẫn ngập sâu, nhiều người dân chọn cách đi bộ men theo đường sắt để về nhà.

Nước lũ cuốn trôi nền đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên, đơn vị quản lý lên tiếng- Ảnh 2.

Nền đường sắt dài gần 30 m qua xã Trung Giã, Hà Nội bị nước lũ cuốn trôi, trơ hai thanh ray treo lơ lửng, khiến hoạt động chở hàng trên tuyến Hà Nội - Thái Nguyên tạm dừng.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, sự cố chỉ ảnh hưởng về hạ tầng vì tuyến Hà Nội - Thái Nguyên hiện không còn chạy tàu khách, chỉ phục vụ chở hàng với tần suất khoảng 3 đến 4 chuyến mỗi tháng. Đơn vị đang phối hợp các lực lượng kiểm tra hiện trường, đánh giá mức độ hư hỏng để khắc phục khi nước rút, dự kiến thông tuyến trở lại trong 2 đến 3 ngày tới.

Tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên dài 55 km, xây dựng năm 1959, khởi hành từ ga Đông Anh (Hà Nội) đến ga Quán Triều (Thái Nguyên). Sau khi dừng chạy tàu khách từ tháng 3/2020, tuyến chủ yếu phục vụ vận chuyển hàng hóa công nghiệp và vật liệu xây dựng.

Nước lũ cuốn trôi nền đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên, đơn vị quản lý lên tiếng- Ảnh 3.

Ngành Đường sắt bố trí một đoàn tàu chở hàng nặng hàng trăm tấn án ngữ ngay trên cầu đường sắt sông Thương (Bắc Ninh) để đối phó với nước lũ dâng cao và đe dọa cuốn trôi cầu này.

Trong khi đó, để ứng phó với lũ lớn trên sông Thương, ngành Đường sắt Việt Nam đã phải huy động tàu hàng nặng hàng trăm tấn án ngữ ngay trên cầu Bắc Giang (Km48+738 tuyến Hà Nội - Đồng Đăng) nhằm giữ ổn định kết cấu cầu giữa dòng nước xiết.

Theo thống kê, mực nước tại cầu Bắc Giang chỉ còn cách đáy dầm khoảng 1 mét. Trước đó, ngay từ sáng ngày 8/10, ngành Đường sắt đã phong tỏa tuyến khi mực nước dâng sát đáy dầm 0,95 m và phối hợp địa phương cấm các phương tiện đường bộ qua cầu. Đến chiều cùng ngày, sáu toa tàu chở xỉ quặng được kéo đến cầu để tăng tải trọng, giảm thiểu nguy cơ kết cấu bị xô lệch hoặc cuốn trôi khi nước lũ dâng, kèm theo rác, gỗ và phương tiện trôi nổi va đập vào trụ cầu.

Theo Đường sắt Việt Nam, việc gia cố bằng tàu hàng nặng là giải pháp khẩn cấp từng áp dụng trong các đợt lũ lớn năm 2024, giúp bảo vệ cầu khi nước sông dâng cao bất thường.

Xem thêm video được quan tâm:

Camera ghi lại cảnh nước lũ cuồn cuộn tại Thái Nguyên.


Thành Long
Ý kiến của bạn