“Nước ăn chân”, dùng thuốc gì?

24-05-2019 07:55 | Dược

SKĐS - Vào mùa hè, mồ hôi ra nhiều ở chân khiến các kẽ chân của tôi bị trợt loét gây đau, ngứa, rất khó chịu... đặc biệt là làm cho chân tôi “nặng mùi” làm tôi mất tự tin. Tôi có thể bôi thuốc gì?

Nguyễn Huệ (Hà Nội)

Nước ăn chân hay còn gọi là bệnh nấm kẽ chân, thường hay xảy ra vào mùa hè, đợt mưa dầm hoặc ở những người thường xuyên phải tiếp xúc với nước hoặc môi trường ẩm ướt như phải lội bùn, làm việc trên ruộng nước, chống lụt bão, cũng có khi ở người đi giày kín, ra mồ hôi chân.

Một số thuốc sau có thể dùng điều trị cho tình trạng này:

Dung dịch BSI 2%: Rửa sạch các kẽ chân bị tổn thường, lau khô rồi bôi thuốc từ 1-2 lần/ngày.

Cồn ASA: Vệ sinh sạch chỗ da bị nhiễm bệnh, sau đó bôi thuốc lên, ngày 2 lần sáng, tối. Dùng bông thấm nước hoặc miếng gạc mỏng thấm cồn ASA, rồi bôi lên vùng có bệnh. Thuốc có thể gây nóng rát, kích ứng vùng da bôi thuốc.

Các loại thuốc mỡ chứa kháng sinh chống nấm như: nizoral, canesten, ketoconazol, ticonazol... Cần lau sạch, làm khô vết thương trước khi bôi thuốc, bôi 3-4 lần/ngày. Nếu tổn thương nặng có thể kết hợp với uống thuốc chống nấm như: griseofulvin, nizoral, hoặc sporal...

Các loại thuốc trên có sẵn trong các nhà thuốc, hiệu thuốc. Tuy nhiên, trước khi sử dụng thuốc, người bệnh cần đọc kỹ hưỡng dẫn sử dụng để dùng thuốc cho đúng cách.

Ngoài ra, có thể dùng rễ cây táo rừng, trầu không, kim ngân, chút chít, ké đầu ngựa, lá muồng trâu... vò nát một trong các loại trên xát nhẹ vào chân hoặc nấu thành nước để ngâm chân cũng có hiệu quả trị bệnh.


DS. Hoàng Thu Thủy
Ý kiến của bạn