Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, sau 6 tháng đầu năm các đơn vị mới chỉ giảm, xóa bỏ được 66 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt (tức đạt 1,98%). Lũy kế 4 năm giảm, xóa bỏ 838 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm so với thời điểm 15/12/2020 (đạt 21,7%).
Trước đó, thống kê đến đầu năm 2024, toàn quốc hiện có 3.262 vị trí lối đi tự mở (chiếm tỉ lệ 68% trên tổng số 4.772 giao cắt giữa đường bộ và đường sắt).
Song song với việc xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm, việc rào thu hẹp lối đi tự mở đạt 1.326/1.771; Cắm biển cảnh báo "CHÚ Ý TẦU HỎA" 2.943/3.262; Tổ chức cảnh giới an toàn giao thông tại các vị trí nguy hiểm 342/519 vị trí; Lắp đặt điện thoại báo giờ tàu, cung cấp trang bị cờ, đèn, còi cho các điểm cảnh giới của địa phương 109 điểm chốt gác, cảnh giới; Cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới tại các lối đi tự mở công cộng có chiều rộng ≥ 3m tại 181/750 vị trí.
Ngoài ra, ngành đường sắt đã thực hiện lập hồ sơ chi tiết các lối đi tự mở, bàn giao cho các địa phương cùng quản lý và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông theo quy định. Đã rà soát các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao, đề xuất cấp thẩm quyền nâng cấp, cải tạo hoặc đề nghị địa phương cảnh giới an toàn giao thông.
Còn về điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, theo thống kê, trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 4 điểm đen giảm 1 điểm so với thời điểm 31/12/2023, 1010 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt giảm 77 điểm so với thời điểm 31/12/2023.
Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, giao thông đường sắt ghi nhận 66 vụ tai nạn giao thông, làm chết 48 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 7 vụ, tăng 3 người chết, giảm 2 người bị thương.
Theo thống kê, nửa đầu năm 2024 đã xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội tại Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk và Trà Vinh (mỗi địa phương xảy ra 1 vụ).
Trong đó, có 1 vụ nguyên nhân ban đầu là do không chấp hành quy định về tốc độ và 2 vụ đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường quy định. Còn lại 6 vụ vẫn đang trong quá trình điều tra.
Xem thêm video được quan tâm:
Nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt là do người dân đi qua các lối tự mở mà thiếu quan sát, không chú ý, chủ quan khi tàu chạy đến gần dẫn đến va chạm làm bị thương hoặc tử vong.