Nữ võ sĩ người Mông tạo nên kỳ tích cho quyền anh Việt Nam

14-12-2013 20:58 | Văn hóa – Giải trí

Chiều nay, cô gái người Mông Lừu Thị Duyên đã giúp quyền anh (boxing) nữ Việt Nam đi vào lịch sử, khi giành tấm HCV SEA Games đầu tiên.

Chiều nay, cô gái người Mông Lừu Thị Duyên đã giúp quyền anh (boxing) nữ Việt Nam đi vào lịch sử, khi giành tấm HCV SEA Games đầu tiên.

Lừu Thị Duyên là một trong những gương mặt được kỳ vọng sẽ giành vàng về cho đội tuyển boxing Việt Nam. Từng tập luyện nhiều năm và đạt được không ít các thành tích quốc tế, cô gái người Mông đến SEA Games với khao khát lập cột mốc cho boxing nước nhà. Và đúng như sự mong đợi của người hâm mộ, Lừu Thị Duyên đã có một buổi chiều thi đấu vô cùng xuất sắc để bước lên đỉnh cao nhất.

Lừu Thị Duyên tỏa sáng với tấm HCV môn boxing nữ
Lừu Thị Duyên tỏa sáng với tấm HCV môn boxing nữ

Trong trận chung kết hạng cân 60kg nữ, đối thủ của Lừu Thị Duyên là võ sĩ rất mạnh người Thái Lan Sudaporan Seesondee. Đây là đối thủ có rất nhiều lợi thế về thể hình, đặc biệt là sải tay dài. Chính vì thế, làm sao để đưa ra lối chơi hợp lý nhằm hoá giải sức mạnh của đối thủ, đã được BHL đội tuyển boxing chuẩn bị rất kỹ trước trận chung kết.

Bước vào thi đấu, đối thủ người Thái Lan chủ động di chuyển rộng, tạo khoảng cách an toàn để có thể tung ra những pha móc đấm hiểm hóc. Trước lối chơi khôn ngoan đó, Lừu Thị Duyên cũng không vừa, khi có những pha ôm sát người để lợi thế về sải tay dài của đối phương mất tác dụng.

Cách chơi này khiến Lừu Thị Duyên bị xuống sức thấy rõ, nhưng võ sĩ người Việt Nam vẫn đứng vững. Trong hiệp 3, Duyên đã thi đấu rất kiên cường, trước sức tấn công dồn dập của đối thủ. Không chỉ phòng ngự kín đáo, Duyên còn tung ra những cú đánh bất ngờ, ghi điểm số quan trọng.

Mặc dù tấn công ít hơn, nhưng sự hiệu quả từ những pha ra đòn đã giúp Lừu Thị Duyên giành chiến thắng. Các trọng tài đã quyết định thắng lợi thuộc về Lừu Thị Duyên. 2 trọng tài cùng chấm Duyên thắng với số điểm 39-37 trong khi trọng tài còn lại chấm Sudaporan thắng (40-36).

Giành HCV, đây chính là tấm huy chương lịch sử của boxing Việt Nam tại các kỳ SEA Games. “Tôi thật sự hạnh phúc. Tôi đã lập nên lịch sử cho boxing Việt Nam, dù chiến thắng đó không hề dễ dàng khi phải thi đấu hết khả năng trước võ sĩ rất mạnh của Thái Lan. Tôi xin dành tặng chiến công này tới gia đình của mình và đặc biệt là người hâm mộ quê nhà”.

Nữ võ sĩ  Lừu Thị Duyên sinh ra ở Lào Cai trong một gia đình dân tộc Mông. 14 tuổi (2007), Lừu Thị Duyên được phát hiện tài năng. Chỉ sau đó vài năm, cô sớm trở thành nữ võ sĩ quyền Anh hàng đầu Việt Nam.

Dấu ấn đầu tiên được Lừu Thị Duyên tạo ra là tấm HCV giải trẻ thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2011. Cùng năm đó, Duyên đoạt HCB SEA Games 26.

Với thành công này, chắc chắn Lừu Thị Duyên sẽ có thêm nhiều động lực để tiếp tục tập luyện, hướng tới những sân chơi lớn hơn như châu lục, Olympic. Với riêng người dân tộc H’Mong, Lừu Thị Duyên thực sự là niềm tự hào lớn.

Theo Dân trí


Ý kiến của bạn