Ngày 12/6, Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Bình Thuận cho biết, vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo tinh vi thông qua hình thức chuyển tiền qua app.
Thông tin ban đầu, trưa ngày 10/6, cụ bà T.T.M.H. (hơn 63 tuổi, chủ một cửa hàng phân bón ở thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) đến ngân hàng Vietcombank chi nhánh Bình Thuận yêu cầu mở gấp 1 tài khoản cá nhân để bà thực hiện các giao dịch chuyển tiền qua app. Đến 14 giờ cùng ngày, bà H. mang theo 2 tỉ đồng để đề nghị nạp vào tài khoản vừa mở.
Quá trình nộp tiền, nhân viên ngân hàng quan sát thấy bà H. có nhiều biểu hiện bất thường như lo âu, người vã mồ hôi nên đã hỏi thăm thì bà H. nói bản thân đang bị bệnh tim nên hơi mệt, và cần chuyển tiền qua app để thanh toán tiền phân bón.
Quá trình thực hiện thủ tục, nhân viên ngân hàng tiếp tục tư vấn chủ tài khoản không cung cấp mật khẩu, tên đăng nhập cho người khác.
Lúc này bà H. mới giật mình và hỏi lại "không phải mình đưa thẻ ATM thì họ mới rút tiền ra được hả?", "qua app vẫn rút tiền được hả?"...
Sau câu hỏi này, nữ nhân viên ngân hàng nhanh chóng ngừng giao dịch, gửi lại tiền và kêu bà H. điện thoại cho người yêu cầu bà chuyển tiền vào tài khoản vừa mở. Khi điện thoại reo lên, người đàn ông bên kia đầu dây lập tức tắt máy khi thấy nữ nhân viên ngân hàng qua video call.
Toàn bộ giao dịch sau đó đã bị hủy và nhân viên ngân hàng hướng dẫn bà H. làm đơn tố cáo đến Công an huyện Hàm Thuận Bắc.
Theo trình bày của bà H., trước đó, một người đàn ông gọi điện cho bà tự xưng là công an và đang điều tra đường dây ma túy và rửa tiền có liên quan đến số tiền bà gửi trong Ngân hàng Xây dựng.
Sau khi đọc rõ thông tin cá nhân của bà H., đối tượng trên đã yêu cầu bà rút toàn bộ tiền đang gửi trong Ngân hàng Xây dựng để tạo một ứng dụng tại ngân hàng Vietcombank và chuyển tiền vào đó để công an "kiểm tra thông tin bà không liên quan đường dây tội phạm". Đồng thời, đối tượng lừa đảo cũng yêu cầu bà H. nếu có thông tin về mã OTP thì đọc cho đối tượng.