Nữ nghi phạm duy nhất trong vụ khủng bố Paris vẫn đang lẩn trốn

10-01-2015 10:17 | Quốc tế

Hai cuộc vây ráp của cảnh sát vũ trang Pháp hôm 9/1 đã khiến 'ba tên khủng bố phải đền mạng', theo tường thuật của truyền thông Pháp.

Ba trong số 4 nghi phạm khủng bố Paris đã bị cảnh sát tiêu diệt, nhưng vẫn còn một nữ nghi phạm đang lẩn trốn.

Nữ nghi phạm duy nhất trong số 4 kẻ xả súng ở Paris được xác định là Hayat Boumeddiene, 26 tuổi. Cảnh sát Pháp tuyên bố sẽ tìm được nghi phạm này bằng mọi giá.

Hai cuộc vây ráp của cảnh sát vũ trang Pháp hôm 9/1 đã khiến 'ba tên khủng bố phải đền mạng', theo tường thuật của truyền thông Pháp.

Cảnh sát Pháp bao vây xưởng in nơi hai nghi phạm khủng bố tòa soạn Chalie Hebdo lẩn trốn

Một trong số đó liên quan việc bắn chết một nữ cảnh sát ở ngoại ô Paris, hai tên còn lại là nghi phạm xả súng đẫm máu ở tòa soạn Chalie Hebdo.

Kênh CNN bình luận nữ nghi phạm duy nhất này sẽ còn là cơn 'đau đầu' dành cho chính quyền và lực lượng an ninh Pháp. Việc nữa được đặt ra là làm thế nào ngăn chặn những vụ tấn công như vậy ở Pháp trong tương lai.

Video: Cảnh sát Pháp tấn công, tiêu diệt khủng bố

 

Ngay sau khi ba tên khủng bố bị tiêu diệt, Bộ trưởng Nội vụ Pháp nói đất nước này đã được 'an tâm hơn', trong khi Tổng thống Pháp nói ông cảm thấy tự hào về lực lượng cảnh sát.

Tổ chức Al Qaeda ở bán đảo Arab được cho là đã lên tiếng xác nhận trách nhiệm trong vụ xả súng đẫm máu khiến 11 người thiệt mạng ở tòa soạn Chalie Hebdo tại thủ đô Paris, Pháp. Tuy nhiên, CNN và các hãng truyền thông phương Tây chưa thể kiểm chứng độc lập thông tin này.

 

Hiện trường cuộc tấn công của cảnh sát Pháp vào cửa hàng thịt nơi nghi phạm bắt cóc 6 con tin

Chính quyền Yemen tuyên bố sẽ điều tra mối liên hệ giữa tổ chức khủng bố Al Qaeda và các tay súng trong vụ khủng bố làm rung chuyển nước Pháp vài ngày qua.

Trong hai cuộc vây ráp hôm 10/1, ít nhất 4 con tin đã thiệt mạng, 15 con tin khác được giải thoát. Nữ nghi phạm khủng bố cho tới nay vẫn đang nằm ngoài tầm tay của cảnh sát Pháp. Truyền thông Pháp cũng đặt giả thiết bốn tay súng nói trên có mối quan hệ với Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS chứ không phải tổ chức khủng bố Al Qaeda.

Video: Hiện trường cảnh sát Pháp truy đuổi nghi phạm khủng bố Paris

 

 

Cuộc tấn công khủng bố ở Pháp đã lan rộng ảnh hưởng sang cả nước Mỹ. Cục điều tra liên bang Mỹ FBI và Bộ An ninh nội địa Mỹ đã phải họp khẩn cấp thảo luận về 'mức độ khôn khéo và chuyên nghiệp' của những tay sát thủ khiến Pháp phải huy động lực lượng an ninh hùng hậu truy đuổi.

Tìm kiếm những kẻ cực đoan là chuyện dễ dàng. Các nguồn tin tình báo nói rằng điều khó khăn và gần như không thể thực hiện được là việc theo dõi mọi động tĩnh của những kẻ này 24/24h. "Điều này không thể thực hiện được, vì anh ta sẽ sớm biết rằng mình đang bị theo dõi liên tục" - Eric Denece, giám đốc Trung tâm nghiên cứu tình báo Pháp nói. Trong ngày 7/1 vừa qua, Cherif Kouachi, 32 tuổi, đã cùng anh trai Said, 34 tuổi, thực hiện vụ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo ở Paris. Cherif từng phải ngồi tù vì đứng ra tổ chức việc gửi nhiều kẻ cực đoan tới Iraq. Tên của gã này còn xuất hiện trong một âm mưu bất thành nhằm giải cứu gã cực đoan Smain Ait Ali Belkacem khỏi nhà tù hồi năm 2010.

Hình ảnh hiện trường bên trong tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo sau khi những kẻ khủng bố bỏ đi
Hình ảnh hiện trường bên trong tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo sau khi những kẻ khủng bố bỏ đi

Vậy vì sao một kẻ với quá khứ có vấn đề như thế lại có thể kiếm được súng AK và thực hiện một vụ tấn công đẫm máu tại một khu vực đã được cảnh sát bảo vệ? Một câu hỏi tương tự cũng đã xuất hiện trong vụ gã cực đoan Mohamed Merah sát hại 7 người trong một loạt vụ tấn công hồi năm 2012, với các nạn nhân gồm ba đứa trẻ Do thái và ba lính Pháp. Trước khi phạm tội, người ta biết rằng gã là một kẻ cực đoan đã từng bị kết án với 15 tội danh khác nhau và đã tới Pakistan cùng Afghanistan để huấn luyện khủng bố. Câu trả lời là nhà chức trách không thể lúc nào cũng trông chừng mọi nghi phạm. "Có lúc hoạt động giám sát sẽ kết thúc, đặc biệt là nếu anh đủ thông minh để cẩn thận với các hành vi của mình trong một thời gian. Đó là những lỗ hổng khó tránh trong mạng lưới" - Eric Denece, giám đốc Trung tâm nghiên cứu tình báo Pháp nói..

Theo VTC

 


Ý kiến của bạn