'Nữ hoàng' sân khấu Tuồng – NSND Đàm Liên qua đời

26-04-2020 16:10 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Được tôn vinh là “bà chúa”, “nữ hoàng” sân khấu Tuồng, NSND Đàm Liên vừa qua đời vào sáng 25/4, hưởng thọ 77 tuổi.

Nhiều năm qua, NSND Đàm Liên bị bệnh suy thận và bà phải chống chọi với căn bệnh này mỗi ngày. Kể từ ngày nhạc sĩ Vĩnh An – chồng bà mất gần 30 năm trước, NSND Đàm Liên sống cùng con gái trong căn nhà nhỏ ở phố Chùa Hà, Hà Nội.

NSND Đàm Liên (1943 - 2020)


Đối với nghệ thuật Tuồng ở nước ta, NSND Đàm Liên là một tượng đài, bà được các đồng nghiệp và công chúng gắn với danh xưng Bà chúa Tuồng, Nữ hoàng sân khấu Tuồng, Vua Tuồng. Bà đặc biệt nổi tiếng với vai diễn Ông già cõng vợ đi xem hội. Với vai diễn này, NSND Đàm Liên lập kỷ lục hơn 2 nghìn đêm diễn, là vở tuồng được đưa đi giới thiệu ở rất nhiều quốc gia như Nga, Ấn Độ, Pháp, Đức. Sự sáng tạo cho mỗi vai diễn đã làm nên một Đàm Liên có một không hai trong lịch sử tuồng Việt Nam. Bên cạnh đó, NSND Đàm Liên có nhiều vai diễn làm nên tên tuổi như: Trưng Trắc trong Trưng Nữ Vương, Phương Cơ trong Ngọc lửa Hồng Sơn, Liễu Nguyệt Tiêm trong vở Đào Phi Phụng, Hồ Nguyệt Cô trong Hồ Nguyệt Cô hóa cáo...

Nhà báo, nhà nghiên cứu âm nhạc truyền thống Mai Văn Lạng chia sẻ: “Xin vĩnh biệt NSND Đàm Liên, một tấm gương lao động hết mình cho nghệ thuật, một người nghệ sĩ luôn cháy bỏng nỗi đam mê, một giọng hát vai diễn Tuồng mẫu mực. Bà mất đi để lại một khoảng trống không nhỏ cho ngành nghệ thuật sân khấu Tuồng nước nhà”.

NSND Đàm Liên đặc biệt nổi tiếng với vai diễn Ông già cõng vợ đi xem hội (Ảnh tư liệu)


Đàm Liên tên thật là Đàm Thị Liên, sinh ngày 1/10/1943 tại xã Xuân Long, Đồng Xuân, Phú Yên. Bà sinh ra trong một gia đình có nghề tuồng, ông ngoại là chủ gánh hát Bầu Leo, mẹ cũng là một nghệ sĩ tuồng với nghệ danh đào Cúc. Từ năm 14 tuổi, Đàm Liên muốn đi theo nghề múa nhưng lại bị mẹ và những người trong đoàn tuồng ngăn cấm. Kể từ đó, Đàm Liên bắt đầu đi học tuồng với những nghệ sĩ - đồng nghiệp của mẹ trong đoàn Tuồng liên khu 5.

Năm 1960, Đàm Liên học được vai truyền thống như Trưng Trắc và sau đó lại được vinh dự diễn vai này cho Bác Hồ xem. Năm 1970, bà về công tác tại Nhà hát Tuồng Việt Nam, trở thành một nghệ sĩ tuồng nổi tiếng với nhiều vai diễn xuất sắc để đời. Bà từng biểu diễn ở nhiều nước như Nga, Bulgaria, Ba Lan, Ý, Đức, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha, Ai Cập, Thái Lan, Ấn Độ...

Đàm Liên còn giữ nhiều chức vụ như Uỷ viên Ban chấp hành Hội nghệ sĩ Sân khấu (1984 - 1989), Ủy viên Ban chấp hành UNESCO Việt Nam (1996), Đoàn trưởng Đoàn tạp kỹ UNESCO, Trưởng đoàn bảo tồn, nghiên cứu & phát huy văn hoá dân tộc. Bà đã giành nhiều huy chương ở các Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc và được tặng Huân chương kháng chiến hạng Nhì. Năm 1993, Đàm Liên được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân bởi những đóng góp to lớn cho nghệ thuật sân khấu Tuồng của Việt Nam.

Được biết, tang lễ NSND Đàm Liên diễn ra ở nhà riêng tại Hà Nội. Lễ viếng lúc 9 giờ ngày 28/4, sau đó hỏa táng tại Đài Hóa Thân Hoàn Vũ, Hà Nội.


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn