Nữ đại gia lừa đảo 22 tỷ lĩnh án chung thân

25-09-2015 15:11 | Thời sự

Để có tiền trả nợ, Hà đã huy động được số tiền 30 tỷ đồng với mục đích duy trì số dư trong tài khoản. Về phần mình, Điền sẽ đứng ra bảo lãnh phong tỏa để Hà không rút được số tiền trên.

Ngày 25/9 TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm lần ba và tuyên phạt bị cáo Bùi Thị Kiên Hà (40 tuổi, quê Kiên Giang) mức án Chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, cùng trong vụ án này, bị cáo Phạm Khắc Điền (39 tuổi, quê TP.HCM) – nguyên Giám đốc phòng giao dịch Thanh Niên (ngân hàng Agribank chi nhánh Hùng Vương, quận 5) cũng bị tuyên 12 năm tù vẻ tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Nữ đại gia lừa đảo 22 tỷ lĩnh án chung thân

Bị cáo Phạm Khắc Điền trong phiên xử ngày 25/9.

Cáo trạng cho thấy bị cáo Hà là giám đốc công ty Đại Việt Bảo. Tháng 8/2009 Hà liên kết với công ty Nhân Thuận để cùng thực hiện hợp đồng nhập khẩu phân bón và sắt thép mà công ty Nhân Thuận đang tiến hành nhưng chưa có vốn. Sau đó Hà được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc công ty Nhân Thuận.

Do có quen biết từ trước với Điền nên lúc này Hà nhờ Điền tư vấn nhập khẩu. Để hỗ trợ doanh số Hà cũng mở tài khoản cá nhân và tài khoản hai công ty Đại Việt Bảo, Nhân Thuận tại chi nhánh của Điền.

Để có vốn kinh doanh, tháng 9/2009 dù chưa có sắt nhưng Hà vẫn đại diện công ty Nhân Thuận ký hợp đồng bán 450 tấn cho công ty Âu Lạc Việt với giá 39,2 tỷ đồng. Sau đó công ty Âu Lạc Việt đã chuyển cho Hà 16,2 tỷ và được đối tượng này chia nhỏ để sử dụng vào nhiều việc khác nhau.

Khi phát hiện Nhân Thuận không có sắt và kiểm tra số tiền tạm ứng đã bị Hà rút hết, Âu Lạc Việt đã gây sức ép với Hà để thu hồi tiền.

Để có tiền trả nợ, Hà đã đi huy động được của bốn cá nhân số tiền 30 tỷ đồng với mục đích duy trì số dư trong tài khoản. Về phần mình, Điền sẽ đứng ra bảo lãnh phong tỏa để Hà không rút được số tiền trên.

Tuy nhiên khi được bốn cá nhân chuyển tiền, Điền đã không phong tỏa mà để Hà rút mất 22 tỷ. Giữa tháng 3/2010 các cá nhân phát hiện tiền trong tài khoản đã “không cánh mà bay” nên đã đến chi nhánh Agribank Hùng Vương khiếu nại.

Trước đó trong phiên xử sơ thẩm lần 1 ngày 2/8/2012 TAND TP.HCM đã tuyên phạt Hà mức án Chung thân, Điền mức án 12 năm tù. Tuy nhiên sau đó TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy bản án này vì cho rằng có các vi phạm tố tụng.

Tới phiên xử sơ thẩm lần hai vào ngày 13/7 vừa qua, HĐXX tiếp tục quyết định trả hồ sơ, giao cơ quan công an điều tra lại để xác định rõ người bị hại và nguyên đơn dân sự trong vụ án.

Nguyễn Cường

 


Ý kiến của bạn