Nữ bác sĩ trẻ gốc Việt và giấc mơ Miss World Australia

21-05-2019 11:48 | Quốc tế

SKĐS - LiLy Vũ đã chọn theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ sau khi mẹ cô bé qua đời mà không rõ nguyên nhân. Hiện tại, bác sĩ trẻ LiLy tham gia vòng chung kết bang Victoria tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới Australia (Miss World Australia).

Clip Nữ bác sĩ trẻ gốc Việt trải lòng tại Miss World Australia (Nguồn video: LiLy Vu YouTube)

Bác sĩ LiLy Vũ đã tiến xa từ hành trình của cô bé mồ côi sang Australia kể từ thời niên thiếu. Hiện nay, LiLy Vũ đang bước đi trên sàn catwalk để truyền cảm hứng cho các cô gái trẻ nhập cư bằng câu chuyện của mình.

LiLy Vũ mồ côi mẹ khi mới lên 10 tuổi. 5 năm sau đó, cô bé sống ở Melbourne cùng em trai. "Khi tôi đặt chân tới Australia, lúc đó là vào mùa đông, khá lạnh", cô nói. "Mặc dầu nhận được sự giúp đỡ từ chú dì, chúng tôi vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi lớn lên ở một đất nước xa lạ mà không có cha mẹ".

Clip LiLy Vũ chia sẻ hành trình theo đuổi ước mơ ngành y của mình và bước chân vào cuộc thi Hoa hậu Thế giới Australia để có thể truyền cảm hứng tới nhiều người hơn. (Nguồn video: SBS)

Ước mơ theo đuổi ngành y ở xứ lạ

Ba của LiLy ở lại Việt Nam để làm việc, và gửi tiền sang hỗ trợ hai con sinh sống ở Australia. Bản thân LiLy không bao giờ biết tại sao mẹ cô qua đời. "Bà bị ốm trong khoảng 6 tháng, và rồi gia đình tôi cố gắng đưa bà sang Singapore để chữa bệnh... nhưng bà đã không thể qua khỏi.", cô tâm sự.

Đó là lý do tại sao cô bé theo đuổi ngành y. LiLy Vũ vừa tốt nghiệp y khoa tại Trường Đại học Melbourne vào tháng 12 năm ngoái và trở thành bác sĩ tại Bệnh viện Box Hill ở đông Melbourne.

LiLy Vũ lúc còn thơ bé và mẹ ở Việt Nam. Nhìn ảnh, rõ ràng là ứng viên Hoa hậu Thế giới Australia thừa hưởng sắc đẹp từ mẹ mình.

LiLy Vũ lúc còn thơ bé bên mẹ ở Việt Nam. Nhìn ảnh, rõ ràng là ứng viên Hoa hậu Thế giới Australia thừa hưởng sắc đẹp từ mẹ mình.

Hiện tại, LiLy đang chuẩn bị cho ước mơ kế tiếp: thi đấu tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới Australia (Miss World Australia). "Mình đang phải luyện tập trên sàn catwalk để có dáng vẻ thanh lịch uyển chuyển bởi mình xuất thân không phải là người mẫu... Nhiều người cảm thấy câu chuyện của mình truyền cảm hứng và mình thực sự muốn thêm nhiều người biết về câu chuyện của mình".

LiLy đã vượt qua vòng 1 của cuộc thi sắc đẹp ở Melbourne vào thứ 4 tuần trước, và sẽ tham gia vòng chung kết ở Bang Victoria vào tháng 6 tới. Nếu vượt qua vòng chung kết bang, LiLy sẽ tranh tài tại vòng chung kết toàn quốc tại "Lễ đăng quang" ở Bờ biển Vàng (Gold Coast) vào ngày 19.6.

LiLy Vũ tại Miss World Australia

LiLy Vũ tại Miss World Australia

Miss World (Hoa Hậu Thế giới) là một trong những cuộc thi sắc đẹp lâu đời bên cạnh Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe) và đã vươn tới Australia kể từ năm 2002.

Các thí sinh tham gia sẽ trình diễn trên sàn catwalk trong trang phục dạ hội và trả lời các câu hỏi ứng xử, chia sẻ câu chuyện của họ, giấc mơ của họ và lựa chọn hành động thiện nguyện mà họ sẽ gây quỹ.

Câu chuyện truyền cảm hứng của bác sĩ trẻ mồ côi mẹ LiLy

LiLy chưa từng tham gia một cuộc thi sắc đẹp nào trước đó nhưng cô quyết định "just go for it" (cứ tham gia thôi) để truyền thông điệp tới những người phụ nữ trẻ nhập cư khác.

"Nhiều người nhập cư mới hay sinh viên quốc tế ở Australia thực sự gặp rất nhiều khó khăn. Và tôi hy vọng mình có thể làm được, họ sẽ cảm thấy có động lực hơn để tiếp tục phấn đấu và theo đuổi ước mơ của mình", cô trải lòng.

LiLy tại buổi dã ngoại của trường, năm thứ nhất đại học tại Australia

LiLy tại buổi dã ngoại của trường, năm thứ nhất đại học tại Australia

Bản thân là một sinh viên quốc tế, LiLy đã phải đối mặt với khoản học phí khổng lồ lên tới 300 nghìn USD nhập học để theo đuổi ước mơ ngành y của mình. Quá đắt đỏ so với LiLy và ba cô, người vẫn đang gửi tiền hỗ trợ cô và em trai từ Việt Nam. Nhưng thay vì từ bỏ ngành y, cô quyết định tìm một con đường khác để có thể chi trả cho giấc mơ của mình.

LiLy sau khi tốt nghiệp khoa y sinh học, tiền đề để giành bằng bác sĩ

"Đó là một khoản tiền khổng lồ (đối với sinh viên quốc tế). Ba tôi không có cách nào để chi trả hết được, vì vậy tôi tự nhủ với bản thân mình là phải dành được quyền định cư vĩnh viễn để có thể phần nào giúp ba mình đỡ vất vả", LiLy kể. "Tôi biết mình sẽ không bao giờ có thể học được y khoa nếu không có quyền định cư vĩnh viễn."

Để trở thành sinh viên bản địa, LiLy phải tham gia một khóa chứng chỉ dạy học đứng đầu trong bằng đại học về y sinh học. Cô đã hoàn thành nó như điều kiện tiên quyết để trở thành bác sĩ.

LiLy giành được quyền định cư vĩnh viễn ở Australia vào năm 2015, mở ra con đường để chi trả được học phí. Cô trở thành công dân Australia 2 năm sau đó, vào năm thứ 3 đại học.

LiLy giành bằng y khoa năm 2018

"Tôi cảm thấy thật may mắn và tự hào trở thành một công dân Australia", LiLy nói. "Tôi cảm thấy thực sự biết ơn bởi nhiều thứ mà đất nước Australia đã mang lại cho tôi, các bạn bè tôi, thầy cô giáo của tôi, các giáo sư, giảng viên, họ đã cho tôi quá nhiều".

Niềm đam mê với y học dự phòng qua YouTube

Do tốt nghiệp vào năm ngoái, nên LiLy đã dùng YouTube để chia sẻ niềm đam mê của mình đối với y học dự phòng online. Kênh YouTube của LiLy tràn đầy video (cả tiếng Anh và tiếng Việt) đưa ra những dấu hiệu cảnh báo sớm cho những tình trạng như stress, ung thư ruột và đột quỵ.

"Tôi đã nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng người Việt.... Càng nhiều người biết thêm về các dấu hiệu trầm cảm hay đột quỵ thì họ sẽ càng phòng bệnh tốt hơn."

LiLy cùng với ông bà sau lễ tốt nghiệp

Ngoài ưu tiên tham gia cuộc thi sắc đẹp, chia sẻ trên kênh YouTube và theo đuổi nghề y khoa, LiLy hiện đang cố gắng để đoàn tụ với gia đình và đưa cha cô sang Australia dưới dạng visa gia đình.

"Ba tôi và ông bà tôi... họ thực sự không hiểu rõ những gì tôi đang làm nhưng họ đã gắng hết sức để giúp đỡ tôi". "Ý tưởng tham gia cuộc thi Miss World Australia quả thực khiến họ rất ngạc nhiên, nhưng cả ba lẫn bà tôi đều ủng hộ tôi miễn là điều đó khiến tôi cảm thấy hạnh phúc." Nhưng giấc mơ Miss World còn vượt xa cả niềm hạnh phúc. "Tôi thật may mắn khi ở Australia và tôi hy vọng rằng nếu tôi có cơ hội, tôi sẽ đại diện cho Australia như một đất nước đa văn hóa và một miền đất của những cơ hội".


Hương Trà
Ý kiến của bạn