NSƯT Chánh Tín: Phim Việt sẽ lên ngôi nếu có thêm rạp chiếu bóng

29-09-2008 16:40 | Văn hóa – Giải trí

Mặc dù đã chuẩn bị cho mình một ngôi biệt thự nhỏ ở vùng ngoại ô để sống một cuộc sống yên bình cùng con cái khi tuổi già, nhưng bước ngoặt cuộc đời anh dường như bây giờ mới thực sự sang trang với vai trò một doanh nhân - Giám đốc Hãng phim Chánh Phương, Chủ tịch HĐQT Hãng phim Chánh Tín.

Mặc dù đã chuẩn bị cho mình một ngôi biệt thự nhỏ ở vùng ngoại ô để sống một cuộc sống yên bình cùng con cái khi tuổi già, nhưng bước ngoặt cuộc đời anh dường như bây giờ mới thực sự sang trang với vai trò một doanh nhân - Giám đốc Hãng phim Chánh Phương, Chủ tịch HĐQT Hãng phim Chánh Tín. Anh đang bận túi bụi để hoàn thành phim trường và bấm máy những bộ phim hài, kinh dị mới nhưng vui vẻ nhận lời ngay khi tôi ngỏ ý muốn được trò chuyện...

- Còn nhớ, trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí, anh nói, ước vọng của anh là muốn “đốt” lên đốm lửa tạo thành “mùa xuân ấm áp” cho điện ảnh nước nhà. Với kinh phí chưa phải dồi dào, “đốm lửa” của Chánh Tín Film được nhóm lên bằng cách nào?

- NSƯT Chánh Tín: Điều quan trọng để tạo nên đốm lửa cho mùa xuân điện ảnh nước nhà không nằm ở chỗ kinh phí cao hay thấp... mà là chất lượng phim thấp hay cao... Các nhân viên trong hãng phim của tôi phần lớn là con cháu đã tốt nghiệp các khóa đào tạo chuyên ngành điện ảnh ở nước ngoài về. Nhiều người trong số họ đã tham gia làm phim với Hollywood. Các cháu tôi đã giúp tôi hoàn thành bộ phim Dòng máu anh hùng. Đây là bộ phim hành động nhựa đầu tiên một hãng phim tư nhân đứng ra làm. Bộ phim từng chiếm giải Grand Prix châu Á Thái Bình Dương và trong nước cũng đoạt Huy chương Bạc - Liên hoan phim Việt Nam tại Nam Định năm 2007.

- Là doanh nhân, ai cũng phải tính toán lỗ lãi, anh sẽ lựa chọn con đường làm phim mang tính nghệ thuật cao với kinh phí lớn như Dòng máu anh hùng (700 triệu USD) để mang lại thương hiệu cho hãng, hay là chủ yếu làm nhiều phim kinh dị giá thành rẻ gấp 10 lần mà thu về lợi nhuận cao?

- NSƯT Chánh Tín: Những phim ngắn kinh dị như: Chuyện lúc nửa đêm, Ngôi nhà bí ẩn, Suối oan hồn, Bốn thí nghiệm đêm tân hôn... của Hãng phim Chánh Tín đang thử nghiệm trên thị trường kinh phí có thể rẻ hơn Dòng máu anh hùng gấp nhiều lần nhưng không có nghĩa là không có chất lượng tốt và không tốn tiền... (có những phim chỉ 45 phút nhưng đầu tư trên một triệu USD...). Vấn đề là tùy theo chất lượng và chủ đề của kịch bản.

- Đích đến của anh là đưa phim Việt ra nước ngoài, anh sẽ cạnh tranh với các hãng phim nước ngoài hùng mạnh ra sao?

- NSƯT Chánh Tín: Phim Việt Nam và phim về đề tài lịch sử Việt Nam rất lạ và khá ăn khách ở nước ngoài... Nhưng cạnh tranh với thị trường điện ảnh nước ngoài là một điều không dễ dàng gì... Qua kinh nghiệm sau khi đưa Dòng máu anh hùng ra thế giới, tôi thấy rằng có tài, có tiền cũng chưa đủ để tham gia vào thị trường phim ảnh quốc tế... Tôi nghĩ trước mắt, con đường hay nhất chúng ta nên đi là xây dựng thị trường điện ảnh hùng mạnh ngay tại nước nhà trước khi tiến ra thế giới.

 
- Là giám đốc một hãng phim tư nhân có tên tuổi, anh tiên liệu khi nào phim Việt Nam sẽ lên ngôi? Những vấn đề nào là quyết định?

- NSƯT Chánh Tín: Nhìn lại thị trường điện ảnh Việt Nam mấy năm trở lại đây chỉ thấy toàn phim ngoại. Phim Việt ra rạp quá ít. Chúng ta xây rạp không phải chỉ để chiếu phim ngoại, chỉ vì không có phim nội thì phải chiếu phim ngoại mà thôi. Điện ảnh Việt Nam chưa khởi sắc được cũng một phần bị động về rạp. Như Thái Lan có khoảng 500 rạp, chiếu cả nước đã lời rồi, ta chỉ lẹt đẹt vài chục rạp, rạp nhà nước thì quá xuống cấp, phim tốn tiền làm âm thanh chiếu lên cũng bằng không. Làm phim mà chỉ có 30 rạp chiếu là chết rồi, 50 rạp cũng chết... Cho nên buộc phải xúm lại mà đầu tư rạp. Trong tương lai, Hãng Chánh Phương có thể đầu tư làm 18-20 rạp. Nếu không đủ tiền, các đơn vị khác có thể hùn hạp đầu tư với mình. Phim Việt Nam sẽ lên ngôi khi toàn quốc có đủ rạp phục vụ dân chúng, ước khoảng 200 rạp trở lên.

- Anh đang dự định mở nhiều rạp chiếu phim ở Việt Nam. Nhưng ở miền Bắc, nhiều rạp đang bị bỏ không, phải chuyển đổi mục đích sử dụng?

- NSƯT Chánh Tín: Tôi đang được Nhà nước ủng hộ chương trình này và Chánh Tín Film cùng các tập đoàn thân hữu đang thực hiện các dự án xây dựng, làm mới toàn bộ hệ thống rạp, sử dụng các nhà văn hóa, những khu đất trống của Nhà nước... thành nơi bảo tồn văn hóa và phát triển rạp chiếu bóng... Nhanh lắm cũng phải 3 năm nữa chúng ta mới đưa vào sử dụng hệ thống rạp này tại một số thành phố trong nước và từ đó tiến tới xây dựng một hệ thống rạp rộng trải dày trên cả nước... Khi đó, phim Việt sẽ có cơ may khởi sắc!

- Xin cảm ơn anh!

Hồng Nga (thực hiện)


Ý kiến của bạn