NSND Quang Thọ - người truyền lửa âm nhạc

20-11-2019 14:17 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Không chỉ nổi tiếng với những ca khúc nhạc cách mạng, khi còn đứng trên bục giảng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, NSND Quang Thọ còn là thầy của những ca sĩ tài năng và được công chúng ngưỡng mộ.

Đối với nhiều ca sĩ, NSND Quang Thọ vừa là người thầy, vừa là người “truyền lửa” để những người trẻ có đam mê, thành công và sống hết mình với âm nhạc.

Năm nay đã qua cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, tuy nhiên, NSND Quang Thọ vẫn cho thấy sự trẻ trung, đầy lòng nhiệt huyết và tình yêu lớn với âm nhạc. Trong nhiều sự kiện, chương trình ở các tỉnh, thành phố ở nước ta thời gian qua cũng như trên sóng truyền hình..., khán giả vẫn thấy NSND Quang Thọ đứng trên sân khấu thể hiện các bản nhạc cách mạng. Chỉ cần giọng hát ông cất lên, khán giả đã say đắm vì không hòa lẫn với bất cứ ai. NSND Quang Thọ chia sẻ, ông hát để giữ lửa nghề, thỏa mãn đam mê. Qua mỗi buổi biểu diễn, tình yêu âm nhạc trong ông được thăng hoa nhờ những tràng vỗ tay của khán giả.

NSND Quang Thọ.

NSND Quang Thọ.

Sinh ra ở đất mỏ Quảng Ninh và tài năng âm nhạc được phát lộ từ những năm tháng đất nước còn chiến tranh, đến nay, NSND Quang Thọ đã gắn bó với âm nhạc hơn nửa thế kỷ. Theo chia sẻ của NSND Quang Thọ, đầu năm 1971, khi đang là công nhân bậc 4, ông bỏ nghề, rời Quảng Ninh, theo bước chân của những đoàn quân “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Ông khoác ba lô trên vai, gia nhập đoàn văn nghệ xung kích Vùng mỏ. Năm 1973, ông được cử đi đào tạo tại Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia). Sau khi tốt nghiệp, ông trở thành nghệ sĩ đơn ca của Nhà hát Ca múa Nhạc Việt Nam. Với kinh nghiệm thực tiễn và năng khiếu thanh nhạc, năm 1987, ông trở thành giảng viên Khoa Thanh nhạc của Nhạc viện Hà Nội, đồng thời đảm nhiệm chức Trưởng khoa từ năm 2000-2008.

Nhắc đến NSND Quang Thọ là nhắc đến một giọng ca xuất sắc và có một không hai ở nước ta với tiếng hát cao vút hun hút, ông được xem là một trong những ca sĩ hát opera hàng đầu của Việt Nam cũng như trên thế giới. Tên tuổi của NSND Quang Thọ gắn liền với hàng loạt tác phẩm kinh điển như Sông Lô (Văn Cao), Hướng về Hà Nội (Hoàng Dương), Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam (Chu Minh), Hà Nội niềm tin và hy vọng (Phan Nhân), Tôi là người thợ lò (Hoàng Vân), Sơn nữ ca (Trần Hoàn), Biệt ly (Dzoãn Mẫn), Tình ca (Hoàng Việt), Lá đỏ (Hoàng Hiệp)... Năm 1993, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú và năm 2001, Quang Thọ được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân.

Không chỉ được biết đến với một giọng hát đẹp, bay bổng cùng với nhiều ca khúc cách mạng hào hùng, NSND Quang Thọ còn được rất nhiều nghệ sĩ quý mến bởi sự tận tâm trên cương vị một người thầy. Nhờ ông mà đã có rất nhiều thế hệ học trò trưởng thành và trở thành những ca sĩ có tiếng trong làng âm nhạc từ sự dìu dắt của ông như ca sĩ Hoàng Thái, Tùng Dương, Khánh Linh, NSƯT Đức Long, NSƯT Việt Hoàn, Trọng Tấn, Đăng Dương...Đối với các học trò của NSND Quang Thọ, họ xem ông là một người thầy lớn và tận tụy, luôn sẵn lòng làm tất cả để học trò bay cao và vươn xa.

Theo ca sĩ Đăng Dương - học trò của NSND Quang Thọ, chính NSND Quang Thọ là người đã đưa ra lời khuyên cho Đăng Dương thi vào Khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia. Trong những năm đầu học thanh nhạc, thầy Quang Thọ đã trực tiếp dìu dắt Đăng Dương. Thầy hiểu rất rõ những gì học trò của mình còn thiếu hụt để bồi đắp. “NSND Quang Thọ vô cùng tình cảm và kiên trì với từng học trò của mình. Nếu không có thầy, tôi không thể trở thành một nghệ sĩ có nền tảng vững chắc như hôm nay”, ca sĩ Đăng Dương chia sẻ.

Trong khi đó, ca sĩ Tùng Dương cho biết anh chịu ảnh hưởng rất lớn từ thầy Quang Thọ. Theo ca sĩ Tùng Dương, NSND Quang Thọ luôn trân trọng cá tính riêng biệt của từng học trò. Cách giáo dục của thầy là luôn để mở mọi khả năng, không áp đặt học trò trong lựa chọn đường đi. Thầy chỉ định hướng dựa trên khả năng sẵn có của mỗi người. Ca sĩ Tùng Dương thừa nhận, để có được sự vững vàng như ngày hôm nay là nhờ những năm tháng luyện thanh cùng NSND Quang Thọ. Ngoài ra, nam ca sĩ này cho biết thêm, NSND Quang Thọ có tư duy cấp tiến, hiểu rõ cá tính của học trò. Nhờ theo học nền tảng nhạc cổ điển mà giọng của Tùng Dương mới lạ và mới dày được như hiện tại.

Cùng có chung cảm xúc biết ơn và trân trọng, “họa mi” Khánh Linh khi những ngày đầu còn lạ lẫm, bơ vơ trên con đường âm nhạc thì NSND Quang Thọ đã dang tay đón nhận. “Nói không quá thì thầy Quang Thọ đã cứu vớt sự nghiệp âm nhạc của tôi”, nữ ca sĩ Khánh Linh cho biết. Đối với ca sĩ Trọng Tấn, anh đã có quãng thời gian đồng hành cùng NSND Quang Thọ từ khi học ở Học viện Âm nhạc Quốc gia tới khi biểu diễn chuyên nghiệp. Tuy không được NSND Quang Thọ trực tiếp chỉ dạy nhưng ca sĩ Trọng Tấn được thầy chia sẻ kinh nghiệm, dàn dựng rất nhiều tác phẩm cho các cuộc thi và biểu diễn. Trọng Tấn kính trọng người thầy đôn hậu, đầy ắp tình nghệ sĩ. Thầy là ngôi sao sáng, là tấm gương lớn cho các thế hệ học trò, nghệ sĩ đi sau học tập, tiếp nối.

Có thể nói, ngoài sự nghiệp âm nhạc khó có thể ai sánh kịp, trong vai trò một người thầy, NSND Quang Thọ đã góp phần đào tạo nên những cái tên lấp lánh. Những nghệ sĩ trẻ như Đăng Dương, Trọng Tấn, Tùng Dương, Khánh Linh, Lan Anh... sẽ tiếp tục viết những trang mới trong đời sống âm nhạc, tiếp tục con đường mà NSND Quang Thọ - một người thầy đã và đang đi.


Trung Kiên
Ý kiến của bạn