Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có chủ trương đặt tượng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bên bờ biển Quy Nhơn. Theo thiết kế, tượng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở độ tuổi trung niên, ngồi đánh đàn guitar, bên cạnh là tổng phổ bài hát Biển nhớ, có khắc nhạc và lời. Bức tượng theo phác thảo sẽ cao 2,4m, bệ tượng cao 0,75m, chất liệu đá Bình Định. Tại nước ta, Trịnh Công Sơn là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng của nền âm nhạc Việt Nam và tên tuổi, các nhạc phẩm của ông còn được biết đến nhiều ở nước ngoài. Đặc biệt, ông còn là nhạc sĩ có thời gian gắn bó với thành phố biển Quy Nhơn, tại đây, ông đã cho ra đời nhiều ca khúc nổi tiếng như Biển nhớ, Hoa buồn, Chiều Chủ nhật buồn, Vết lăn trầm, Nắng thủy tinh, Cát bụi...
Tuy nhiên, phác thảo tượng Trịnh Công Sơn gần đây được giới thiệu tới công chúng, nhiều ý kiến cho rằng có những chi tiết chưa đúng với hình thể thật của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Nhạc sĩ họ Trịnh vốn có dáng người nhỏ, gầy nhưng ở bức phác thảo lại hơi... mập, hai bàn tay to. Bên cạnh đó, tư thế bàn tay gẩy đàn và chất liệu tượng bằng đá không diễn tả chi tiết được độ chuẩn xác và cho thấy sự tài hoa của nhạc sĩ họ Trịnh. Trước những ý kiến của dư luận, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản giao Sở VH-TT làm việc với đơn vị tư vấn chỉnh sửa một số chi tiết đối với phần tượng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn theo ý kiến của Bộ VH-TT&DL và góp ý của gia đình nhạc sĩ. Theo đó, tượng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cần thể hiện nếp nhăn trên trán, mặc áo sơ mi dài tay, ống tay 2 lần gấp, bỏ áo vào quần, có thắt lưng, đi giày, sửa lại bàn tay nhỏ hơn bổ sung thêm rào chắn tại vòng tam cấp (trụ inox thấp, có giăng dây inox) để bảo vệ tượng, chất liệu các vòng tròn tam cấp làm bằng đá granite.
Phác thảo tượng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại TP. Quy Nhơn chưa đạt chuẩn và sẽ được chỉnh sửa.
Trước đó, cơ quan chức năng tỉnh An Giang đã phải di dời bức tượng phụ nữ lõa thể, nằm ngửa được đặt trong công viên văn hóa gần miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, trước Bệnh viện đa khoa Khu vực Châu Đốc. Được biết, bức tượng phụ nữ lõa thể này là một trong số hơn 100 tượng đá được các nghệ nhân trong và ngoài nước thực hiện hơn 14 năm trước tại An Giang. Bức tượng này khiến người dân phản ứng gay gắt vì phản cảm nhưng được đặt ở khu vực không phù hợp. Bởi bức tượng bằng đá có chiều ngang khoảng 1m, dài gần 2m và cao gần 1m (gồm phần đế) thể hiện người phụ nữ nằm ngửa, trong tình trạng lõa thể đặt ở vị trí thường xuyên có người dân qua lại, đặc biệt gần Khu vực di tích lịch sử và du lịch tâm linh Bà Chúa Xứ núi Sam nổi tiếng ở Châu Đốc.
Ngược dòng thời gian, sự việc tượng 12 con giáp đặt ở Khu du lịch Hòn Dáu, (quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng) từng làm dậy sóng dư luận. Tuy là mặt con vật nhưng hình thù tượng lại y như một con người, đặc biệt khắc họa rõ nét giới tính nam và nữ, các bức tượng này đều thể hiện con giáp trong tình trạng khỏa thân. Vì thế, các bức tượng này đã nhận được sự chỉ trích, phê phán từ công chúng. Điều đáng nói, đứng trước những phản ứng gay gắt của cộng đồng và giới chuyên môn, ban quản lý vườn tượng 12 con giáp đã “chữa cháy” khi cho các tượng này mặc đồ bikini, đeo chùm nho nhựa để che những bộ phận nhạy cảm. Điều này càng khiến cho các bức tượng vốn đã phản cảm càng trở nên mất tính thẩm mỹ, nhố nhăng. Qua sự việc này nhiều ý kiến cho rằng, tượng 12 con giáp, ngay tư duy về mặt ý tưởng đã thể hiện sự tuỳ tiện, không theo quan điểm triết học, mỹ học nào.
Theo GS.TS. - nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên, điêu khắc công cộng là nét đẹp văn hóa thẩm mỹ môi trường, là điểm tiếp cận đầu tiên với cộng đồng, du khách khi đến một đô thị, một đất nước. Nó còn thể hiện rõ trình độ dân trí, sự phát triển của đô thị hay vùng miền. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều tác phẩm điêu khắc ở Việt Nam được trang trí tại công viên chủ yếu là những con vật; lắp dựng một số nhân vật bằng xi măng, cốt thép hay đổ khuôn thạch cao nhưng không thông qua khâu kiểm duyệt mà chủ yếu theo sở thích và “gu” thẩm mỹ của tổ chức, cá nhân. Chính vì không có sự nghiên cứu sâu về tính biểu tượng văn hóa truyền thống nên chất lượng nghệ thuật không cao. Có nơi còn bê nguyên xi mẫu tượng của nước ngoài hoặc sử dụng những tác phẩm dung tục như vườn tượng 12 con giáp ở khu du lịch Hòn Dáu. GS.TS. Nguyễn Xuân Tiên đánh giá, việc nhập nhèm trong nhiều tác phẩm điêu khắc được đặt nơi công cộng hoặc nơi đông du khách tham quan rất khó chấp nhận.
Nhiều ý kiến cho rằng, để các tác phẩm điêu khắc được đặt đúng nơi đúng chỗ, cần có sự phối hợp tốt giữa chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng. Đặc biệt, để có tính mỹ thuật thì cần tìm tòi, hiểu biết, sự sáng tạo không ngừng của người nghệ sĩ và tư vấn, phản biện tích cực của giới chuyên môn để việc sử dụng tượng phát huy được những giá trị trong cuộc sống đương đại.