Nói như đạo diễn Nguyễn Hữu Phần thì chính một phần từ sự tự ái nghề nghiệp mà ông và các đồng nghiệp đã quyết định dấn thân vào đề tài nông thôn thời đổi mới. Tại sao lại cứ phải né tránh, phải núp bóng bao cấp để nói về quá khứ, để đổ lỗi cho cơ chế? Nông thôn hôm nay có quá nhiều vấn đề để nói, nhưng như thế cũng có nghĩa là các ông sẽ phải đụng đầu với... kiểm duyệt.
Còn nhớ năm 2007, bộ phim Ma làng của ông làm 19 tập từng gây xôn xao dư luận, phim phản ánh thực trạng nông thôn thời bao cấp ở một làng quê với sự lũng đoạn của một hệ thống cán bộ xã, nhưng mới chiếu đến tập 14 đã phải dừng phát sóng vì lý do... không có lợi.
Cảnh trong phim Gió làng Kình. |
Bắt đầu từ ngày 17/11/2008, vào lúc 20 giờ 10 phút từ thứ 2 đến thứ 6 trên sóng VTV1, khán giả sẽ được xem bộ phim Gió làng Kình. Theo đạo diễn, Gió làng Kình sẽ mở đầu cho series phim về các vấn đề của nông thôn đổi mới, vì thế cái cấp chính quyền mà các ông đề cập tới trong phim này bắt đầu từ cấp thấp nhất ở làng quê: cấp thôn. Đây là câu chuyện về sự khuynh đảo của ông trưởng thôn ở làng Kình – một làng nông thôn điển hình của Việt Nam. Ông bảo đây không phải là Ma làng 2 như có người từng nghĩ, nếu có thì Ma làng 2 sẽ là chuyện của 10 năm sau so với bối cảnh của bộ phim trước, nhưng chắc chắn sẽ không còn là nông thôn của thời quá khứ nữa.
Câu chuyện trong Gió làng Kình bắt đầu từ nhiệm kỳ mới của ông trưởng thôn tên Khuyếnh. Với thủ đoạn mị dân, dùng chiêu bài góp quỹ đất bán đi để chia cho dân, để xây dựng đường xá, đền miếu... hắn đã được những người dân cả tin, đang hoang mang trước sự xáo trộn của thời kinh tế thị trường bầu làm trưởng thôn dù rằng trước đây vốn là một phó chủ nhiệm hợp tác xã bị mất chức vì tham ô. Xuất thân từ một gia đình tử tế, có học thức, nhưng sự đểu giả ở một kẻ có học thì càng gian ác và hiểm độc. Là người con của dòng họ Phạm, có ông trưởng họ là Bí thư chi bộ thôn, nhưng Khuyếnh chống đối ngay cả dòng họ mình và dân làng mình. Tập hợp trong tay một êkíp có cả những cán bộ trước đây từng bị kỷ luật, cả kẻ lưu manh, Khuyếnh đã sử dụng những thủ đoạn bẩn thỉu nhất, thậm chí cả những trò rất “nhà quê” như ra lệnh giết trâu, giết chó, đốt nhà, xúi bẩy người này người khác... Có cảm giác trưởng thôn Khuyếnh như một kẻ bệnh hoạn, điên cuồng làm những việc táng tận lương tâm, gây sóng gió cho cả làng Kình vốn đang bình yên. Tất nhiên những việc làm của Khuyếnh và tay chân của hắn cũng gặp phải sự phản ứng của chính quyền xã, của những người tốt ở trong thôn. Cả câu chuyện phim là cuộc đấu tranh của những người tích cực trong thôn với thói lộng quyền, hách dịch của Khuyếnh. Cuối cùng thì Khuyếnh cũng phải bỏ làng ra đi, bọn đàn em thì lần lượt bị bắt.
Cảnh trong phim Gió làng Kình. |
Thật ngẫu nhiên bộ phim được phát sóng vào thời điểm này, khi mà Quốc hội đang bàn về đề án thí điểm để người dân trực tiếp bầu chủ tịch ủy ban nhân dân xã thì vấn đề đặt ra trong phim lại càng mang tính thời sự, nó như một tiếng nói của nghệ sĩ góp phần vào giải quyết những vấn đề của xã hội. Khi mà những vùng quê vẫn còn uy lực của dòng họ thì rất có thể những dòng họ mạnh do đông, thậm chí do lưu manh cũng có thể tìm cách khống chế để đưa được người của dòng họ mình lên làm chủ tịch. Một khi những chủ tịch xã như Khuyếnh ở làng Kình xuất hiện thì người dân sẽ là nạn nhân đầu tiên của chính kẻ mình bầu ra.
Thêm một lần nữa, NSƯT Bùi Bài Bình vốn đã “bị” ghét cay ghét đắng trong vai Tòng của Ma làng thì lần này lại càng bị... trong vai Khuyếnh đểu giả và nham hiểm. Những lão Tòng, lão Khuyếnh giờ đã là câu cửa miệng khi người ta gọi Bùi Bài Bình. Và đó cũng chính là thành công của anh.
Lan Hương