Nối thành công sau khi cắt 5cm khí quản tắc hoàn toàn vì sẹo hẹp

28-06-2018 18:31 | Tin nóng y tế

SKĐS - BV Tai Mũi Họng TP.HCM lần đầu tiên làm chủ kỹ thuật cắt nối khí quản tận - tận, điều trị thành công cho một bệnh nhân bị sẹo hẹp gây tắc hoàn toàn 5cm khí quản do một tai nạn giao thông.

Ngày 28/6, PGS. TS. Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc BV Tai Mũi Họng TP.HCM, cho biết trước khi nhập viện 2 năm, bệnh nhân nam người Campuchia 28 tuổi này đã chạy xe máy ngang công trường có căng sợi dây, do không thấy nên bệnh nhân bị sợi dây cắt ngang cổ. Sau đó bệnh nhân cảm thấy khó thở nhiều, nhập vào BV Campuchia và được xử trí bằng cách mở khí quản cấp cứu.

Bệnh nhân bình phục sau khi bị cắt bỏ 5cm khí quản trong ca mổ nối khí quản tận - tận

Đến hiện nay, bệnh nhân mong muốn điều trị nút canule mở khí quản, để có thể nói chuyện được, thở được tốt hơn vì bệnh nhân là trụ cột lao động chính trong nhà. Bệnh nhân hiện đang thở qua canule mở khí quản.

Từ các kết quả thăm khám và xét nghiệm như nội soi khí quả, Ctscan vùng cổ, ngực, bệnh nhân được chẩn đoán hẹp khí quản cổ độ 4, chấn thương khí quản cách đây 2 năm. Bệnh nhân bị tắc hoàn toàn nên được các bác sĩ BV Tai Mũi Họng TP.HCM chỉ định phẫu thuật cắt nối khí quản tận – tận.

Theo BS Chung Thủy, các bác sĩ đã bóc tách qua các lớp cơ bám da cổ, cơ dưới móng, bộc lộ đoạn khí quản bị hẹp (chừng 5cm), kiểm tra thấy 2 đầu đoạn khí quản bị đứt lìa, có thể do chấn thương trước đó. Khoảng cách đoạn khí quản bị mất khoảng 5cm. Các bác sĩ đã tiến hành cắt và khâu nối 2 đầu khí quản

Bệnh nhân sau đó được theo dõi với một chế độ dinh dưỡng điều trị, theo dõi sinh hóa sau mổ. Ngoài ra bệnh nhân được tập âm ngữ trị liệu, tập vật lý trị liệu để tập nói và tập nuốt vì bệnh nhân đã không nói sau một thời gian 2 năm, thanh quản bị bất động lâu ngày, cơ quan phát âm mất phản xạ hoạt động.

Hiện bệnh nhân có thể ăn theo đường miệng và phát âm được, thở theo đường mũi họng.


An Quý
Ý kiến của bạn