DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
“Nội soi” trách nhiệm
Nguyễn Minh - 17:14 08/06/2016 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Liên quan tai nạn chìm tàu trên sông Hàn làm 56 người gặp nạn, trong đó 3 người tử vong ngày 4/6 vừa qua, ngày 6/6, Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì buổi làm việc với các Sở...

Liên quan tai nạn chìm tàu trên sông Hàn làm 56 người gặp nạn, trong đó 3 người tử vong ngày 4/6 vừa qua, ngày 6/6, Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì buổi làm việc với các Sở, ngành liên quan nhằm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Điều mà dư luận quan tâm là tại sao một con tàu giấy tờ chưa đầy đủ, chở gấp đôi số người quy định, không đủ áo phao và không nhắc nhở hành khách mặc áo phao… lại được phép rời bến để rồi dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Trong khi đó, theo quy định, quy trình xuất bến rất chặt chẽ, tàu chỉ được xuất bến khi cảng vụ đã kiểm tra, báo cáo cho biên phòng.

Lỗi của vụ tai nạn được ông Giám đốc Sở Giao thông Lê Văn Trung cho rằng do “sơ suất của tổ quản lý bến và thủy nội địa nên tàu Thảo Vân 2 hoạt động chui, không quản lý được”. Tuy nhiên, cũng tại cuộc họp, Trung tá Đặng Hữu Tài - Đội trưởng Cảnh sát giao thông đường thủy, nói rằng 2 ngày trước khi tàu Thảo Vân 2 gặp nạn, trong cuộc họp với Sở Giao thông, đích thân ông đã ý kiến lập tức phải kéo tàu này về quản lý, tránh để hoạt động chui vì không đảm bảo?!

Được biết, tàu Thảo Vân 2 đã nhiều lần bị xử phạt hành chính. Gần đây, ngày 2/6, tàu đã bị áp tải về cảng vụ, không cho hoạt động trên sông. Tuy nhiên, đến ngày 4/6, khi tàu xuất bến mà cảng vụ có bao nhiêu người? Những ai được phân công nhiệm vụ trực bến mà một con tàu to đùng như thế xuất bến mà không ai hay biết?

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã truy trách nhiệm của Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng Lê Sáu về việc để một con tàu đi khắp chỗ này, chỗ khác không ai nói gì, không ai theo dõi, chất lên lượng khách gấp đôi số ghế quy định mà vẫn cho ra khỏi bến, đồng thời tạm đình chỉ chức vụ ông Lê Sáu và Trưởng đội quản lý bến để xảy ra tai nạn tàu chìm vì “vô trách nhiệm”. Về trách nhiệm của giám đốc Sở Giao thông, Du lịch, công an cũng sẽ vào điều tra và Chủ tịch UBND Đà Nẵng cũng đề nghị ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở Giao thông kiểm điểm và “phải tự nhận hình thức kiểm điểm” trước khi thanh tra vào cuộc.

Cũng liên quan đến vụ tai nạn, Công an TP. Đà Nẵng cho biết đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra vụ chìm tàu thảm khốc trên sông Hàn xảy ra hôm 4/6.

Vụ tàu Thảo Vân 2 bị chìm tiếp tục gióng lên hồi chuông báo động về an toàn giao thông đường thủy. Những năm qua, đã xảy ra hàng loạt vụ chìm tàu, như tàu du lịch nhà hàng Dìn Ký chìm trên sông Sài Gòn làm 16 người thiệt mạng, hay vụ chìm ca nô ở biển Cần Giờ, TP.HCM khiến 9 người chết… Điều đáng nói là sau mỗi vụ xảy ra, Thủ tướng đều chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc tổng kiểm tra xử lý rất quyết liệt ngay tại thời điểm xảy ra sự cố, nhưng sau đó mọi việc đâu vẫn vào đấy! Bài học rút kinh nghiệm từ các vụ chìm tàu đã quá nhiều và hình như đang dần thành thói quen bình thường như tai nạn giao thông đường bộ.

Chính vì thế, để du lịch thủy phát triển, trước hết chính quyền địa phương cần khẩn trương chấn chỉnh hoạt động tàu du lịch, đồng thời lãnh đạo các ban ngành đoàn thể nâng cao trách nhiệm trong việc phối hợp, kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Nguyễn Minh

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm