DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Nổi nám, tàn nhang do thuốc tránh thai, vì sao?
13:47 02/04/2019 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Tôi 30 tuổi, mới dùng thuốc tránh thai hàng ngày được 3 tháng thì thấy trên mặt nổi nhiều nám tàn nhang dù trước đây mặt tôi không hề có những vết này.

Xin hỏi, có phải da mặt tôi bị như vậy là do thuốc tránh thai? Tôi nên làm gì để khắc phục?

Vũ Hoàng Trang (Hà Nội)

Chị Trang thân mến! Nám da là do sự gia tăng hắc sắc tố melanin trên da, thường gặp nhiều ở phụ nữ và do nhiều yếu tố gây nên. Nguyên nhân thông thường do rối loạn nội tiết trong thời kỳ mang thai hoặc ở phụ nữ tiền mãn kinh, do lạm dụng mỹ phẩm, tiếp xúc trực tiếp với tia tử ngoại... và có cả do tác dụng phụ của việc dùng thuốc tránh thai.

Trong trường hợp này, có thể chị bị nám da do dùng thuốc tránh thai. Tuy nhiên, những tác dụng phụ của thuốc tránh thai không phải lúc nào cũng xảy ra với tất cả người sử dụng. Chỉ những người có cơ địa không thích hợp với thuốc tránh thai mới có thể gặp hiện tượng nám da, sạm da, tàn nhang. Tình trạng bị nám da, sạm da sau khi dùng thuốc ngừa thai xảy ra trên một số người dùng loại thuốc ngừa thai chứa progestin thế hệ cũ. Ở nhiều trường hợp, các đốm nám sẽ xuất hiện sớm, sau khi dùng thuốc chừng 2 - 3 tháng và có thể không mọc dày hơn sau một thời gian dùng thuốc. Tuy nhiên, khi đốm nám tiếp xúc với tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời, chúng sẽ đậm lên. Việc chữa trị nám da, sạm da tốn nhiều thời gian và rất khó khăn để loại hết đốm nám cũng như việc làm nám nhạt hơn. Vì vậy, khi thấy có đốm nám, sạm do dùng thuốc tránh thai xuất hiện thì nên tạm dừng uống thuốc và sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn khác.

Chị nên tham khảo bác sĩ da liễu để có giải pháp xử lý vết nám, tàn nhang hiệu quả. Trước mắt, chị nên bảo vệ da khỏi tia nắng mặt trời bằng cách bôi kem chống nắng và dùng khẩu trang thường xuyên khi đi ra nắng để các vết nám, tàn nhang không bị đậm hơn.

DS. Nguyễn Thanh Lâm

Tin chân bài
Thuốc bôi ngoài da chứa corticoid: Không thể dùng bừa
SKĐS - Trên thị trường có rất nhiều thuốc bôi ngoài da có chứa thành phần là corticoid mà người sử dụng nhiều khi không để ý hoặc không biết. Đây là loại thuốc có tác dụng tốt với rất nhiều bệnh ngoài da, song không thể dùng bừa…
Viêm khớp cùng chậu và lưu ý đặc biệt khi dùng thuốc
SKĐS - Viêm khớp cùng chậu do nhiễm khuẩn nếu không được chẩn đoán đúng, sớm và điều trị kịp thời có thể để lại một số hậu quả đáng tiếc.
Thuốc trị tăng huyết áp tránh dùng cho thai phụ
SKĐS - Đối với phụ nữ mang thai hầu hết có sức khỏe bình thường, tuy vậy, có một số trường hợp khi mang thai huyết áp có thể tăng nhẹ vào thời gian nửa sau thai kỳ, không kèm theo các dấu hiệu bệnh lý khác và khỏi hoàn toàn khi hết thời kỳ hậu sản.
Chữa nấm bẹn, thuốc gì?
SKĐS - Gần đây, tôi thấy trên da vùng bẹn đỏ ửng lên, ngứa và xuất hiện mụn nước (ở quanh rìa) thành từng đám ngày càng to có viền hình nhiều vòng cung giống như bị nấm.
Tin liên quan
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm