Nỗi đau của Lady Gaga

22-02-2017 10:25 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Tôi không thể hoạt động bình thường - tác giả 6 giải Grammy danh giá, Lady Gaga bộc bạch trong thư ngỏ mới công bố trên trang facebook của quỹ Born This Way.

Tôi không thể hoạt động bình thường - tác giả 6 giải Grammy danh giá, Lady Gaga bộc bạch trong thư ngỏ mới công bố trên trang facebook của quỹ Born This Way. Nữ ca sĩ 2 năm trước đã tiết lộ nỗi đau từng bị cưỡng đoạt thân thể. Lần này, qua thư ngỏ, Lady Gaga kể về thời gian chị mắc hội chứng rối loạn tâm lý sau tai họa.

Đông đảo người hâm mộ Mỹ và thế giới 2 năm trước bàng hoàng khi biết thông tin do chính Lady Gaga tiết lộ, chị bị xâm hại tình dục năm 19 tuổi. Chấn thương tinh thần sau tai họa đã trở thành khởi đầu những bệnh tâm lý hành hạ nữ ca sĩ suốt nhiều năm. Trong bài trả lời phỏng vấn nhật báo USA Today (Nước Mỹ hôm nay) người nổi tiếng đã chia sẻ: Thời gian dài tôi tìm cách lấy lại sức khỏe tâm lý. Tôi đã đi đến kết luận, làm người tử tế là cách tốt nhất. Từ trải nghiệm cay đắng của bản thân, thật lòng thông cảm với đồng loại không may rơi vào tai họa giống mình, Lady Gaga đã đề tặng những nạn nhân xâm hại tình dục ca khúc Til It Happens To You (bài hát Gaga là đồng tác giả trong bộ phim tài liệu The Hunting Ground), nhạc phẩm sau đó được đề cử giải Oscar và Grammy.

Rối loạn stress sau sang chấn, trầm cảm và cuộc sống với nhiều rối loạn

“Thời gian dài tôi tự hỏi, khi nào, bằng cách nào và liệu mình có nên minh bạch kết quả chẩn đoán của bác sĩ về sức khỏe tinh thần của mình, tiết lộ bản thân từng bị hội chứng stress sau chấn thương tâm lý? Sau hơn 5 năm tìm kiếm câu trả lời cho tình trạng đau mạn tính và những gì đã diễn ra với bản thân, tôi cảm thấy tự tin, để nói với các bạn về sự thật. Thực tế vốn có nhiều mặc cảm gắn với những bệnh tâm lý. Song đối với tất cả nạn nhân, bao giờ cũng có hy vọng về cuộc sống tốt đẹp hơn” - Lady Gaga mở đầu lá thư ngỏ mới công bố trên trang facebook của quỹ Born This Way như vậy.

Nỗi đau của Lady GagaLady Gaga, tác giả thư ngỏ tiết lộ nỗi đau của nạn nhân xâm hại tình dục.

Nữ ca sĩ thừa nhận, vì lý do rối loạn stress sau sang chấn (Posttraumatic Stress Disorder - PTSD) suốt nhiều năm chị không thể hoạt động bình thường: “Khi tôi không thể kiểm soát tâm trạng sợ hãi của bản thân, lập tức thể xác phải gánh chịu hậu họa - đau nhức toàn bộ cơ thể do không thể mô tả bằng lời cái đau về cảm xúc”.

Hầu hết nạn nhân từng có trải nghiệm chấn thương tâm lý đều bị rối loạn stress. Trải nghiệm này dẫn đến những ký ức đau khổ, buồn bã, ghê tởm liên tục lặp lại, bao gồm cả hình ảnh và cảm nhận. Đó là hiện tượng rối loạn sợ hãi, thường xuất hiện như sự tiếp nối của biến cố gây chấn thương tâm lý và đe dọa tính mạng.

Con người và những lời nói tốt đẹp là thuốc hiệu nghiệm nhất

Nữ nghệ sĩ thừa nhận, mãi đến bây giờ, 12 năm sau tai họa, chị mới cảm thấy có đủ can đảm để chia sẻ với mọi người về những rắc rối từng gặp của bản thân. Cách đây không lâu, đôi khi những việc bình thường và dễ dàng đối với người khỏe mạnh, thí dụ như tắm vòi sen hoặc trò chuyện với người lạ, song với chị là việc cực khó. “Đó là nỗ lực thường nhật của tôi, thậm chí cả trong thời gian sáng tác nhạc. Nỗ lực, để có thể làm chủ thần kinh ở mức, kìm chân những cơn hoảng loạn xuất hiện trong tình huống hoàn toàn bình thường đối với nhiều người”.

Lady Gaga thừa nhận, chị thường xuyên tận dụng sự giúp đỡ của các chuyên gia tâm lý, tuy nhiên đối với chị, người hâm mộ vẫn đóng vai trò cực lớn: “Tôi đã điều trị bằng những phương pháp tâm lý trị liệu khác nhau, đã uống nhiều loại biệt dược do bác sĩ kê đơn. Tuy nhiên tôi tin rằng, thuốc quý nhất và gần như chắc chắn hữu hiệu nhất trên đời là những lời nói. Những ngôn từ dễ nghe và mang tính xây dựng” - Lady Gaga viết tiếp.

Tôi là người phụ nữ mạnh mẽ

Cho dù mỗi ngày đối với Lady Gaga sau tai họa chị gánh chịu năm 19 tuổi là thách thức không nhỏ, song nghệ sĩ vẫn cố gắng hoạt động bình thường, làm việc và mang lại hy vọng cho những người khác không may mắc bệnh như chị.

“Tôi là người phụ nữ cứng cỏi và mạnh mẽ. Tôi ý thức được tình yêu, mà tất cả các thành viên ban nhạc của tôi, gia đình, bạn bè, các bác sĩ và những người hâm mộ tuyệt vời luôn dành cho tôi. Và tôi có gắng không bao giờ khiến họ phải thất vọng” - bằng những lời chân thành như thế, Lady Gaga kết thúc lá thư ngỏ tâm huyết của mình.

(Theo Nie chcę już wstydzić się swojej choroby. Lady Gaga opublikowała poruszający list)

Lady Gaga (Stefani Joanne Angelina Germanotta sinh ngày 28/3/1986), ca sĩ kiêm nhạc sĩ nổi tiếng Mỹ. Gaga còn là nhà thiết kế thời trang, diễn viên, nhà hoạt động từ thiện nổi tiếng. Lady Gaga nổi bật trong vai trò ca sĩ khi nghệ sĩ phát hành album đầu tay, The Fame (2008), tác phẩm giành vị trí đầu bảng xếp hạng tại nhiều quốc gia thế giới. Đến nay, Gaga đã bán được trên 40 triệu album và 146 triệu đĩa đơn, trở thành một trong những nghệ sĩ có số lượng nhiều đĩa hát bán chạy nhất. Lady Gaga cũng là nữ ca sĩ có số lượng kỷ lục các giải thưởng. Chị là tác giả 6 giải Grammy, 13 giải video âm nhạc của MTV và trên 300 giải thưởng lớn nhỏ khác. Lady Gaga trở thành 1 trong 4 ca sĩ đoạt nhiều giải thưởng nhất mọi thời đại. Ngoài những giải thưởng về âm nhạc, Lady Gaga còn sở hữu 1 Quả Cầu Vàng và 1 đề cử Oscar, khi nghệ sĩ lấn sân điện ảnh, năm 2015.


Vinh Thu
Ý kiến của bạn