Nỗi ám ảnh giải quyết mâu thuẫn bằng... súng

07-08-2019 16:14 | Xã hội

SKĐS - Liên tục những ngày gần đây, tại Khánh Hòa, Đăk Lăk xảy ra các vụ dùng súng săn, súng tự chế bắn nhau để giải quyết những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống, làm ăn.

Người trọng thương, kẻ vào nhà giam, nhiều gia đình ly tán, nỗi ám ảnh dai dẳng để lại cho xóm làng lẫn người thân.

“Xử” nhau như “luật rừng”

Mấy ngày đã trôi qua nhưng những người dân sinh sống quanh dòng sông Máu (xã Khánh Thượng, Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) vẫn chưa hết ám ảnh với vụ dùng súng bắn nhau dã man giữa ban ngày.

Sau khi bắn gục người tình, Tùng đã bị truy bắt.

Sau khi bắn gục người tình, Tùng đã bị truy bắt.

Ông Cao Hồng - một trong những người chứng kiến sự việc kể: Kinh hoàng lắm. Các xóm sợ hãi chạy tán loạn vì lo đạn lạc vào người. Cảnh tượng xưa nay chưa từng xảy ra ở chốn heo hút mà bình yên này. Khi hai nhóm bắn nhau tả tơi xong thấy máu phun cả ra đất, người thì gục xuống, kẻ thì ôm đầu chạy tán loạn. Người dân chỉ biết âm thầm đi báo cơ quan chức năng chứ can không nổi.

Những khoảnh khắc kinh hoàng mà người dân Khánh Thượng chứng kiến đó là vào ngày 28/7/2019, do bất đồng quan điểm trong việc vận chuyển gỗ và thấy ấm ức trong nhiều lần tranh luận về các vấn đề xã hội với nhóm Lê Văn Nguyên (36 tuổi, trú Đăk Lăk) và Vũ Quang Huy (35 tuổi, trú Đăk Nông) nên Lương Chí Tâm (biệt danh Tâm “cu ba”, Tâm “gấu”, 35 tuổi, trú xã Khánh Thượng) đã tập hợp thêm 10 đàn em của mình là những đối tượng “đầu gấu” ở địa phương mang súng tự chế và dao, kiếm đến xử nhóm Lê Văn Nguyên. Khi cuộc ẩu đả kết thúc, Lê Văn Nguyên và Vũ Quang Huy bị Tâm bắn nguy kịch. Nhiều người khác tham gia hỗn chiến cũng bị thương.

Không chỉ mâu thuẫn trong làm ăn, sau nhiều tháng chung sống như vợ chồng với chị Nguyễn Nữ Mạnh H (37 tuổi, xã Ea B’Hốk, Cư Kuin, Đăk Lăk), do mâu thuẫn tình cảm, cuối tháng 7/2019, Nguyễn Văn Tùng (39 tuổi, biệt danh Tùng “xăm trổ” trú cùng xã) đã vác súng AK đến tận nhà H để bắn gục người tình. Ông Nguyễn Ch - người thân của H đau đớn cho biết: Dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng sức khỏe của H đến giờ vẫn đang diễn biến phức tạp, đặc biệt hay gặp ác mộng. Việc làm của Tùng quá manh động và dã man. Nếu hôm ấy không được cấp cứu kịp thời thì những viên đạn do Tùng bắn đã làm H tử vong.

Chỉ vì lời qua, tiếng lại trong lúc ăn nhậu, Cao Minh Thắng (33 tuổi, ngụ phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) và Nguyễn Văn Mỹ (27 tuổi, trú thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, Đăk Lăk) cùng nhiều đối tượng khác cũng đã dùng súng và dao kiếm để giải quyết lẫn nhau. Kinh hãi là có nhiều khách đến quán nhậu cũng bị nhóm côn đồ này làm trọng thương.

Vụ hỗn chiến bằng súng và dao kiếm do Lương Chí Tâm cầm đầu ở Khánh Thượng.

Vụ hỗn chiến bằng súng và dao kiếm do Lương Chí Tâm cầm đầu ở Khánh Thượng.

Kẻ vào tù, người nguy kịch

Kết cục của những vụ hỗn chiến kinh hoàng này là các đối tượng cộm cán dùng súng đã bị truy bắt, nhiều nạn nhân phải nằm viện dài ngày với nhiều di chứng nặng nề để lại, có người đã tử vong. Đặc biệt, đời sống người thân lâm vào cảnh bi đát.

Từ ngày gia đình ly tán, bố là Nguyễn Văn Tùng bị bắt giam, con trai của Tùng là em Nguyễn M cứ thẫn thờ, chẳng thiết học hành gì. M hoang mang kể: Giờ chẳng biết tương lai sẽ ra sao. Lúc bắn người tình xong, cha em có dẫn em đi chạy trốn khỏi địa phương nhưng nhanh chóng bị bắt sau đó. Gia đình hoàn cảnh khó khăn, giờ bố lại đi ở tù, đời sống của em chỉ biết nương nhờ vào người thân.

Cũng như Tùng, sau khi hung hăng nã đạn vào đối phương, Lương Chí Tâm đã bị khởi tố, bắt giam vì tội Giết người. Nhận được tin, nhiều người thân của Tâm hoàn toàn suy sụp.

Có con bị thương nặng trong vụ hỗn chiến với Lương Chí Tâm, bà Nguyễn Thị Thời đau đớn cho biết: Dù con tôi không chết nhưng điều trị ở bệnh viện tốn rất nhiều tiền. Ở nhà chúng tôi vẫn nhắc con ra đường làm ăn thì nhường nhịn lẫn nhau, giờ ra cơ sự thế này, công việc thì không làm được, người thân lại phải túc trực chăm sóc nên có thứ quý giá nào trong nhà đều phải bán đi hết. Chỉ mong không còn xảy ra những vụ xử nhau đau lòng như thế này nữa.

Trải qua những ngày xáo trộn, già làng Cao Trung và nhiều người dân ở Khánh Thượng hy vọng: Từ sự việc đau lòng này, các cơ quan chức năng cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa việc sử dụng, lưu hành súng săn, súng tự chế lẫn súng AK. Nhất là với các đối tượng có tính manh động hay hoạt động trong lĩnh vực khai thác gỗ, đất, đá... ở khu vực vùng sâu, miền núi. Nên thường xuyên kiểm tra hành chính hoặc đột xuất khi có thông tin nếu không sẽ còn xảy ra những vụ ẩu đả đẫm máu khác. Hậu quả để lại cho người thân và xã hội là rất nặng nề. Ở các xã vùng sâu này cũng sẽ tích cực hơn trong việc tuyên truyền giao nộp súng, không dùng súng trong bất cứ trường hợp nào để giải quyết mâu thuẫn cả.


Hà Văn Đạo
Ý kiến của bạn