Nọc ong vò vẽ có thể chống ung thư

18-09-2015 14:00 | Y học 360

SKĐS - Các nhà nghiên cứu ở ĐH Brazil cho rằng, nọc ong vò vẽ ở nước này có thể dùng để chống lại ung thư.

Các nhà nghiên cứu ở ĐH Brazil cho rằng, nọc ong vò vẽ ở nước này có thể dùng để chống lại ung thư. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy, nọc độc của ong giết chết tế bào ung thư mà không gây tổn hại đến các tế bào bình thường khác.

Đây là công trình nghiên cứu giai đoạn đầu, cần có thêm những nghiên cứu cần thiết để tiến hành một cách an toàn ở người. Ong vò vẽ chứa nọc độc được gọi là MP1 mà ong dùng để tấn công con mồi hoặc tự vệ. Nghiên cứu trên chuột gần đây cho thấy, nọc độc có thể tiêu diệt tế bào ung thư.

GS. Joao Ruggiero Netto và cộng sự đã khám phá điều này qua kính hiển vi. Họ thấy MP1 tương tác với phân tử chất béo được phân bố một cách khác thường trên bề mặt của các tế bào ung thư, tạo ra các lỗ hổng cho phép các phân tử quan trọng cho chức năng tế bào rò rỉ ra ngoài. Trong các tế bào khỏe mạnh, các phân tử tương tự được ẩn vào bên trong. Điều này có nghĩa là, các mô khỏe mạnh tránh được sự tấn công của MP1.

TS. Paul Beales, đồng nghiên cứu đến từ ĐH Leeds nói rằng, liệu pháp điều trị ung thư này tấn công các thành phần lipid của màng tế bào sẽ là một loại thuốc mới tuyệt vời chống ung thư. Ông nói “Điều này có thể rất hữu ích trong việc phát triển các liệu pháp kết hợp mới, nơi có nhiều các loại thuốc được sử dụng để điều trị ung thư bằng cách tấn công đồng thời các phần khác nhau của tế bào ung thư”.

Tuy nhiên cần có thêm nghiên cứu và có những thử nghiệm lâm sàng trước khi áp dụng trên bệnh nhân ung thư.

Nguyễn Mai Khanh

(Theo BBC, 3/9/2015)

 

 


Ý kiến của bạn