Nở rộ phim cổ trang cung đấu “made in Việt Nam”?

03-11-2018 08:41 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Thời gian gần đây, nhiều nhà sản xuất, nghệ sĩ Việt “trình làng” phim cổ trang cung đấu (dòng phim cổ trang khai thác cuộc chiến nơi hậu cung). Điều này cho thấy sự nhanh nhạy của nghệ sĩ trong việc nắm bắt thị hiếu khán giả, sau thời điểm phim cổ trang cung đấu Trung Quốc như Diên hy công lược, Hậu cung Như Ý truyện... khiến khán giả “đứng ngồi không yên”. Tuy nhiên, rất nhiều điều đáng phải bàn luận về phim cung đấu Việt.

Chiều theo thị hiếu khán giả

Thời gian gần đây, cái tên Huỳnh Lập được nhiều khán giả nhắc đến là một nghệ sĩ trẻ, tài năng với những sản phẩm đủ sức “càn quét” trên khắp các diễn đàn mạng. Series hài mới nhất với chất liệu cổ trang Hoàng hậu họ Huỳnh của Huỳnh Lập cũng gây được sự chú ý của khán giả. Sau 4 ngày ra mắt, Hoàng hậu họ Huỳnh thu hút gần 2 triệu lượt xem, có tên trong top 5 thịnh hành trên Youtube.

Hoàng hậu họ Huỳnh gồm nhiều tình tiết hài xoay quanh cuộc sống của Hoàng hậu họ Huỳnh. Những ứng dụng tiện ích trong cuộc sống hiện đại đã giúp Hoàng hậu xử lý nhiều khó khăn trong cuộc sống. Sự pha trộn khéo léo giữa yếu tố cổ xưa như trang phục cung đình, lễ nghi, nói năng... với các yếu tố trong cuộc sống hiện đại như trà sữa, điện thoại di động, ứng dụng Grab... đã mang đến cho khán giả tiếng cười sảng khoái.

Trước đó, các tập phim trong series Nam Phi liên hoàn kế (khởi chiếu từ đầu tháng 7/2018) của nữ diễn viên Nam Thư luôn thu hút từ 2 đến hàng chục triệu lượt xem trên Youtube. Phim xoay quanh câu chuyện về âm mưu, tranh quyền đoạt vị, sự ghen ghét, đố kỵ ở chốn hậu cung. Tuy mang màu sắc cổ trang nhưng Nam Phi liên hoàn kế rất gần gũi với cuộc sống hiện nay bởi xen giữa các yếu tố cổ trang là tình tiết hiện đại, mang tính thời sự, qua đó lên án những thói hư, tật xấu của con người.

Sự xuất hiện của dàn diễn viên như “Hoàng thượng” Thanh Duy, BB Trần, hot Vlogger Thanh Trần, Quang Trung, Lê Nhân, Thùy Anh, Hải Triều, Á quân Gương mặt thương hiệu 2017 Đồng Ánh Quỳnh... khiến khán giả đặt nhiều kỳ vọng và chờ đợi vào Kỳ án cung Diên Thọ (do Công ty giải trí QUAD Entertainment sản xuất, bắt đầu phát sóng trên Youtube từ 10/9/2018).

Theo nhà sản xuất, Kỳ án cung Diên Thọ được lấy cảm hứng từ trò chơi Ma Sói được nhiều bạn trẻ biết đến. Các nhân vật sẽ hóa thân thành những phi tần trong cung, cùng nhau suy đoán ai đang là phi tần sát nhân ẩn nấp trong số họ. Hằng đêm, phi tần sát nhân sẽ chọn một phi tần để lần lượt sát hại. Ban ngày, các phi tần còn lại sẽ phải suy đoán để tìm ra thủ phạm. Được xây dựng như format truyền hình thực tế đầy mới lạ và hấp dẫn, Kỳ án cung Diên Thọ được kỳ vọng sẽ mang đến cho khán giả những giây phút vừa kịch tính, khó đoán, vừa hài hước “lầy lội”.

Chỉ sau 24 tiếng ra mắt vào đầu tháng 10 vừa qua, Bổn cung giá lâm của danh hài thu Trang đã thu hút 2 triệu lượt xem. Chia sẻ với báo giới, Thu Trang nói rằng, “nói thật là Thu Trang cũng hồi hộp lắm. Khán giả thì mong chờ sự xuất hiện trở lại của Thập tam muội phần 2, thì không có nghĩa họ sẽ đón nhận Bổn cung giá lâm vì hai thể loại hoàn toàn khác nhau. Đã thế, ngày tung ra sản phẩm dự kiến cũng phải dời lại một tuần vì lý do khách quan ngay tại thời điểm ấy không thể làm khác được. Thế nhưng, tình cảm mọi người dành cho sản phẩm mới này làm cho Trang thực sự xúc động”.

Hoàng hậu họ Huỳnh gây cười bằng những yếu tố đan xen giữa cổ xưa và hiện đại.

Hoàng hậu họ Huỳnh gây cười bằng những yếu tố đan xen giữa cổ xưa và hiện đại.

Phim trào lưu sớm muộn cũng sẽ bị thay thế

Ưu điểm nổi bật của các phim cung đấu Việt là các nghệ sĩ đã sáng tạo, đưa vào đó nhiều yếu tố hiện đại. Thông qua phim để phản ánh những vấn đề mang tính thời sự, lên án thói hư, tật xấu của con người trong xã hội hiện đại. Bên cạnh đó, các nghệ sĩ cũng có hướng tiếp cận riêng để tạo nên sự khác biệt cho phim cổ trang cung đấu Việt. Ví dụ như, Kỳ án cung Diên Thọ được xây dựng như format của gameshow truyền hình thực tế. Các nhân vật trong Bổn cung giá lâm hoàn toàn hư cấu, không dựa vào bất kỳ nhân vật lịch sử nào và bối cảnh thời gian của phim là “xuyên không” - các nhân vật từ quá khứ bước vào thế giới hiện đại và xảy ra nhiều tình huống dở khóc, dở cười tại đây. Hoàng hậu họ Huỳnh hấp dẫn khán giả nhờ yếu tố cổ xưa được “pha trộn” khéo léo với yếu tố hiện đại...

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, phim cung đấu “made in Việt Nam” chưa có được sự sâu sắc, thâm thúy như Diên hy công lược hay Hậu cung Như Ý truyện mà vẫn chỉ gây cười là chính. Nhà sản xuất chú trọng khai thác tình tiết, yếu tố gây cười mà chưa đầu tư nhiều vào kịch bản, yếu tố logic của kịch bản. Điều này tất yếu dẫn đến tình trạng nội dung phim rời rạc, thiếu cuốn hút.

Nhiều khán giả cho rằng, các diễn viên trong Nam Phi liên hoàn kế lạm dụng hình thể khi diễn xuất. Đơn cử như nhân vật Nam Phi (do Nam Thư thủ vai) có dáng đi lắc hông bên nọ, đánh hông bên kia một cách thái quá. Khi nói chuyện, đôi mắt liếc qua, liếc lại liên tục. Cùng với đó là các vai diễn nam giả gái cũng gây cười bằng điệu bộ õng ẹo. Lối diễn hài hình thể này bị cho là quá lỗi thời.

Lối nói vần giữa các nhân vật nhằm gây cười cũng bị lạm dụng khi các cuộc tranh luận được “minh họa” bằng nhiều ca dao, tục ngữ, khiến khán giả ngán ngẩm. Thậm chí, có khán giả còn chỉ trích rằng, họ cảm thấy, các diễn viên trong Nam Phi liên hoàn kế như không thuộc kịch bản hoặc cố tình diễn theo kiểu không có kịch bản. Đứng trước máy quay, các diễn viên mới “tùy cơ ứng biến” nên mạch truyện bị đứt quãng, giật cục. Lỗi tương tự cũng xảy ra với những bộ phim cung đấu khác đang trình chiếu trên Youtube.

Sau cơn sốt phim Trung Quốc, nhiều khán giả Việt mong mỏi được thưởng thức sản phẩm cổ trang cung đấu thuần Việt. Nghệ sĩ Việt rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị hiếu của khán giả nhưng rõ ràng, việc làm phim vội vàng, dễ dãi không thể đem lại những bộ phim thực sự chất lượng. Những bộ phim theo trào lưu để tạo tiếng cười chắc chắn sẽ không có sức sống lâu bền với thời gian, sớm hay muộn cũng sẽ bị thay thế bằng trào lưu khác.


Phạm Thiên Giang
Ý kiến của bạn