Hiện Hà Tĩnh có 4 bệnh viện (BV) tuyến tỉnh với 850 giường bệnh; tuyến huyện có 12 bệnh viện đa khoa (BVÐK) và BVÐK khu vực với 1.490 giường bệnh; có 10 phòng khám đa khoa khu vực; 262/262 xã, phường, thị trấn có trạm y tế với 1.310 giường lưu bệnh; 2.625 thôn, bản, khu phố có nhân viên y tế phụ trách, đạt tỷ lệ 92%. Mạng lưới y tế được quy hoạch phù hợp, khép kín mọi vùng biên, đảm bảo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ, từng bước đáp ứng yêu cầu KCB, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Tuy nhiên, để nỗ lực thực hiện cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, ngoài hỗ trợ từ tuyến trên, bản thân các BV của Hà Tĩnh nói chung và cán bộ y tế Hà Tĩnh nói riêng cần nỗ lực nhiều hơn nữa.
Ðổi mới từ tuyến huyện
Sau nhiều năm được sự hỗ trợ từ các BV tuyến trên, BVĐK huyện Thạch Hà đã có những chuyển biến rõ nét, nhất là về trình độ chuyên môn, chất lượng KCB. BS. Lê Văn Bình – Phó Giám đốc BV cho biết: 2 năm qua, BV đã tiếp nhận 20 lượt bác sĩ ở tuyến trên về chuyển giao một số kỹ thuật mới và hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị hiện đại. Hầu hết các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, phụ trách tại các chuyên khoa ngoại, chuyên khoa tim mạch của BV Trung ương Huế và BVĐK tỉnh Hà Tĩnh. Nhờ đó, bệnh nhân chuyển tuyến trong 2 năm qua tại BV đã giảm 30% so với trước. Ngoài hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật, các bác sĩ luân phiên đã chuyển giao công nghệ sử dụng các thiết bị y tế hiện đại, bằng phương pháp “cầm tay chỉ việc”. Một số kỹ thuật mới được chuyển giao và áp dụng có hiệu quả tại BV như: mổ trĩ bằng phương pháp longo; mổ thoát vị bẹn có mảnh ghép; mổ sỏi đường mật. Bên cạnh đó, BV cũng đã tiếp nhận và chữa khỏi một số bệnh nặng như: chửa ngoài tử cung vỡ gây sốc mất máu nặng; cấp cứu sơ sinh non yếu, thiếu tháng; phẫu thuật cắt tử cung; phẫu thuật đứt chi nối liền mạch máu; ghép chi bị đứt; phẫu thuật vá da có cuống ghép...
![]() Chất lượng dịch vụ y tế cần nâng cao từ mỗi thầy thuốc |
Chỉ sau 3 tháng thực hiện điều chỉnh giá viện phí (từ ngày 19/8), các BV ở Hà Tĩnh đã thay đổi khá rõ nét từ nhận thức của đội ngũ y bác sĩ đến cơ sở vật chất phục vụ, nhằm tăng chất lượng dịch vụ KCB. Ðể sớm nâng cao chất lượng, trước hết, cấp ủy, chính quyền và ngành y tế cần có sự phối hợp trong kiểm tra việc triển khai thực hiện giá dịch vụ KCB mới. Chú trọng nâng chất lượng KCB, chất lượng dịch vụ tương xứng với giá viện phí đã được điều chỉnh tăng, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh. Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Phan Thị Ninh: Yếu tố quyết định đến chất lượng KCB, chất lượng dịch vụ vẫn là đội ngũ y bác sĩ.... Tiếp tục thực hiện việc luân chuyển bác sĩ ở các BV tuyến tỉnh về tăng cường cho các huyện. Ngoài việc KCB, các bác sĩ tuyến trên cần ưu tiên đào tạo, bằng cách "cầm tay chỉ việc", chuyển giao công nghệ, chuyên môn theo nhu cầu, nhất là các chuyên khoa như sản, chẩn đoán hình ảnh, ngoại,...
Các cơ sở KCB, thực hiện thu viện phí mới đồng nghĩa với một trách nhiệm mới. Vì vậy, hầu hết các BV đều có các động thái tích cực nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, làm hài lòng bệnh nhân. Tại BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, bước đầu, các khoa, phòng nội trú đều được rà soát lại, kê thêm giường, cố gắng đảm bảo bệnh nhân không còn phải nằm đôi, nằm ba. Đối với phòng khám, nhất là các phòng khám thường xuyên đông bệnh nhân như nội tiết, nội tim mạch và nội tổng hợp, có phương án điều động bác sĩ để đảm bảo không vượt quá 35 người/phòng khám/ngày. BV cũng đã đặt tên và gắn biển tại các khu nhà; gắn biển chỉ dẫn cần thiết trong BV để tiện cho bệnh nhân trong quá trình đi lại, đồng thời tập trung các giải pháp cải thiện về chất lượng phục vụ như lấy phiếu thăm dò sự hài lòng của bệnh nhân; sắp tới sẽ đặt camera theo dõi hoạt động tại một số khoa, phòng… Tại các BV tuyến huyện, việc triển khai viện phí mới cũng đã và đang tạo những chuyển động mới. Hầu hết các BV đều tiến hành các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút bệnh nhân.
Bài, ảnh: Minh Anh