Niềm vui đầu xuân

03-02-2012 08:10 | Thời sự

Đã qua kỳ nghỉ Tết dài, trong lúc hàng triệu người khẩn trương trở lại với công việc quen thuộc sau nhiều ngày nghỉ Tết thì cũng là lúc các ngành không nghỉ Tết như y tế, công an, giao thông…đánh giá lại công tác phục vụ nhân dân trong dịp Tết vừa qua.

Đã qua kỳ nghỉ Tết dài, trong lúc hàng triệu người khẩn trương trở lại với công việc quen thuộc sau nhiều ngày nghỉ Tết thì cũng là lúc các ngành không nghỉ Tết như y tế, công an, giao thông…đánh giá lại công tác phục vụ nhân dân trong dịp Tết vừa qua.

Với thời gian được nghỉ Tết Nhâm Thìn đến 9 ngày, để đảm bảo cho người dân trên khắp mọi miền yên tâm đón Tết, những y bác sĩ không quản ngày đêm, lặng lẽ hy sinh hạnh phúc riêng tư ứng trực tại các cơ sở y tế để phục vụ nhân dân.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, số bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và các đơn vị ngành khác… trong các ngày Tết là hơn 146 nghìn trường hợp, trong đó có đến gần 51 nghìn trường hợp cấp cứu do tai nạn. Tổng số bệnh nhân phải nhập viện nội trú là hơn 66 nghìn ca, trong đó, hơn 8 nghìn ca phải phẫu thuật và hơn 13 nghìn ca sinh con đã được các bác sĩ đỡ mẹ tròn con vuông.

Một trong những vấn đề được chú trọng trong dịp Tết của ngành y tế là vấn đề ngộ độc thực phẩm. Thực tế, trong những ngày Tết vừa qua, chúng ta không ghi nhận những vụ ngộ độc thực phẩm từ 2 người mắc trở lên hoặc có người tử vong do dùng thực phẩm bị nhiễm bẩn. Tại TP.HCM (Bệnh viện Chợ Rẫy), Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện đa khoa TW Cần Thơ chưa ghi nhận ca ngộ độc thực phẩm nào. Số lượng bệnh nhân ngộ độc thực phẩm giảm nhiều so với Tết Nguyên đán Tân Mão, không có trường hợp nào tử vong. Kết quả này có được từ nỗ lực của toàn ngành y tế và các địa phương đã triển khai tích cực các biện pháp bảo đảm ATVSTP theo Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế. Ngay từ trước Tết, Bộ Y tế đã thành lập 10 đoàn kiểm tra ATVSTP tại các địa bàn trọng điểm. Hệ thống ATVSTP trong ngành y tế từ trung ương xuống địa phương đã duy trì thường xuyên các kíp trực, các đội điều tra, xử lý các vụ ngộ độc thực phẩm, sự cố về ATVSTP. Cùng với đó là công tác giám sát, báo cáo kịp thời các vụ ngộ độc để xử lý.

Điểm sáng nữa của công tác y tế trong dịp Tết Nhâm Thìn là việc ngành y tế đã chủ động, tích cực phòng chống, xử lý các dịch bệnh. Trong dịp Tết, cả nước ghi nhận 3 trường hợp mắc viêm màng não mô cầu. Ngay sau khi phát hiện các trường hợp trên, các đơn vị như Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã phối hợp với thầy thuốc của các đơn vị thuộc các địa phương có bệnh nhân tiến hành điều tra và thực hiện các bước xử lý ổ dịch, khoanh vùng và giám sát chặt chẽ tình hình dịch toàn bộ khu vực quanh nhà bệnh nhân.
 
Điều tra dịch tễ và lập danh sách, theo dõi sức khỏe những người tiếp xúc với bệnh nhân. Nhờ việc vào cuộc nhanh và ứng trực sẵn sàng trong mọi tình huống của cán bộ y tế dự phòng từ trung ương đến cơ sở, hiện nay, chưa phát hiện thêm trường hợp nào nghi ngờ mắc bệnh trong nhóm tiếp xúc gần với bệnh nhân cũng như trong toàn bộ khu vực xung quanh. Bên cạnh đó, trong những ngày tiếp theo, các cán bộ y tế dự phòng đã hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Từ những nỗ lực trên, không những sức khỏe của các bệnh nhân mắc viêm não mô cầu ổn định mà tổng hợp tình hình dịch bệnh không có bệnh nhân nào tử vong trong dịp Tết.

Để có được những kết quả trên, trước Tết, Bộ Y tế đã chỉ đạo các sơ sở y tế bố trí các kíp trực 24/24 giờ, bảo đảm có đủ khả năng xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, tai nạn giao thông, sinh đẻ trong những ngày Tết; không được từ chối hoặc để chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào, nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ người bệnh. Không những thế, toàn ngành đã tổ chức chăm sóc và phục vụ chu đáo những người bệnh không có niềm vui được ăn Tết với gia đình, phải nằm lại tại các cơ sở điều trị.

Một mùa xuân mới đã đến, chúng ta không thể quên: để có ngày Tết bình yên đến mọi nhà, từ thành thị đến những vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo vẫn có những con người thầm lặng hy sinh hạnh phúc riêng tư để mang xuân đến với mỗi người, trong đó có những người thầy thuốc.

  Nguyễn Thanh


Ý kiến của bạn