Niềm tin của người dân với bệnh viện huyện

11-12-2012 18:13 | Tin nóng y tế
google news

Là bệnh viện (BV) tuyến huyện duy nhất được báo cáo tại Hội nghị tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và Diễn đàn chất lượng bệnh viện lần thứ 1 vừa được tổ chức tại Hà Nội, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã cho thấy, nếu mỗi lãnh đạo BV có quyết tâm, dám làm sẽ thay đổi được chất lượng BV, điều mà mỗi người dân, người bệnh rất mong muốn.

Là bệnh viện (BV) tuyến huyện duy nhất được báo cáo tại Hội nghị tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và Diễn đàn chất lượng bệnh viện lần thứ 1 vừa được tổ chức tại Hà Nội, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã cho thấy, nếu mỗi lãnh đạo BV có quyết tâm, dám làm sẽ thay đổi được chất lượng BV, điều mà mỗi người dân, người bệnh rất mong muốn.

Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng bằng sự quyết tâm của Ban Giám đốc, sự đồng thuận của tập thể cán bộ công nhân viên, BVĐK huyện Thọ Xuân đã tạo được những chuyển biến tích cực trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, tạo lòng tin của người bệnh khi đến với BV, đồng thời giảm thiểu những áp lực và sự quá tải cho tuyến trên.

Niềm tin của người dân với bệnh viện huyện 1
Đón tiếp người bệnh với việc lấy số tự động giúp người bệnh tiết kiệm thời gian. Ảnh: Tiến Dũng

Phục vụ bệnh nhân

Trong 6 tháng đầu năm 2012, công tác khám chữa bệnh tại BVĐK Thọ Xuân được nâng cao và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Y tế, Huyện ủy, UBND huyện Thọ Xuân, sự nhạy bén trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Đảng ủy, Ban Giám đốc, các phòng chức năng và đội ngũ cán bộ quản lý khoa phòng trong thực hiện nhiệm vụ được giao; Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tiến hành thường xuyên liên tục nên đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm, làm thay đổi tác phong, lề lối làm việc của mỗi CBCNV trong phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, từng bước tạo dựng niềm tin cho người bệnh yên tâm điều trị. Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị đưa vào sử dụng tạo điều kiện nơi nằm điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Ngay từ đầu năm, lãnh đạo BV đã củng cố một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; Chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động khám chữa bệnh năm 2012, phương án bảo đảm an toàn sức khỏe ngày Tết, các phương án phòng dịch bệnh xuân, hè; phương án phòng chống thảm họa thiên tai, lũ lụt… Các kế hoạch, phương án được triển khai thảo luận, dân chủ, công khai trong toàn thể CBCNV, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao, tạo sức mạnh tổng hợp trong toàn đơn vị. Bên cạnh đó, BV chú trọng đến tinh thần, thái độ phục vụ trong khám chữa bệnh của CBCNV nên tất cả cán bộ hàng năm được học tập nhiều lần về quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp và luật khám chữa bệnh. Bệnh viện tổ chức hòm thư góp ý ở tất cả các khoa, lập đường dây nóng thu thập thông tin phản ánh của người bệnh, họp hội đồng bệnh nhân hàng tuần, thăm dò ý kiến đóng góp về tinh thần và thái độ phục vụ của CBCNV, lấy đó làm tiêu chí trong thi đua khen thưởng.

Quản lý chất lượng toàn diện

Các hoạt động quản lý chất lượng BV được lãnh đạo BV trực tiếp làm trưởng nhóm mục tiêu duy nhất là thay đổi nhanh chóng chất lượng khám chữa bệnh tại BV. Câu hỏi đầu tiên được đặt ra, quản lý chất lượng BV được bắt đầu từ đâu? Với sự tư vấn của nhóm chuyên gia đến từ Đại học Y tế công cộng và Ban Quản lý dự án chất lượng BV thuộc Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, khâu đột phá được lãnh đạo BVĐK huyện Thọ Xuân chọn là khoa khám bệnh. Người bệnh đến BV, khâu đón tiếp phải được đón tiếp niềm nở, rút ngắn thời gian chờ đợi xếp hàng đến lượt, cải tiến quy trình khâu đón tiếp, khám bệnh, thực hiện các xét nghiệm cận làm sàng (nếu có) và phát thuốc… Để thay đổi chất lượng BV, BS. Phùng Sỹ Thường, Giám đốc BVĐK huyện Thọ Xuân cho biết: Bệnh viện đặc biệt chú trọng công tác tổ chức cải tiến quy trình, cách thức phục vụ nhằm giảm thời gian chờ đợi, giảm phiền hà, mệt mỏi cho người bệnh và người nhà bệnh nhân. Tại phòng khám, tổ chức sắp xếp quy trình khám chữa bệnh hợp lý, bố trí tăng cường nhân lực, trang thiết bị máy móc phương tiện phục vụ rút ngắn thời gian chờ đợi, nâng cao chất lượng khám, phân loại bệnh nhân. Khu vực khám, có bảng chỉ dẫn rõ ràng, có cán bộ y tế hướng dẫn sẵn sàng hỗ trợ giải quyết những vị trí ùn tắc. Khi bệnh nhân buộc phải điều trị nội trú, có y tá làm thủ tục nhập viện đưa đón bệnh nhân chu đáo, công khai đầy đủ thủ tục, chế độ đảm bảo quyền lợi của người bệnh. Nhờ các giải pháp, cách làm phù hợp đã làm giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh, chất lượng phục vụ được nâng lên rõ rệt. Trong năm 2012, BV đã khám cho gần 70.000 lượt người bệnh, thu dung điều trị 15.624 lượt người bệnh. Trong đó, BV đã thực hiện gần 1.800 ca phẫu thuật và xấp xỉ gần 2.000 các loại thủ thuật. Theo kế hoạch, BV có 180 giường bệnh, nhưng thực kê gần 300 giường cho thấy niềm tin của người bệnh vào BVĐK Thọ Xuân đã được nâng lên.

Nguyễn Văn Thịnh



Ý kiến của bạn