Những vụ giả chết nổi tiếng lịch sử

26-06-2019 15:51 | Quốc tế

SKĐS - Hầu hết các vụ giả chết này nhằm trốn nợ, trốn tránh pháp luật hoặc để trục lợi tiền bảo hiểm, nhưng một số người cũng “chết” vì những lý do lạ kỳ …

Điệp viên mắc bệnh sốt rét

Juan Pujol Garcia đã chiến đấu trong cuộc Nội chiến Tây Ban Nha. Sau khi Thế chiến II bùng nổ, anh trở thành gián điệp cho chính phủ Anh.

Người Anh đã từ chối đơn xin nhập ngũ của Garcia vì anh không có bằng cấp, dù vậy Pujol vẫn đóng giả là một quan chức Tây Ban Nha ở Madrid, nơi anh gặp các quan chức Đức Quốc xã và đề nghị làm gián điệp cho chúng chống lại người Anh. Sau đó, anh bắt đầu gửi cho chúng những thông tin giả mạo từ London, nhờ đó làm suy yếu lực lượng Đức Quốc xã.

Những vụ giả chết nổi tiếng lịch sửJuan Pujol Garcia

Đến năm 1942, Pujol cảm thấy mình đã xây dựng đủ danh tiếng và tiếp cận MI5 một lần nữa. Lần này, anh chính thức được nhận làm công việc mà anh đang theo đuổi. Người Đức không bao giờ phát hiện ra rằng Pujol là một điệp viên hai mang. Chúng tin rằng Pujol đã tuyển mộ cả một mạng lưới điệp viên, mà thực ra đều là tưởng tượng.

Pujol từng thông báo với người Đức về cuộc đổ bộ ở Normandy là giả mạo, và thông tin này đã khiến người Đức thiếu sự chuẩn bị cho Ngày D. Tuy nhiên, chính vợ của Pujol làm cho sự nghiệp của chồng ‘điêu đứng” khi  đe dọa sẽ vạch trần chồng mình là điệp viên hai mang để người Đức không sử dụng anh nữa, và cô sẽ được trở về nhà ở Tây Ban Nha. Chính phủ Anh nghĩ  ra cách  lừa người vợ  rằng Pujol đã bị bắt và bị bỏ tù do những đe dọa của cô.

Sau chiến tranh, Pujol  không về nhà mà  giả chết đề phòng trường hợp Quốc xã trả thù và đến Venezuela. Anh đã tung tin rằng mình bị chết vì bệnh sốt rét ở Angola, và một năm sau đó, Pujol chính thức được tuyên bố là đã chết. Bí mật của ông được che giấu trong gần 40 năm, cho đến khi ông bị một nhà văn người Anh lần ra dấu vết.

Chính trị gia chết đuối

John Stonehouse là một nghị sĩ Anh, được báo cáo là mất tích do chết đuối ngoài khơi Miami năm 1974, tất cả các loại bằng chứng cho thấy một sự thật hoàn toàn khác.

Stonehouse đã  bỏ lại một đống quần áo trên bãi biển giả vờ như  đi bơi, với hy vọng rằng mọi người sẽ nghĩ ông bị chết đuối hoặc bị cá mập ăn thịt. Ban đầu, mọi người đã thực sự cho rằng ông  đã chết.

Những vụ giả chết nổi tiếng lịch sửJohn Stonehouse

Tuy nhiên, cuộc điều tra sau đó đã lộ diện, có thông tin cho rằng Stonehouse còn là gián điệp của Tiệp Khắc trong những năm 1960. Sau đó, người ta tiết lộ rằng do tình hình tài chính của ông  rất tệ nên ông lựa chọn cách này để biến mất.

Vào đêm Giáng sinh năm 1974,  John Stonehouse bị phát hiện tại Úc, nơi gã đã bỏ trốn cùng với thư ký của mình. Gã sống dưới tên của một người đã chết, sau đó gã bị dẫn độ về Anh để đối mặt với cáo buộc gian lận.

Nhà văn nhảy xuống vực

Ken Kesey, nhà văn nổi tiếng của Thế hệ Beat và là tác giả cuốn tiểu thuyết  Bay trên tổ chim cúc cu có lẽ đã không suy nghĩ sáng suốt khi quyết định giả chết. Bị chú ý bởi những bữa tiệc phóng túng, sự pha trộn mạnh mẽ của thuốc  kích thích và ma túy, Kesey có lẽ đã có quá nhiều trải nghiệm ảo giác với nhóm bạn mà ông gọi là Merry Pranksters.

Năm 1965, Kesey bị bắt vì sở hữu cần sa và đã nảy ra một ý tưởng. Ông  đỗ xe gần một vách đá và để lại một lá thư tuyệt mệnh trên ghế, hy vọng chính quyền sẽ kết luận rằng ông đã nhảy xuống vực. Sau đó, ông  ta lên phía sau một chiếc xe hơi của người bạn và đi đến Mexico.

Những vụ giả chết nổi tiếng lịch sửKen Kesey

Trong khi truyền thông bàn tán râm ran quanh câu chuyện trên, thì chính quyền lại không tin vào điều đó. Họ đã dành 8  tháng để săn lùng ông. Cuối cùng, Kesey  nhận ra rằng kế hoạch của mình hơi ngu ngốc, đã trở về California, và bị kết án 6  tháng tù giam.

Kẻ lừa đảo nhảy cầu

Samuel Israel có vẻ ngoài giống hệt một doanh nhân thành đạt trong những năm 1990. Gã đã dành 20 năm để xây dựng sự nghiệp ở Phố Wall, thoạt nhìn, gã đang sống một cuộc sống phong lưu. Có lúc, thậm chí gã còn thuê một ngôi nhà sang trọng từ tòa nhà của Donald Trump. Tuy nhiên, các quỹ phòng hộ của gã được xây dựng dựa trên những lời nói dối và giao dịch lừa đảo, và người ta cho rằng gã đã đánh cắp hơn 400 triệu USD  từ các nhà đầu tư.

Những vụ giả chết nổi tiếng lịch sửSamuel Israel

Israel bị bắt và bị kết án 20 năm tù giam, nhưng vào ngày bắt đầu thi hành án, gã đã giả chết bằng cách tự tử. Gã viết dòng chữ “tự sát là hết đau đớn” lên lớp bụi trên mui chiếc SUV mà gã bỏ lại trên một cây cầu, hy vọng nhà chức trách sẽ nghĩ rằng gã đã nhảy xuống và chết.

Có vẻ như Israel đã đánh giá thấp năng lực của các nhân viên điều tra, bởi vì họ sẽ không bao giờ từ bỏ việc tìm kiếm gã khi chưa nhìn thấy xác. Ảnh truy nã được ban hành, và cuộc điều tra bắt đầu. Nhà chức trách đã theo dõi các cửa khẩu biên giới và sân bay và gõ cửa nhà mọi người quen của Israel.

Samuel Israel đã nhận ra rằng việc giả chết sẽ chẳng bao giờ có kết quả, và gã đã ra đầu thú cảnh sát bắt đầu thụ án vài tuần sau đó.


Cẩm Tú
Ý kiến của bạn