Những vụ án bí ẩn thách thức cảnh sát Anh

15-08-2017 20:43 | Quốc tế

SKĐS - Bất chấp những trở ngại đôi khi gặp phải, Sở Cảnh sát Anh - Scotland Yard - vẫn được thừa nhận là một trong những cơ quan điều tra hình sự hàng đầu thế giới.

Mặc dù là tên của nơi đặt trụ sở Cảnh sát Thủ đô London, Scotland Yard đã trở thành tên gọi của chính lực lượng này. Cảnh sát Thủ đô phục vụ toàn bộ khu vực Greater London, đôi khi còn phối hợp tiến hành các cuộc điều tra ở nước ngoài và hợp tác với các tổ chức cảnh sát nước ngoài.

Tuy Scotland Yard đã phá thành công hàng ngàn vụ án kể từ khi được thành lập vào năm 1829, đôi khi họ gặp thất bại trong việc đưa thủ phạm của những vụ giết người và những tội phạm khác ra trước vành móng ngựa. Sát thủ khét tiếng nhất đã thoát tội danh là Jack the Ripper, nhưng những vụ án dưới đây cũng đã gây đau đầu không ít cho cảnh sát Anh:

1. Vụ trộm vàng thế kỷ

Scotland Yard đã thừa nhận thất bại trong cuộc điều tra truy tìm vụ đánh cắp vàng và kim cương lớn xảy ra tháng 11 năm 1983. Theo lời một sĩ quan, cảnh sát đã không thể xác định được "một manh mối vững chắc" nào.

Các nhà chức trách lo ngại rằng 6.800 thỏi vàng, trị giá 40 triệu USD vào thời điểm đó, có thể đã bị nấu chảy để phá hủy dấu hiệu nhận dạng của chúng và sau đó bị đưa ra khỏi nước Anh. Việc bán những viên kim cương bị đánh cắp, trị giá 175.000 USD, không phải là vấn đề khó khăn đối với những tên trộm vì những viên đá quí này không có dấu hiệu nhận dạng.

Số vàng trên được cất giữ trong kho của Brink's-Mat Ltd. ở Hounslow, gần Heathrow, khi bị 6 tên trộm đánh cắp, bất chấp hệ thống báo động, đèn chiếu, camera và những cánh cửa tự động kiên cố. Cảnh sát nghi ngờ bọn trộm đã sử dụng thông tin từ một kẻ nội gián được cài vào Brink hoặc từ chính nhân viên của Brink.

Sáu nhân viên an ninh đang làm nhiệm vụ khi vụ trộm xảy ra đã nhìn thấy 3 trong số những tên trộm. Tuy nhiên, họ không thể cung cấp mô tả chi tiết về những kẻ tình nghi do chúng đội mũ trùm đầu, cũng như không biết gì về những chiếc xe mà băng trộm sử dụng.

Mặc dù các công ty bảo hiểm đã treo thưởng 3 triệu đô la cho thông tin liên quan đến những món đồ bị đánh cắp, nhưng không ai có bất kỳ manh mối nào. Cuộc điều tra bị chìm đi bởi cuộc đình công của các tờ báo trên toàn quốc, ngăn cản khiến nhà chức trách thu hút sự chú ý của công chúng.

2. Vụ án Ngón tay bí ẩn

Scotland Yard đã kêu gọi người dân cung cấp thông tin khi không thể xác định được nhận dạng của người đàn ông bị mất một ngón tay vào năm 2010.

Một con chó đã phát hiện ra ngón tay đứt rời trong một cửa hàng bỏ không ở Woburn Walk ngày 4 tháng 12. Không xác chết nào khác được tìm thấy ở vùng lân cận. Ban đầu, cảnh sát nghĩ rằng ngón tay có lẽ đã bị thổi bay từ cơ thể của một nạn nhân nào đó trong vụ đánh bom khủng bố vào ngày 7 tháng 7 năm 2005 tại Aldgate. 52 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công ở London ngày hôm đó.

Cửa hàng nơi mà ngón tay bị mất được tìm thấy nằm gần vị trí mà tên khủng bố Hasib Hussain đánh bom tự sát trên một chiếc xe buýt hai tầng. Sau khi phân tích ADN, cảnh sát kết luận ngón tay không thuộc về bất kỳ nạn nhân,  người sống sót hay người mất tích nào trong vụ tấn công.

Khi yêu cầu sự giúp đỡ của người dân, thám tử Tom Boon của Scotland Yard thừa nhận vụ án "khá là bí ẩn."

Vụ án mạng ở The Ring Of Bells

Tháng 10 năm 1945, Amy Davis, một chủ quán rượu 68 tuổi, đã bị đánh đến chết. Scotland Yard vẫn đang không ngừng cố gắng giải quyết vụ án kể từ đó.

Theo báo cáo vào thời điểm đó, Davis, một phụ nữ góa bụa sống một mình, được nhìn thấy lần cuối cùng khi trò chuyện với khách hàng trong quán trọ trong khu nghèo Hillfields trước khi đóng cửa quãng sau 10 giờ tối một chút.

Một nhân viên vệ sinh đã phát hiện ra thi thể của Davis trong quán rượu Ring of Bells trên phố Yardley. Xác chết nằm trong phòng tắm, đầu "đầy máu". Davis rất được mọi người xung quanh yêu mến. Tiền mặt và đồ trang sức bị mất. Cảnh sát, nghi ngờ đây là một vụ cướp, đã thẩm vấn 1.500 người về vụ giết người. Nhưng không người nào bị bắt giữ và việc điều tra vẫn lâm vào ngõ cụt.

Năm 2013, một phụ nữ đã cung cấp thông tin về vụ giết hại Davis cho cảnh sát, dẫn đến việc Scotland Yard mở lại cuộc điều tra. Hồ sơ vụ án đã được gửi đến Thanh tra Simon Astle ở Đội chuyên án “nguội” thuộc sở Cảnh sát West Midlands.

Vụ án “xác chết không đầu”

Các nhà điều tra của Scotland Yard tin rằng phần cơ thể được tìm thấy bởi ngư dân ở Gloucestershire vào năm 1938 thuộc về một người đàn ông ở Cheltenham – người đã đe dọa sẽ vạch trần một thầy thuốc phá thai bất hợp pháp.

Các ngư dân trong khi đánh cá trên sông Severn đã phát hiện thấy phần thân người bị mắc vào lưới của họ. Mãi vài ngày sau, phần chân tay bị mất của nạn nhân mới được tìm thấy, cuộc điều tra của Scotland Yard gặp nhiều khó khắn do không tìm được đầu và tay để xác định danh tính nạn nhân.

Theo sử gia Brian Brooks, nhiều người tin rằng cái xác thuộc về thuyền trưởng William Butt, người có thể đã là người tình của vũ công Brian Sullivan. Người ta tin rằng Sullivan giới thiệu những phụ nữ mang thai ngoài ý muốn tới chỗ mẹ của mình để thực hiện phá thai trái pháp luật.

Sau khi Butt biến mất, Sullivan đã tự sát. Chìa khoá xe và áo choàng máu dính máu của Butt được phát hiện bị chôn dưới những viên gạch lát đường tại nhà của Sullivan. Tuy nhiên, vụ án bí ẩn này chưa bao giờ được chính thức khép lại.


BS. Cẩm Tú
Ý kiến của bạn