Những trường hợp nào cải tạo ô tô vẫn được đăng kiểm?

16-01-2024 08:25 | Xã hội

SKĐS - Người dân có thể cải tạo phương tiện trong 19 trường hợp mà vẫn được đăng kiểm nhưng việc cải tạo phải hợp pháp, hợp quy, đảm bảo an toàn.

Hơn 1,1 triệu lượt xe 'trượt' đăng kiểm trong năm 2023Hơn 1,1 triệu lượt xe "trượt" đăng kiểm trong năm 2023

SKĐS - Có đến 22% trong tổng số hơn 5,3 triệu phương tiện được đưa đi kiểm định trong năm 2023 không đạt và phải bảo dưỡng, sửa chữa hiệu chỉnh để 'khám' lại.

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ ngày 15/2/2024, theo quy định mới tại Thông tư số 43/2023/TT-BGTVT thì sẽ có 19 trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi có thể đến trực tiếp đơn vị đăng kiểm để kiểm định mà không phải thực hiện thủ tục lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo.

Các trường hợp "độ, chế" xe hợp pháp, khi đi đăng kiểm không cần thay thế lại các phụ kiện bao gồm: Thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa). Thay đổi kết cấu thùng chở hàng hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng; thay thế tôn bọc; bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ; lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của ô tô tải tự đổ.

Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của ô tô bán tải nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe. Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời hay thay cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn hợp quy.

Chủ xe cũng có thể thay bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương. Việc lắp đặt thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe.

Những trường hợp nào cải tạo ô tô vẫn được đăng kiểm?- Ảnh 2.

Từ 15/2, có 19 trường hợp cải tạo xe vẫn được đăng kiểm bình thường.

Một số thay đổi về chi tiết thân vỏ xe cũng được chấp nhận như: Lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió. Bên cạnh đó, ô tô tải được lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu.

Đối với ô tô tập lái, sát hạch được phép lắp đặt hoặc tháo bỏ bàn đạp phanh phụ bằng cách liên kết với bàn đạp phanh chính thông qua một thanh đòn dẫn động cơ khí.

Đặc biệt, những ô tô tải tự đổ và ô tô xi téc nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, cải tạo trước ngày 1/11/2014 có nhu cầu tự nguyện cắt giảm thể tích thùng hàng, xi téc để phù hợp quy định tại Thông tư 42/2014/TT-BGTVT.

Các phương tiện được phép tháo bỏ hệ thống cung cấp nhiên liệu sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) hoặc khí thiên nhiên nén (CNG) cho động cơ đối với xe đã cải tạo lắp đặt thêm hệ thống cung cấp nhiên liệu (LPG, CNG) trở về chỉ sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe cơ giới trước khi cải tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu.

Ngoài ra, chủ phương tiện có thể lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất. Tương tự với xe ô tô đầu kéo, có thể lắp, thay thế hoặc tháo bỏ mui gió trên nóc ca bin của xe. Các phương tiện là xe đầu kéo còn có thể lắp, thay thế hoặc tháo bỏ bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ.

Những trường hợp nào cải tạo ô tô vẫn được đăng kiểm?- Ảnh 3.

Trong số 19 trường hợp cải tạo xe vẫn được đăng kiểm có đến quá nửa phải thực hiện thủ tục nghiệm thu xe cơ giới cải tạo (không cần lập hồ sơ cải tạo xe).

Thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hóa của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng. Riêng đối với ô tô tải lắp thêm hoặc thay thế thiết bị nâng hạ hàng hóa của thùng hàng đã có giấy chứng nhận an toàn của cơ quan có thẩm quyền hoặc tháo bỏ thiết bị này.

Cuối cùng, những xe ô tô đang lưu hành đã được đăng kiểm trước ngày 15/2/2024 có kích thước bao và hình ảnh phù hợp với Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp lần gần nhất nhưng khác về khối lượng bản thân hoặc kích thước lòng thùng hàng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam lưu ý, mặc dù 19 trường hợp được liệt kê tại Thông tư 43/2023 sẽ tạo điều kiện cho người dân cải tạo phương tiện nhưng các hành động "độ, chế" linh kiện, kết cấu cần hợp pháp, tuyệt đối không dùng các loại linh kiện không hợp quy, không đảm bảo an toàn, quy chuẩn.

Xem thêm video được quan tâm:

Đi xe không đăng kiểm hoặc quá hạn đăng kiểm có thể bị phạt tới 22 triệu đồng.


Thành Long
Ý kiến của bạn