Những thời điểm cần cho trẻ vệ sinh tay

17-03-2020 14:57 | Đời sống

SKĐS - Bàn tay bẩn là điều dễ khiến chúng ta nhiễm vi khuẩn, virus nhất, nên cần phải vệ sinh tay thường xuyên. Không chỉ tới khi dịch COVID-19 xảy ra mà bình thường trẻ cũng nên vệ sinh tay để phòng nhiều dịch bệnh.

Khi nào cần vệ sinh tay cho trẻ?

Trước và sau khi giúp bố mẹ chuẩn bị đồ ăn, đồ uống, đặc biệt là đồ ăn tươi sống.

Trước và sau khi ăn, cầm đồ ăn.

Trước và sau khi uống thuốc, bôi thuốc.

Trước và sau khi chơi đồ chơi đặc biệt những đồ chơi chung với trẻ khác.

Sau khi đi vệ sinh.

Sau khi chạm vào dịch cơ thể (đờm dãi, nước mũi, chất nôn, máu, nước tiểu…).

Sau khi chạm vào vật nuôi, sau khi vệ sinh chuồng, ổ cho chúng…

Sau khi chơi ở những nơi bẩn (bãi đất, cát…).

Sau khi giúp bố mẹ lau dọn, đổ rác…

Cần rèn cách rửa tay cho trẻ thành thói quen hàng ngày

Rửa tay cho trẻ như thế nào?

Làm ướt tay với nước và cho xà phòng vào tay. Chà mạnh 2 bàn tay vào nhau cho tới khi xuất hiện bọt xà phòng. Tiếp tục chà toàn bộ bàn tay, bao gồm lòng bàn tay, khe giữa các ngón tay, quanh móng tay, dưới móng tay, trang sức (nếu có) và mu bàn tay. Nếu chà tay theo các bước như khuyến cáo của WHO, Bộ Y tế thì càng tốt. Trường hợp trẻ nhỏ không tự làm được, bố mẹ cần phải hỗ trợ. Thời gian chà xà phòng cần ít nhất 20 giây. Đếm từ 1-20 hoặc hát hết bài ABC là được.

Rửa tay dưới vòi nước sạch đang chảy; lau khô tay trẻ bằng khăn sạch hoặc giấy sạch dùng một lần. Có thể dùng kem dưỡng ẩm da dành cho trẻ để tránh khô da nếu trẻ phải rửa tay nhiều lần.

Nên dùng xà phòng loại nào?

Nên dùng xà phòng dạng lỏng vì:

Xà phòng bánh dễ nhiễm bẩn (bao gồm cả vi khuẩn Pseudomonas cũng như các vi khuẩn khác) vì dụng cụ chứa xà phòng hay bị bẩn.

Nhiều trẻ không đủ khéo để cầm xà phòng bánh vì rất trơn, dễ bị rơi xuống sàn.

Khó làm sạch bánh xà phòng nếu bị đất, cát từ tay dính vào.

Cách dùng sản phẩm sát khuẩn tay nhanh cho trẻ

Sát khuẩn tay nhanh được khuyến cáo dành cho người lớn và trẻ trên 2 tuổi. Các chuyên gia khuyến cáo dùng dung dịch sát khuẩn nhanh chứa cồn 62 - 71 độ cho dịch COVID-19. Nếu không có sẵn dung dịch sát khuẩn thì dùng cồn 70 độ.

Lấy dung dịch sát khuẩn vào một tay rồi xoa hai tay vào nhau sao cho phủ kín mọi vùng trên bàn tay. Đảm bảo tay phải ướt tối thiểu 15 giây. Để khô tự nhiên, không lau lại.

Chỉ nên dùng sát khuẩn tay nhanh khi không có nước và xà phòng.

Khi đi chơi, phụ huynh nên đổ xà phòng vào 1 chai nhỏ, mang theo để hạn chế việc sử dụng dung dịch sát khuẩn tay nhanh cho trẻ. Cần cắt ngắn móng tay cho trẻ để tránh bám bụi bẩn.

BS.Đào Trường Giang
Ý kiến của bạn