Những thay đổi trong phần mềm mô phỏng thi giấy phép lái xe vừa được cập nhật là thông tin được nhiều người dân quan tâm.
Theo đó, ngày 5/1, Cục Đường bộ Việt Nam đã chuyển giao phần mềm mô phỏng tình huống giao thông trong phần thi lý thuyết sát hạch, cấp giấy phép lái xe có điều chỉnh cho các Sở Giao thông Vận tải, cơ sở đào tạo.
Trao đổi với báo chí, ông Lương Duyên Thống - Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) - cho biết, sau khi nhận được các ý kiến phản hồi, Cục Đường bộ Việt Nam đã khẩn trương phối hợp với đơn vị xây dựng phần mềm mô phỏng thi giấy phép lái xe và các cơ quan chức năng điều chỉnh một số tình huống phù hợp thực tế, điều chỉnh thời gian nhận biết tình huống nguy hiểm để người học dễ dàng tiếp thu, xử lý.
Sau hơn 5 tháng triển khai, Cục đã phối hợp với các đơn vị xây dựng phần mềm điều chỉnh, nâng cấp phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, tổ chức tập huấn, hướng dẫn các Sở Giao thông Vận tải, cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch cập nhật phần mềm này.
Ông Lương Duyên Thống cũng cho biết về những thay đổi quan trọng trong phần mềm mô phỏng thi bằng lái xe ô tô vừa được cập nhật.
Theo đó, phần mềm đã điều chỉnh đồ họa các tình huống có ảnh mờ, độ phân giải thấp để nâng cao chất lượng hình ảnh, giúp người học dễ quan sát, nhận diện tình huống dễ hơn.
Với phần mềm ôn tập, Cục Đường bộ Việt Nam đã cập nhật thêm 3 tính năng, bổ sung và hiển thị tên của từng tình huống để người học nhận biết.
Phần mềm cũng bổ sung các nút cho phép chuyển sang các tình huống Trước/Sau và Hiển thị thanh và cờ chấm điểm cho từng tình huống.
Đối với phần "THI THỬ", phần mềm được thiết kế với giao diện như khi sát hạch để học viên làm quen. Điều này không gây bỡ ngỡ cho học viên khi chính thức làm bài thi.
Đối với phần mềm sát hạch, phần mềm mới sẽ tăng thời gian đếm ngược (nghỉ) giữa các tình huống từ 3s lên 10s để học viên có thêm thời gian chuẩn bị; Điều chỉnh để học viên không click đúp vào phần video; Khi mở phần mềm thì giao diện chiếm toàn màn hình giúp học viên dễ quan sát…
Trong đó, đáng lưu ý nhất là việc kéo dài mốc thời gian chấm điểm (từ mốc 5 điểm đến mốc 0 điểm) để giúp người học có thêm thời gian nhận biết và thao tác bàn phím máy tính.
Ở phần mềm cũ, việc xử lý sớm tình huống nguy hiểm sẽ bị điểm 0. Đây là tình huống gây tranh cãi nhiều nhất trong thời gian qua.
Được biết, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 138 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 65 về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe.
Từ tháng 6/2022, học viên khi thi bằng lái xe phải thi thêm nội dung phần mềm mô phỏng với 120 tình huống, ngoài nội dung sát hạch lý thuyết 600 câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ.
Phần mềm mô phỏng bao gồm 120 tình huống giao thông phức tạp như lái xe trên đường phố đông người, đường cắt ngang, đường giao cắt với đường sắt, đường cao tốc, chỗ dừng đèn đỏ, qua phà, đường giao cắt lập thể, đường đèo dốc, sương mù, mưa to, trơn trượt; ban ngày, ban đêm...
Phần mềm được xây dựng và cài đặt trên hệ thống máy tính sẽ hiển thị tình huống cho học viên, đồng thời đưa ra các yêu cầu đòi hỏi người học phải áp dụng các kiến thức về pháp luật giao thông, kỹ năng lái xe cơ bản để trả lời trong một thời gian nhất định. Học viên quan sát các tình huống giao thông trong video mô phỏng, khi tình huống nguy hiểm xuất hiện sẽ phải bấm nút dừng.