Những tà áo giữ gìn bản sắc văn hóa Việt

01-04-2012 07:40 | Khỏe - Đẹp

Nhà thiết kế áo dài Lan Hương trên con đường đi tới ước mơ của mình đã ngẫu nhiên trở thành một “đại sứ văn hóa Việt Nam” khi đưa những bộ sưu tập áo dài mang đậm bản sắc dân tộc với những hình ảnh phố cổ Hà Nội ngàn năm văn hiến,

Nhà thiết kế áo dài Lan Hương trên con đường đi tới ước mơ của mình đã ngẫu nhiên trở thành một “đại sứ văn hóa Việt Nam” khi đưa những bộ sưu tập áo dài mang đậm bản sắc dân tộc với những hình ảnh phố cổ Hà Nội ngàn năm văn hiến, vẻ dân dã của tranh Ðông Hồ, nét đơn sơ mộc mạc của vùng sơn cước… trình diễn ở nhiều nơi trên thế giới.

Người Hà Nội xưa nay tự hào về bánh tôm Hồ Tây, bánh cuốn Thanh Trì, cốm làng Vòng, về các danh thắng như cầu Thê Húc, Văn Miếu Quốc Tử Giám… thì nay có thể vui mừng mà “khoe” thêm với mọi người một thứ “đặc sản mới” của Hà thành - đó là những tà áo dài thêu, áo dài vẽ của nhà thiết kế áo dài Lan Hương.

Sau khi gây ấn tượng với bộ sưu tập Rồng thiêng trình diễn ở Văn Miếu năm 2004, cái tên Lan Hương đã được rất nhiều người biết tiếng. Tiếp đó, Lan Hương liên tục đưa ra những bộ sưu tập: Lối hoa, Phố cổ, Tố nữ, Mùa sen, Ấn tượng sắc xuân Hà Nội… với hình ảnh đẹp đằm thắm gợi thương gợi nhớ một Hà Nội thân yêu trong tâm thức của bao thế hệ. Nét đẹp đặc trưng Hà Nội quyện với dáng mềm mại duyên dáng áo dài đã tạo nên những tấm áo nghệ thuật như được thấm cả khí thiêng ngàn đời của đô thành. Chả thế mà NSND Tâm Chính đã nhận xét: Lan Hương không sinh ra ở Hà Nội, mà cô ấy có Hà Nội trong từng tế bào. Có như thế, vẻ đẹp Hà Nội lại lần nữa hồi sinh trong thế giới của sàn catwalk lộng lẫy.

Những bộ sưu tập áo dài của chị đã trở thành những bộ sưu tập áo dài kinh điển của Hà Nội, không chỉ được thành phố trân trọng mang ra trình diễn trong những lễ hội tầm quốc tế, mà còn là một dáng nét Hà Nội vừa truyền thống, vừa hiện đại, phảng phất tinh thần toàn cầu hóa. Lan Hương tâm sự rằng, sở dĩ áo dài của chị cuốn hút được những khách hàng khó tính, thẩm mỹ tinh tế và bạn bè năm châu là do Hương luôn coi mỗi áo dài chị thiết kế và làm ra là một tác phẩm. Ngoài tính ứng dụng, nó còn thăng hoa khiến ta luôn trân trọng giữ gìn, bởi nó không chỉ là một tấm áo để ta trưng diện, mà nó còn có đời sống đẹp đẽ riêng.

Sau khi đã có những bộ sưu tập thành công với nét văn hóa Hà thành, Lan Hương bắt đầu khai thác vẻ đẹp của họa tiết thổ cẩm Tây Bắc. Bộ sưu tập này khi lần đầu xuất hiện ở Hàn Quốc trong một cuộc thi nhan sắc đã gây được sự ngạc nhiên lớn trong mọi người về sự đối lập màu sắc, về một hiệu ứng mỹ cảm cao trong trang trí thổ cẩm trên áo dài, nó hòa quyện mềm mại tự nhiên và tạo nên sự cộng hưởng vẻ đẹp từ việc phối ngẫu những đường nét văn hóa của các dân tộc khác nhau trên một tác phẩm áo dài nghệ thuật.

Nhà thiết kế áo dài Lan Hương không chỉ thành công về mặt nghề nghiệp, tạo dựng thương hiệu tốt, mà còn thành đạt trong thương trường cạnh tranh khốc liệt bởi ở chị hội tụ lòng kiên định, dám vượt qua những tự ái thường nhật, những cay đắng của thương trường để kiên gan đi đến mục tiêu đã đặt ra. Gần một thập kỷ qua, Lan Hương đã có đóng góp rất lớn vào việc giới thiệu văn hóa Việt Nam ra nước ngoài, qua những bộ sưu tập áo dài đậm bản sắc truyền thống Việt Nam. Như bà Catherine, Đại diện UNESCO tại Việt Nam nhật xét, rằng nhà thiết kế Lan Hương thật sự là một đại sứ văn hóa của Việt Nam, bằng tài năng và thẩm mỹ tinh tế của mình, bằng lòng đam mê và tình yêu đất nước của mình, đã tạo nên một lối đi riêng trong việc quảng bá văn hóa Việt Nam đến với bạn bè năm châu thông qua những bộ sưu tập áo dài mỹ lệ.         

 Mai Khanh


Ý kiến của bạn