Đổ xô đi lắp thiết bị cảnh báo phạt nguội
Từ khi mức phạt vi phạm giao thông tăng cao, hệ thống camera phạt nguội được trang bị bổ sung ở nhiều tuyến phố Hà Nội, anh Vũ Đình Minh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vội vàng đi lắp thiết bị cảnh báo phạt nguội cho xe ô tô. Anh cho biết, do đặc thù công việc phải đi lại nhiều, chỉ cần lơ đễnh là có thể vi phạm giao thông với mức phạt rất nặng. Do đó anh quyết định lắp hệ thống cảnh báo tốc độ, thông báo camera phạt nguội... để lái xe chủ động hơn, tránh bị phạt không đáng.

Tài xế đổ xô đi lắp thiết bị cảnh báo camera phạt nguội trên xe ô tô.
Anh Lê Hồng Vinh, chủ một gara xe ô tô ở phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây, khách hàng yêu cầu lắp đặt thiết bị cảnh báo camera phạt nguội tăng cao. Với mức đầu tư không quá lớn, từ 3-5 triệu đồng là chủ xe có thể sở hữu thiết bị tích hợp với màn hình xe ô tô, cảnh báo liên tục về tốc độ và camera trong quá trình di chuyển.
Trên thị trường hiện có nhiều ứng dụng cài đặt trên điện thoại cảnh báo tốc độ và vị trí lắp đặt camera phạt nguội trên đường. Đơn cử như ứng dụng "phatnguoi" đang khá phổ biến hiện nay có tích hợp danh sách những địa điểm lắp đặt camera phạt nguội trên cả nước. Ứng dụng này còn cung cấp gói VIP với mức phí từ 129.000 đồng/tuần đến 1.199.000 đồng/năm, quyền lợi là được tự động thông báo (qua số zalo đăng ký) khi có phạt nguội, xem danh sách các điểm lắp camera phạt nguội.
Theo anh Lê Hồng Vinh, có khá nhiều ứng dụng phát hiện camera phạt nguội lắp đặt trên đường, nhưng mỗi phần mềm có ưu nhược điểm riêng. Ví dụ, Vietmap S1 có cảnh báo camera phạt nguội bằng giọng nói giúp cho người lái nhanh chóng chú ý và hoạt động độc lập không cần internet nhưng S1 thì không được cập nhật dữ liệu thường xuyên, thường là 3 - 4 tháng cập nhật 1 lần nên việc cảnh báo đôi khi sẽ bị chậm trễ so với thực tế.
Một ứng dụng khác là Navitel là ứng dụng dẫn đường tích hợp cảnh báo camera phạt nguội, cảnh báo vị trí giao cắt, góc cua nguy hiểm, biển báo giới hạn tốc độ và đường dành cho người đi bộ. Điểm mạnh của ứng dụng là cảnh báo từ xa, cung cấp thông tin theo từng mét. Tuy nhiên, Navitel không có thông tin rõ ràng về thời gian cập nhật dữ liệu, trong khi biển báo tốc độ và vị trí camera phạt nguội liên tục thay đổi, gây khó khăn cho người lái.
Ứng dụng Carmap thì cung cấp đầy đủ thông tin về biển báo, cảnh báo camera phạt nguội và tốc độ cho phép, giao diện thân thiện, hỗ trợ điều khiển giọng nói, tối ưu lộ trình và theo dõi bản đồ. Tuy nhiên, tốc độ cập nhật dữ liệu của phần mềm này vẫn còn chậm, chưa đảm bảo độ chính xác.
Không có ứng dụng nào chính xác 100%
Dù tư vấn và lắp thiết bị cho hàng trăm khách hàng nhưng anh Lê Anh Vinh khẳng định không có ứng dụng nào đảm bảo 100% mức độ chính xác. Ngay cả ứng dụng dẫn đường phổ biến như Google Map cũng nhiều lúc đưa người sử dụng vào những con đường cấm, đường cụt, hay là đi thẳng ra bờ sông. Với nhu cầu lắp đặt thiết bị cảnh báo tăng cao, các nhà phân phối thiết bị định vị đang hưởng lợi. Tuy nhiên, với người lái xe thì quan trọng nhất vẫn là chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông. Nếu phụ thuộc vào sự hỗ trợ của thiết bị thì cũng sẽ gặp những sai sót như thường.
Nhiều tài xế chi tiền triệu để lắp đặt thiết bị cảnh báo phạt nguội với hy vọng tránh bị xử phạt, nhưng thực tế không phải lúc nào cũng hiệu quả. Dữ liệu trên các ứng dụng này thường không được cập nhật kịp thời, trong khi hệ thống camera giám sát giao thông liên tục thay đổi. Nếu quá phụ thuộc vào công nghệ mà lơ là luật lệ giao thông, tài xế vẫn có nguy cơ vi phạm và bị phạt như thường.
Với tình hình vi phạm luật an toàn giao thông ngày càng tăng, nhiều hình thức phạt nguội đã được áp dụng, dựa trên công nghệ lưu trữ, phân tích và nhận dạng hình ảnh. Hiện nay các loại camera phạt nguội tại Việt Nam đã có thể dùng để làm căn cứ xử phạt các lỗi: vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ hay thậm chí là cả dừng đỗ xe sai quy định.
Chia sẻ góc nhìn về hoạt động xử phạt vi phạm phạt nguội trong buổi tọa đàm về "Giải pháp nâng cao ý thức văn hóa tham gia giao thông", PGS. TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô Đại học Bách khoa Hà Nội nhận định, phạt nguội là giải pháp rất tốt để hướng cho mọi người đi vào nề nếp, hiểu được luật hơn. Tuy nhiên, đôi khi tâm lý lo sợ bị phạt nguội có thể khiến người lái bị căng thẳng, nên nếu họ có một "trợ lý ảo" hỗ trợ trong việc kiểm soát, giới hạn tốc độ, chuyến đi nhiều khả năng sẽ suôn sẻ hơn, an toàn hơn.
Đồng tình với PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc, ông Trần Quốc Thắng - Tổng giám đốc iCar cho biết: "Phạt nguội không chỉ đơn thuần là một biện pháp xử lý vi phạm mà còn là một cơ hội để giáo dục và thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, hướng đến một môi trường lái xe tích cực, an toàn và trách nhiệm. Bản thân anh đã luôn cố gắng phát triển Gspeed để giúp người lái cảm thấy an tâm hơn trên hành trình đi lại, để tập trung hơn xử lý các tình huống thực tế. Anh Thắng mong mỏi trong thời gian tới, Gspeed sẽ tiếp tục nhận được nhiều đóng góp của các lái xe, để phần mềm khảo sát được nhiều cung đường hơn, nắm rõ từng lộ trình cụ thể, nhằm giúp các tài xế trở nên tự tin, linh hoạt.