Những rủi ro bất ngờ trên biển của đời thuyền viên

12-04-2017 10:53 | Thời sự
google news

SKĐS - Nghề đi biển là một nghề đặc biệt, lao động trên biển đầy khó khăn mạo hiểm, thuyền viên phải xa gia đình, xa đất nước và phải đối phó với thiên nhiên thiên biến vạn hóa của thiên nhiên và nhiều thử thách khắc nghiệt khác.

Bất trắc khôn lường trên biển

Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn vừa có văn bản đề nghị các địa phương, cơ quan chức năng liên quan tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu các vụ tai nạn trên biển.

Con số biết nói được đưa ra, theo số liệu tổng hợp chỉ tính riêng 15 ngày đầu tháng 3/2017, trên toàn quốc đã xảy ra 98 vụ/475 người/56 phương tiện bị tai nạn trên biển. Hậu quả đã có 15 người chết, 13 người mất tích và 34 người bị thương; chìm, cháy, hư hỏng 51 phương tiện.

Thống kê này chưa đề cập tới vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào ngày 28- 3, tàu Hải Thành 26-BLC đã bị đâm chìm ngoài khơi Vũng Tàu. Trên tàu có 11 người thì có tới 9 người đã tử nạn.

Đáng chú ý, trong hoàn cảnh 9 nạn nhân có tới 5 người quê Thanh Hóa, trong đó 4 người tử nạn đều ở dưới chân núi sát hang Từ Thức nổi tiếng thuộc huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Nhà của 4 thuyền viên nằm trên một con đường làng trong thôn, nhà này cách nhà kia chỉ vài chục mét. Đó là các anh: Sĩ quan máy  V.T.K; thợ máy  L.V.B cùng 2 thuỷ thủ. Trong đó 2 người đã có vợ, con nhỏ; còn 2 thuyền viên trẻ thì chưa có gia đình khiến ai cũng thấy xót xa.

Sĩ quan máy  K. là con thứ hai trong gia đình có ba anh em. Trước ngày đi, vợ khuyên anh ở nhà xây mộ cho bố, qua thanh minh hãy đi, nhưng tàu thiếu người nên  anh K. quyết định đi thêm chuyến nữa. Ai ngờ, chuyến đi thứ 2 trong đời lại là chuyến cuối cùng. Vợ anh kể, hai vợ chồng mới làm được căn nhà ba gian trên mảnh đất của ông bà để lại. Giờ biết sống sao khi mất đi chỗ dựa vì hai con còn nhỏ, con trai đang lớp 4, con gái đang học lớp 1.

Còn thuyền viên M.V.D là con trai thứ hai trong gia đình. Anh là chàng trai hiếu thảo, luôn quan tâm, chăm lo cho mọi người trong gia đình. Sau khi học nghề điện,  D. lăn lộn đi khắp nơi tìm việc làm, hàng tháng đều gửi tiền về giúp đỡ bố mẹ bớt phần khó khăn trong cuộc sống. Giờ anh đã mất,  nhà 5 miệng ăn chưa biết cậy nhờ vào ai.

Lo cho người ở lại

Nghề đi biển với thuyền viên nhiều nguy hiểm, rủi ro nên việc dự phòng những rủi ro vô cùng quan trọng. May mắn là chủ tàu Hải Thành 26 là Công ty TNHH Thương mại và vận tải biển Phương Thịnh đã mua bảo hiểm cho toàn bộ các thuyền viên. Bà Lưu Thị Hà - Giám đốc Bảo hiểm BSH Thanh Hoá thuộc Tổng Công ty CP BH Sài Gòn Hà Nội (Tổng công ty BSH) cho biết: BSH là đơn vị thực hiện nhiệm vụ bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ tàu Hải Thành 26.

Đồng cảm với gia đình các thuyền viên tử nạn, ngày 5- 5 vừa qua, Tổng công ty BSH đã tiến hành thăm hỏi và trao hỗ trợ gia đình thuyền viên. 9 trường hợp thuyền viên tử nạn được bồi thường số tiền 20 triệu đồng/mỗi thuyền viên.

Theo lãnh đạo Tổng công ty BSH, đến thời điểm hiện tại, mặc dù chưa xác định được trách nhiệm bảo hiểm của Tổng công ty BSH vì vụ việc mới xảy ra, nhưng đồng cảm với sự mất mát to lớn của gia đình các thuyền viên tử nạn, Tổng công ty BSH đã lập tức tới thăm hỏi và trao hỗ trợ bồi thường cho gia đình các nạn nhân.

Bà Lưu Thị Hà – Giám Đốc Công ty Bảo hiểm BSH Thanh Hóa đã đến từng gia đình động viên, chia sẻ. “Hầu hết gia đình các thuyền viên tử nạn đều có hoàn cảnh khó khăn, có những gia đình thuyền viên tử nạn là trụ cột gia đình. Khoản tiền bảo hiểm tuy không lớn nhưng đã góp phần kịp thời để các gia đình vượt qua đau thương mất mát, sớm ổn định cuộc sống”-bà Lưu Thị Hà cho biết.




Ý kiến của bạn