Những quả trứng 500 năm tuổi còn nguyên vẹn ở Lăng mộ Trung Hoa

11-12-2019 20:10 | Quốc tế

SKĐS - Các nhà khảo cổ học ở Tứ Xuyên, Trung Quốc cho biết đã tìm thấy một hũ gạo và những quả trứng còn nguyên vẹn có niên đại hơn 500 năm trước.

Chiếc hũ này được tìm thấy trong một ngôi mộ thời nhà Minh (1368-1644) trong một công viên ở thành phố Guang’an.

Ông Tang Yunmei, người phụ trách bảo tàng thành phố Guang’an cho biết ngôi mộ này thuộc về Dương Minh, qua đời vào năm 1501 và hai bà vợ của ông. Những quả trứng với vỏ còn nguyên vẹn nằm ở dưới lớp gạo trong hũ.

Ông Tang cho biết ngôi mộ đá này đã được niêm phong rất cẩn thận, nó chống ẩm và có thiết kế chống xói mói, bao gồm một lớp vôi dày 2-5cm bên trong các quan tài bằng gỗ. Những quả trứng được bảo quản tốt bởi kết cấu của ngôi mộ, tạo ra khoảng không cách ly độ ẩm và nhiệt độ.

Vào tháng 3 năm nay, các nhà khảo cổ học còn phát hiện ra một hũ chứa đầy trứng mà chỉ có 1 quả bị vỡ từ một ngôi mộ cổ 2500 năm tuổi ở tỉnh Giang Tô.

Các nhà lịch sử học vẫn còn tranh cãi về ý nghĩa của những hũ trứng trong lăng mộ. Có giả thuyết cho rằng đó là sự tiếp nối sự sống, những quả trứng mang ý nghĩa như sự sinh nở, con đàn cháu đống. Trong khi một số nhà nghiên cứu cho rằng có thể những người nằm trong ngôi mộ khi còn sống rất thích ăn trứng nên người ta mới đặt trứng vào bên trong lăng mộ.


H.Trà
Ý kiến của bạn