Những phát hiện khảo cổ quan trọng

05-02-2010 09:07 | Thời sự

Năm 2009 các nhà khoa học đã có những phát hiện khảo cổ quan trọng. Nó giải đáp nhiều những thắc mắc đã tồn tại rất lâu nay trong đời sống.

Tìm thấy các ống sáo và tượng khắc bằng xương

Tại hang động Hohle Fels nằm sâu trong ngọn núi Swabian Alb của nước Đức, các nhà khảo cổ học nước này đã có một phát hiện quan trọng về  sự ra đời và tồn tại của một nền văn minh do những tộc người cổ xưa sinh sống trong khu vực hang động này tạo ra. Những gì mà các nhà nghiên cứu tìm thấy là những ống sáo được đẽo rất khéo léo bằng các khúc xương và một số các bức tượng nhỏ được điêu khắc trên cùng chất liệu có niên đại vào khoảng 35.000 - 40.000 năm tuổi. Ngay sau khi các nhà khảo cổ học công bố phát hiện này, những ống sáo làm từ xương trên đã được công nhận là loại nhạc cụ cổ xưa nhất trên trái đất đã phát hiện được từ trước đến nay.

Phát hiện hầm mộ từ thời đồ đồng ở Forteviot

Sau khi di rời hơn 4 tấn đất đá nằm dưới một cánh đồng thuộc Forteviot - Scotland, các nhà khảo cổ học nước này đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện thấy một quan tài có niên đại từ thời đồ đồng nằm sâu bên dưới một hầm mộ. Bên trong quan tài có chứa khá nhiều loại kim loại được giữ gìn gần như nguyên vẹn và một thi hài người chết. Ngôi mộ được nhận định là nơi an nghỉ của một nhân vật quan trọng trong tộc người từng sống ở Scotland từ thời đồ đồng. Ngoài thi hài, người ta còn tìm thấy khá nhiều vật dụng giá trị khác như bát gỗ, dao găm mạ đồng bọc trong túi da... được cho là thuộc về những người có vị trí trong xã hội thời kỳđó.

Thành phố mất tích của Bathonea

Istanbul được xem là một thành phố lớn nhất của châu Âu và là một trong 5 thành phố lớn nhất trên thế giới với dân số 13 triệu người. Tuy nhiên, cho tới tận năm 2009, người ta mới phát hiện ra rằng tại khu vực cách thành phố Istanbul chưa đầy 20km, là cả một thành phố thuộc đế chế La Mã từng được coi là thành phố bị mất tích của Bathonea. Với chiều rộng khoảng 8 km chạy dài bên dưới khu vực nông trại rộng lớn là một thành phố cổ với niên đại khoảng 15 nghìn năm về trước. Các nhà khảo cổ học cho rằng phần còn lại của thành phố Bathonea đã bị ngập trong nước biển.

Phát hiện kho cất giữ tài sản lâu đời nhất

Kho tài sản lưu giữ rất nhiều vàng và tài sản quý giá này được phát hiện tại Scotland với niên đại vào khoảng thế kỉ thứ 1 và thứ 3 trước Công nguyên. Xem xét các loại đồ được cất giữ trong kho và các loại vũ khí, Các nhà khảo cổ học cho rằng kho báu thuộc về người đứng đầu trong vùng hoặc người từng giữ vai trò cai trị khu vực này trong thời kì đó. Đây cũng được xem là kho báu lâu đời nhất và lớn nhất từng được phát hiện ở châu Âu.

Loại vải sợi lanh đầu tiên

Tấm vải này có niên đại khoảng 34.000 năm tuổi và được phát hiện bởi các nhà khảo cổ học thuộc trường đại học Harvard - Mỹ trong một hang động thuộc vùng núi Caucasus bang Georgia. Điều này chứng tỏ loài người đã biết tìm ra loại vải sợi để bảo vệ cơ thể chống lại sự khắc nghiệt của tự nhiên từ rất sớm. Loại vải sợi rất mỏng và có thể dễ dàng nhìn xuyên qua  bằng mắt thường. Sau khi tiến hành phân tích, các nhà khoa học nhận định rằng những sợi vải đã được làm bằng cách thủ công, được kết lại với nhau và đã được nhuộm để giữ độ bền. Chứng tỏ sự khéo léo và khả năng của con người cổ xưa.

Chiến tranh hoá học đầu tiên trong lịch sử nhân loại

Nhóm các nhà khảo cổ học trường đại học Leicester - nước Anh đã phát hiện ra rằng từng có ít nhất 20 người lính La Mã từng bị giết hại trong khi làm nhiệm vụ phòng thủ pháo đài Dura phía đông xa mạc Syria. Cái chết của những người lính này không phải do các loại vũ khí có trong thời kỳ đó mà là do bị tấn công bởi khí gas với nồng độ đậm đặc khí sulphur dioxide. Điều này chứng tỏ, con người đã biết sử dụng vũ khí hoá học trong chiến tranh từ rất sớm và đây là cuộc chiến tranh hoá học được xem là sớm nhất trong lịch sử.

Ida - mắt xích bị đứt trong quá trình tiến hoá

Ida một hoá thạch có niên đại 47 triệu năm tuổi được phát hiện từ năm 1983 tại Messel Pit, đông nam thành phố Frankfurt - Đức đã được chính thức công bố vào năm 2009. Xác ướp hóa thạch này có hình dạng giống như tổ tiên của loài khỉ và được xem là nguồn gốc dẫn đến tổ tiên của loài người. Cũng trong năm 2009, các nhà khoa học đã đưa ra nhiều tranh cãi sau khi hoá thạch của Ida được công bố rộng rãi.

Khán đài dành cho các hoàng đế ở Portus

Khai quật tại Portus - nơi được xem như cảng cung cấp hàng hoá vào thành cổ Rome - Italia vào năm 2009, các nhà khảo cổ học người Anh đã phát hiện ra trong đống đổ nát một khán đài sân khấu của một nhà hát có niên đại từ thời đế chế La Mã. Đây là công trình dành riêng cho hoàng đế với những kiến trúc mang đậm văn hoá thời kỳ La Mã cổ đại.

Tìm thấy đội quân bị chôn vùi của vua Cambyses

Tìm thấy đội quân bị chôn vùi ở Osis - Ai Cập.

Năm 2009, hai anh em nhà khảo cổ học người Italia là Angelo và Alfredo Castiglioni tuyên bố: họ đã tìm thấy nơi tập trung rất nhiều thi hài, công cụ và vũ khí chiến đấu của một đội quân do vua Ba Tư  Cambyses II chỉ huy ở gần Siwa Oasis - Ai Cập. Đội quân này từng được lịch sử nhắc đến là đã bị mất tích sau một trận bão cát trên xa mạc. Việc tìm thấy nơi chôn vùi đội quân của Cambyses II là một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất của thế kỷ 21.

Minh Ngọc (Theo livescience)