Những phát hiện khảo cổ kinh hoàng

22-10-2015 11:23 | Quốc tế

SKĐS - Trong phim, các nhà khảo cổ đều là những con người xuất chúng, mạo hiểm cả tính mạng và thân xác để theo đuổi kiến thức...

Trong phim, các nhà khảo cổ đều là những con người xuất chúng, mạo hiểm cả tính mạng và thân xác để theo đuổi kiến thức, trong khi những món  đồ kỳ bí và những cạm bẫy cổ xưa luôn rình rập đe dọa mọi nỗ lực của họ. Hoặc nếu không thì họ cũng phải mở những lăng mộ nguyền rủa bị đóng kín hay lạc vào những hang động ma quái. Nhưng sự thực, tất cả chúng ta đều biết là không có gì giống như thế.

Xác ướp “gào thét”

Năm 1886, Gaston Maspero, Giám đốc Cơ quan cổ vật Ai Cập,  trong khi làm công việc mà ông vẫn thường làm - đưa xác ướp ra khỏi quan tài, tháo bỏ vải liệm và đọc mọi loại ghi chú nhàm chán - thì gặp phải một chiếc quách khác thường. Không giống như những vị vua và hoàng hậu mà ông gặp phải trong cuộc đời của mình, chiếc quách đặc biệt này không có bất kỳ thông tin gì giúp nhận dạng cái xác nằm bên trong.

Những phát hiện khảo cổ kinh hoàng

Phát hiện hầm mộ dưới hồ.

Và sau đó - khi từ từ nhìn lên - ông kinh hoàng nhận thấy một khuôn mặt không có vẻ gì đã chết đang cất tiếng thét và nhìn chằm chằm vào mặt mình. Do cách quấn xác kì lạ, hai bàn tay bị buộc và dường như thể hiện sự tra tấn, các chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng, xác ướp (được đặt tên là Vô danh E) đã bị đầu độc, bị chôn sống hoặc bị tra tấn trước khi chết. Tuy nhiên, khi giờ đây các nhà khoa học đã thực hiện những nghiên cứu sâu rộng về kỹ thuật ướp xác và tìm thấy thêm một số mẫu vật khác, thì chúng ta đã hiểu sự ngớ ngẩn của giả thuyết này. Những “xác ướp gào thét” không phải là tình cờ, mà là vì tất cả chúng vẫn luôn gào thét như thế.

Nếu hàm không được buộc chặt khi ướp xác, nó sẽ tự nhiên há ra trong quá trình phân hủy, để lại một “tiếng thét” vĩnh viễn. Nhưng không phải tất cả các nền văn hóa đều có phong tục buộc chặt hàm, hoặc đôi khi là do nút buộc bị tuột ra. Đó là lý do tại sao sau Vô danh E, đã có nhiều xác ướp “gào thét” được tìm thấy trong những cuộc khai quật khác nhau trên khắp thế giới.

Nấm mồ tập thể của những chiến binh Viking không đầu

Trong lúc đào bới bên lề một con đường cũ buồn tẻ ở Dorset, Anh, đột nhiên thay vì  “nhiều đá cuội “ và “có thể là một phần của lưỡi cày”, các nhà khảo cổ đã khai quật được một thứ rất đáng chú ý: một ngôi mộ tập thể chứa hài cốt không đầu của 54 chiến binh Viking. Thay vì giải thích hố đào là một loại dấu hiệu cảnh báo “Thận trọng: Khu vực săn bắn” của người xưa và bỏ qua nó, thì các nhà khảo cổ lại cẩn thận ghi nhận vị trí của các xương. Trong khi làm việc này, họ bắt đầu nhận thấy có điều gì đó thật kỳ lạ về vị trí. Cụ thể, các xương chân và xương cánh tay, đầu và thân đều được xếp gọn gàng thành từng đống riêng.

Giả thuyết ban đầu các nhà khảo cổ (ít hấp dẫn hơn nhiều) thì cho rằng, sau khi bị bắt bởi những người dân của một ngôi làng địa phương - mà bằng cách nào đó đã thoát khỏi cuộc tấn công của người Viking - những dân làng này đã giết chết những kẻ tấn công mình, lột trần và phân xác làm nhiều mảnh và lấy đi một số thủ cấp của kẻ thù, có lẽ để cho vui hoặc để làm kỷ niệm.

Nhưng điều này không giải thích được vì sao những chiến binh Viking không may mắn lại bị chặt đầu bởi đường gươm chính xác kỳ lạ từ phía trước, thay vì từ phía sau vào gáy như cách xử tử bằng chặt đầu thông thường. Trên thực tế, sau đó các nhà khảo cổ đã sửa lại giả thuyết của mình, thừa nhận rằng những người Viking có lẽ không bị phân thây bởi những kẻ hung bạo để trả thù, mà đã bị hiến tế theo một nghi thức tâm linh có quy định chặt chẽ không giống với văn hóa của thời kỳ đó.

Hầm mộ xương sọ bị chìm

Năm 2009, trong khi khai quật nền một cái hồ thời tiền sử đã khô cạn ở Motala, Thụy Điển, các nhà khảo cổ đã vô tình vấp phải móng của một cấu trúc bí ẩn bằng đá... được gắn kín ở tận đáy sâu của hồ. Sau khi đào sâu xuống, họ đã khai quật được đúng những thứ mà người ta thường đoán trước là sẽ có trong những cấu trúc nguyên thủy bí ẩn như thế này: xương động vật, công cụ bằng đá và thứ gây kinh ngạc nhất, là những hộp sọ 8.000 năm tuổi của 10 người, trong độ tuổi từ trẻ nhỏ đến người già.

Rồi sau đó họ tìm thấy hộp sọ thứ 11 vùi sâu trong lớp bùn cổ dưới đáy hồ.

Rồi họ tìm thấy các mảnh của một trong những chiếc sọ kia... bị cố tình nhét vào bên trong hộp sọ thứ 11.

Hay nói ngắn gọn là: Vì lý do bí ẩn, một nhóm người cổ đại nào đó có lẽ đã giết chết 11 người trong túp lều đá ở đáy hồ và sau đó lồng xương sọ của người này vào người kia.

Nhưng sự kinh hoàng không dừng lại ở đó: Không chỉ có ai đó đã nhét sọ của người này vào sọ của người khác, mà  trước khi bị chôn trong mộ, một số thi thể đã bị đóng cọc xuyên qua và sau đó được sắp xếp lại. Đây không phải là suy diễn tùy tiện của các nhà khảo cổ: Hai trong số những xương sọ được tìm thấy vẫn còn nguyên cọc cắm vào (và chiếc cọc còn dính chặt hoàn toàn vào một trong số hai hộp sọ đó).

Có vô số giả thuyết chính thức được đưa ra, từ tập tục mai táng kỳ lạ tới một nhóm chiến binh bêu đầu kẻ thù như một thứ chiến lợi phẩm. Cũng có giả thuyết cho rằng có lẽ những người tiền sử bí ẩn đã đặt những bộ xương ở đây là những người tốt, họ chỉ đang cố gắng trấn yểm sự quấy phá của ma cà rồng bằng xương sọ người thân của chúng. Có lẽ đó là một trong những điểm yếu của chúng? Giống như tỏi, ánh nắng, nước thánh, nhét xương sọ vào nhau - những phép thuật để tiêu diệt ma ca rồng. 

  Cẩm Tú

 


Ý kiến của bạn