Công lý như mặt trời (tác giả Vương Huyền Cơ, đạo diễn Chánh Trực) là vở diễn của Nhà hát kịch Sân khấu 5B vừa ra mắt và hút người xem kín rạp. Tác phẩm này lấy bối cảnh một huyện thị chuẩn bị đón tiếp tân quan tiếp quản. Lưu Tri Huyện vừa đến chưa được 2 canh giờ thì xảy ra một vụ trọng án, nạn nhân lại là Dần Dần Chí (con trai Dần Viên Ngoại - một tài phiệt quyền thế). Trong quá trình xử án, Lưu Tri Huyện phải đứng giữa tác động của Dần Viên Ngoại và một thế lực kinh tế đáng gờm khác là bà Lão Khổ (chủ chuỗi Tửu Lầu). Vụ án vô tình đưa cặp thanh mai trúc mã A Ngưu - Nguyệt Hồng vào vòng lao lý với án tử treo lơ lửng.
Cảnh trong vở Công lý như mặt trời.
Với mốc thời gian sau Công nguyên vài năm nhưng người xem Công lý như mặt trời cảm nhận có những sự vụ trên sân khấu là những gì đã và đang diễn ra xung quanh mình, từ nạn rượu chè, cờ bạc cho đến tham nhũng, mua quyền bán chức, háo sắc, vô cảm... Tất cả được thể hiện dưới lăng kính trào phúng hài hước, đôi lúc khiến khán giả cười ngặt nghẽo, rồi phải băn khoăn, trăn trở khi liên tưởng đến thực tế cuộc sống đang diễn ra hiện nay.
Đáng chú ý, hai vở kịch chính luận Bạch đàn liễu (Đoàn kịch LucTeam) và Người tốt nhà số 5 (Nhà hát Kịch Việt Nam) đã tạo tiếng vang, đều được trao giải Vàng tại Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV - 2020 vừa qua. Bạch đàn liễu là sáng tác của nhà viết kịch Xuân Trình viết năm 1972. Từ thời lượng hơn 3 giờ đồng hồ so với phiên bản đầu tiên năm 1973, NSƯT Trần Lực đã rút Bạch đàn liễu chỉ còn khoảng 80 phút trong bản dựng lần này.
Vở kịch kể về một đôi trai gái yêu nhau cùng trồng hai cây bạch đàn. Do chiến tranh, người ở lại hậu phương, người đi ra tiền tuyến. Ở hậu phương, một phó chủ tịch xã tham lam đã gây áp lực với gia đình chàng trai, buộc họ phải hối lộ hai cây bạch đàn để lấy về làm xà nhà. Từ đây, hạnh phúc của đôi trẻ tan vỡ, niềm tin của nhân dân vào chính quyền bị đổ vỡ. Nội dung Bạch đàn liễu giản dị nhưng bài học từ vở kịch rất lớn. Đó là, chính quyền này là chính quyền đã giành được từ máu và nước mắt của nhân dân. Nếu chúng ta không biết giữ nó, để cho đám tham quan vô lại chà đạp nhân dân, làm mục ruỗng đời sống thì đấy là có tội với nhân dân. Ai nhẫn nhục chịu đựng sự chà đạp ấy thì cũng là tội ác.
Người tốt nhà số 5 của cố tác giả Lưu Quang Vũ do NSƯT Tạ Tuấn Minh đạo diễn cũng hút người xem bởi đưa vào hơi thở thời đại. Cốt truyện của vở kịch kể về Hiệp, một thanh niên tốt bụng, thẳng thắn, luôn đấu tranh với những tệ nạn sai trái trong mọi hoạt động xã hội. Anh không chấp nhận trả tiền “trà nước” cho đội sửa chữa nhà vì đó vốn là nhiệm vụ của họ, không đồng ý đưa tiền cho “nhà điện” để khu tập thể bớt được giờ điện phải cắt vì thế là việc làm sai. Anh cương quyết nói ra sự thật để đánh giá khoa học phản biện về công trình của người bạn cho mình chỗ ở, chăm sóc mình trong cuộc sống đời thường. Mọi người trong khu tập thể coi anh là kẻ hâm, khác đời, ngáng chân người khác, dù biết, anh là người tốt. Tuy nhiên, Hiệp vẫn cương quyết giữ cách làm người đàng hoàng vì tin chắc, mình làm thế là đúng...
Vượt qua câu chuyện kịch về một khu tập thể cũ thời bao cấp, ẩn sau mỗi câu thoại, mỗi hành động kịch luôn hàm chứa ý tứ sâu hơn, điều mà nhiều nhà viết kịch đương thời còn chưa làm được nên Người tốt nhà số 5 vẫn vẹn nguyên giá trị với thời cuộc. “Thông điệp của vở diễn đưa ra, đó là: Người tốt không thể chỉ là khát khao của mỗi cá nhân, mà phải là sự đồng lòng, thấu hiểu trong cả xã hội thì cái tốt mới tồn tại, lan tỏa” - NSƯT Tạ Tuấn Minh chia sẻ.