Những “nỗi khổ” của Hà Giang vì hoa tam giác mạch

05-11-2015 16:08 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Trong những ngày qua, người người, xe xe đổ lên Hà Giang để ngắm những cánh đồng hoa tam giác mạch đang độ nở rộ. Hiện tượng này khiến nhiều tuyến đường Hà Giang rơi vào cảnh tắc nghẽn hiếm có, phòng khách sạn không đủ để phục vụ du khách mọi nơi.

Chủ vườn hoa thu tiền, du khách dẫm hoa

Anh Pa Pó, thuộc thôn Lán Sì A, xã Phố Cáo, tỉnh Hà Giang cho biết bắt đầu trồng hoa tam giác mạch trên diện rộng vào năm nay để phục vụ các du khách phương xa.

Những “nỗi khổ” của Hà Giang vì hoa tam giác mạch

Du khách tấp nập đến các vườn hoa tam giác mạch ở Hà Giang để chụp ảnh

Các năm trước, anh thường trồng ngô, tuy nhiên, năm nay, do được chính quyền xã khuyến khích trồng hoa tam giác mạch bằng cách cung cấp tiền và hạt giống để phục vụ du lịch, thế nên anh Pó đã chuyển sang trồng hoa. Mùa hoa tam giác mạch rất ngắn, kể từ lúc gieo hạt vào tháng 9 thì chỉ đến tháng 10, cây đã xòe nụ và ra hoa rộ vào tháng 11 và tàn vào tháng 12.

Sau tháng 12, anh Pó lại có thể trồng ngô như bình thường. Anh Pó cho biết các chủ vườn hoa bắt đầu thu tiền khách thăm quan vào năm ngoái với giá trung bình là 10 nghìn đồng/người. Tuy nhiên, năm nay, đã lác đác một vài chỗ thu giá 15 nghìn đồng/2 người hoặc thậm chí là 5 nghìn đồng/ người để cạnh tranh.  Tránh tình trạng du khách dẫm nát hoa như các năm trước, năm nay, các nhà vườn đã “khôn” hơn, trồng theo luống, tạo lối đi cho du khách. Tuy nhiên, với mong muốn cho những bức hình thiên nhiên nhất, nhiều du khách vẫn không ngần ngại lao vào giữa các luống hoa để tươi cười chụp ảnh.

Những “nỗi khổ” của Hà Giang vì hoa tam giác mạch

Chủ vườn treo bảng giá 10 nghìn đồng/khách tham quan

Năm nay là năm đầu tiên, tỉnh Hà Giang tổ chức lễ hội Hoa tam giác mạch nhằm quảng bá du lịch cho vùng này. Do đó, rất nhiều khu vực, tỉnh đã tổ chức trồng cá luống hoa tam giác mạch vô cùng đẹp, trồng hoa theo các vườn hình ngôi sao, hình tim vô cùng bắt mắt.... Bên cạnh, tỉnh cẩn thận cắm nhiều chiếc biển có nội dung “Cấm vào vườn dẫm hoa”.... tuy nhiên, vẫn có nhiều du khách không đọc biển, vẫn lao vào các vườn hoa này để chụp ảnh.

Tắc nghẽn đường đột biến

Anh Mạch, hướng dẫn viên của công ty tour PYS cho hay hiện tại, các khách sạn ở Đồng Văn đều cháy phòng. Dù nhiều nhà dân kinh doanh dịch vụ nghỉ trọ, song do lượng khách quá đông khiến  công ty cũng phải rất vất vả mới liên hệ được. Nhiều đoàn phải chọn ngủ ở Mèo Vạc, tối xuống Đồng Văn chơi, xong đêm lại vượt đường đèo núi hiểm trở để về Mèo Vạc ngủ.

Những “nỗi khổ” của Hà Giang vì hoa tam giác mạch

Những cánh đồng bạt ngàn hoa tam giác mạch tại Hà Giang đang rất hút khách du lịch

Tại các khu phố cổ Đồng Văn, núi đôi Quản Bạ, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, dinh thự Vua Mèo, cột cờ Lũng Cú, đèo Mã Pì Lèng, chợ phiên vùng cao, nhà của Pao…, khách du lịch phải đứng xếp hàng để đợi nhau chụp ảnh…. Người này chụp xong thì nấp xuống, đển lượt người khác chụp….

Lượng khách đổ dồn cùng một thời điểm cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc đường ở một số điểm du lịch như đèo Mã Pì Lèng, nhà Vua Mèo, cột cờ Lũng Cú. Tại cột cờ Lũng Cú, địa phương phải dựng rào chắn từ xa để ngăn ô tô đi vào sâu. Do đó, tại đây phát sinh thêm dịch vụ như xe ôm chở khách lên tham quan cột cờ, Ban Quản lý cũng sẽ thông báo giá niêm yết qua loa truyền thanh cho du khách nắm được.

Những “nỗi khổ” của Hà Giang vì hoa tam giác mạch

Từng đoàn xe nối đuôi nhau

Còn tại khu vực Nhà Vua Mèo, nhiều du khách phải vất vả lắm mới tìm được đúng xe của mình giữa một rừng xe đi thăm quan. Các hướng dẫn viên của các đoàn thì hớt ha hớt hải tìm người vì vừa sợ họ lạc, vừa sợ không kịp tiến độ của tour.

Ông Tải Đình Tinh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Đồng Văn cho biết, chỉ trong 3 ngày (23-25/10) đã có 12.388 lượt khách đến đây. Đây là con số kỷ lục tính từ đầu mùa bởi 3 ngày cuối tuần trước, lượng khách đến Đồng Văn là hơn 7.000 lượt. Những ngày tiếp theo đó, lượng khách đổ đến Hà Giang vẫn tiếp tục gia tăng.

Hà Anh


Ý kiến của bạn