Những niềm vui ngành Y tế khi đọc báo Sức khỏe & Đời sống số xuân Giáp ngọ

29-01-2014 11:43 | Thời sự

Tôi cầm tờ báo đi khoe với một số bạn già thân cùng đi bách bộ ở vườn Bách thảo. Đa số cùng chia niềm vui với ngành Y tế nhưng cũng có người nói rằng: “ Ngành Y tế khoe thành tích” Tôi bảo “ Đúng” vì có thành tích mới khoe, cũng có nhiều tập thể, cá nhân muốn khoe nhưng không có gì để mà khoe...

Tôi cầm tờ báo đi khoe với một số bạn già thân cùng đi bách bộ ở vườn Bách thảo. Đa số cùng chia niềm vui với ngành Y tế nhưng cũng có người nói rằng: “ Ngành Y tế khoe thành tích” Tôi bảo “ Đúng” vì có thành tích mới khoe, cũng có nhiều tập thể, cá nhân muốn khoe nhưng không có gì để mà khoe...

Tôi vào ngành Y tế cách đây 59 năm, lúc đó vừa tròn 18 tuổi, rồi phấn đấu và có những ước mơ phải làm gì để ngành Y Tế Việt nam có những kỹ thuật mới, những tiến bộ mới về khoa học kỹ thuật để để chăm sóc sức khỏe nhân dân và sánh vai với các cường quốc trên thế giới như Bác Hồ Đã từng dạy.

Nhân tết giáp Ngọ năm nay khi gặp những cán bộ hưu trí Giám đốc bệnh viện Hữu nghi Báo cáo năm 2013 Bệnh viện đã mổ được tim hở và phát triển trung tâm thăm dò tim mạch, và một số kỹ thuật mới để phục vui sức khỏe bệnh nhân, tôi đã rất vui mừng. Tuy trước đó bệnh viện Hữu nghi và các bệnh viện khác Như 103, Việt Đức, Chợ Rẫy, Trung ương Huế, Viện Nhi Trung Ương…Đã có những kỹ thuật tiến bộ được áp dụng để điều trị một số bệnh hiểm nghèo như chạy thận nhân tạo, ghép thận, ghép gan… đạt kết quả tốt. Những kỹ thuật mà các thế hệ trước chỉ ước mơ thì nay thế hệ sau đã thực hiện được là một niềm vui.

Mấy hôm nay khi đọc báo Sức khỏe & đời sống số Xuân Giáp ngọ 2014.Niềm vui ấy đã nhân lên vì các bệnh viện khác cũng có những kỹ thuật tiến bộ mang tầm cỡ quốc tế như Bệnh viện E cũng mổ tim hở và có nhiều kỹ thuật khác thuộc tim mạch như thông tim, thay van tim vv…Bệnh viện Việt Đức thay đĩa đệm nhân tạo để bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường. Bệnh viện Trung ương Huế Phẫu thuật Bệnh nhân nhi teo thực quản typs III thay thế thực quản bằng đại tràng thành công. Bệnh viện Bạch mai, Quân y Viện 108 điều trị ung thư gan bằng hạt vi cầu phóng xạ Yttrium- 90. Bệnh viện đa khoa quốc tế đã cứu sống trẻ sơ sinh thoát vị hoành. Bệnh viện chợ rẫy từ ghép gan, thận đến nay đã áp dụng kỷ thuật ghép đa tạng. Bệnh viện gia Định phát triển phẫu thuật tim vì người nghèo…

Tôi cầm tờ báo đi khoe với một số bạn già thân cùng đi bách bộ ở vườn Bách thảo. Đa số cùng chia niềm vui với ngành Y tế và với tôi đã mua báo tặng họ. Nhưng cũng có người nói rằng: “ Ngành Y tế khoe thành tích” Tôi bảo “ Đúng” vì có thành tích mới khoe, cũng có nhiều tập thể, cá nhân muốn khoe thành tích lắm chứ; nhưng vì không có thành tích gì để mà khoe.

Ngành Y tế có nhiều thành tích nổi bật như vậy khoe là phải. Ông bạn tôi hơi nghẹn ngào Ừ một tiếng rất nhỏ. Rồi tôi nói tiếp: Còn nữa Bộ Trưởng Bộ Y tế Giáo sư Nguyễn thị kim Tiến người Việt nam đầu tiên được trường Đại học O xford của vương quốc Anh mời làm Giáo sư thỉnh giảng dịch tễ học mà cả thế giới mới chỉ có 6 người được trường này mời như vậy.

Tôi cũng giải thích thêm cho ông bạn ngoài ngành của tôi rằng: Muốn làm được những kỹ thuật mà trong báo nêu trước hết phải có một đội ngũ Giáo sư, Bác sỹ vừa có tâm vừa có tầm( nghĩa là vừa có tài, vừa có đức) và có tay nghề điêu luyện mới làm được như vậy. Hiện nay trên thế giới những nước có nền kinh tế đang phát triển như Việt nam ít nước làm được những kỹ thuật như ngành Y tế của Việt nam mà trong năm qua đã làm được.

Rồi một ông bạn khác chen vào: Ngành Y tế của Ông năm qua tuy có một vài việc khập khiễng nhưng làm được như vậy cũng là một việc đáng ghi nhận, ông nói tiếp: còn ngành của tôi trước đây công tác thì năm qua thành tích thì ít, khuyết điểm hơi bị nhiều nên báo xuân chỉ nói chung chung hoặc nói chuyện của người khác, ngành khác chủ đề của tờ báo không rõ ràng.

Mấy ông bạn già chúng tôi cười vui với nhau trong một buổi sáng đi bách bộ ở vườn Bách thảo Hà nội. Tôi chúc các ông năm tới ngành của các ông trước đây công tác cũng có nhiều thành tích như ngành Y tế năm nay để chúng ta cùng khoe với nhau vui như hôm nay…

Nguyễn xuân Hướng

Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh Viện Hữu nghị.

 

 


Ý kiến của bạn