Những nguy cơ thiếu an toàn khi sử dụng thuốc nhỏ mắt sản xuất theo công nghệ hở

27-05-2019 11:11 | Y học 360

SKĐS - Thuốc nhỏ mắt có hai công nghệ sản xuất khác nhau là công nghệ kín hoàn toàn và công nghệ hở. Thực tế các thuốc nhỏ mắt sản xuất theo công nghệ hở của những thương hiệu không uy tín có những nguy cơ mất an toàn mà bạn có thể chưa hề hay biết.

Bạn có biết mình đang sử dụng thuốc nhỏ mắt công nghệ gì, kín hay hở chưa? Hãy tìm hiểu về những nguy cơ mất an toàn khi sử dụng thuốc nhỏ mắt công nghệ hở và cách phân biệt thuốc nhỏ mắt dạng kín và hở trước khi mua thuốc nhỏ mắt.

Thuốc nhỏ mắt sản xuất theo công nghệ hở là gì?

Để hiểu được nguy cơ mất an toàn khi sử dụng thuốc nhỏ mắt công nghệ hở bạn cần hiểu được thuốc nhỏ mắt công nghệ hở là gì. Thực tế rất nhiều sản phẩm trên thị trường hiện nay được sản xuất theo công nghệ hở.

Thuốc nhỏ mắt sản xuất theo công nghệ hở có nghĩa là quy trình sản xuất chế phẩm không hoàn toàn kín, tức các quy trình như tạo lọ, rót dịch, hàn kín lọ được thực hiện tách rời nhau, không cùng một chu trình khép kín. Hiểu một cách đơn giản thì để sản xuất các sản phẩm này, lọ thuốc được chế tạo sẵn từ trước sau đó mới được rót dịch thuốc và được đóng nắp hoàn thiện.

Ngược lại, thuốc nhỏ mắt sản xuất theo công nghệ kín thì tất cả ba bước “Tạo hình lọ, bơm dịch thuốc, hàn kín” được tiến hành khép kín, tự động hoàn toàn trên cùng một máy.

Thuốc nhỏ mắt công nghệ hở có thể đem đến những nguy cơ mất an toàn nào?

Theo TS. BS. Hoàng Cương (Bệnh viện Mắt Trung ương): một trong những nguyên nhân gây gia tăng các bệnh về mắt hiện nay là việc sử dụng thuốc nhỏ mắt sai cách. Trong đó, người dân thường dùng loại nhỏ mắt có lỗ mở sẵn để thông với bên ngoài, khi mở ra là tiếp xúc với môi trường. Điều này gây ảnh hưởng đến hoạt chất chính của thuốc, dịch thuốc cũng có nguy cơ nhiễm tạp chất, vi khuẩn, nấm mốc từ bên ngoài.

Chính vì chu trình sản xuất không khép kín nên các chế phẩm thuốc nhỏ mắt công nghệ hở có thể đem đến nhiều nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng như

Nguy cơ nhiễm khuẩn từ môi trường

Do các công đoạn tạo hình lọ, bơm dịch thuốc, nút lọ được thực hiện tách rời nhau nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn từ môi trường.

Ngược lại với các sản phẩm thuốc nhỏ mắt dạng kín rất khó để các vi khuẩn từ bên ngoài có thể xâm nhập do mọi quy trình sản xuất thuốc đều được khép kín tiến hành trong cùng 1 thiết bị, có hệ thống vệ sinh tiệt trùng tự động không có sự can thiệp của con người. Chính vì vậy mà nguy cơ nhiễm khuẩn từ môi trường của các thuốc nhỏ mắt mũi dạng kín gần như không thể xảy ra.

Thuốc nhỏ mắt dạng hở có nguy cơ nhiễm khuẩn cao hơn dạng kín( ảnh minh hoạ)

Nguy cơ nhiễm khuẩn từ con người

Đối với công nghệ kín việc sản xuất thuốc nhỏ mắt gần như được tiến hành bằng máy 100% không có sự tác động của con người. Từ pha chế dịch thuốc, phân liều, cho đến việc vệ sinh, tiệt trùng đều được tiến hành tự động.

Trong khi đó với thuốc nhỏ mắt công nghệ hở, việc vệ sinh, tiệt trùng do công nhân thực hiện, do đó độ vô khuẩn có thể không được đảm bảo hoàn toàn.

PGS. TS Lê Văn Truyền - chuyên gia cao cấp dược học, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế  cũng cho biết nhiều loại thuốc nhỏ mắt được sản xuất theo công nghệ hở không đảm bảo vô khuẩn trong quá trình sản xuất do đó buộc nhà sản xuất phải diệt khuẩn sản phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng.

“Khi diệt khuẩn bằng nhiệt, vi khuẩn chết đi nhưng xác vẫn tồn tại và giữ lại các độc tố trong thuốc, có thể gây kích ứng hoặc dị ứng, thậm chí gây sốc phản vệ cho người dùng. Chưa kể khi tiệt khuẩn, không những chỉ có vi khuẩn bị tiêu diệt mà một phần các thuốc có trong dung dịch thuốc cũng bị hư hỏng”, PGS. Truyền cho hay. Như vậy chỉ có sản xuất thuốc nhỏ mắt theo công nghệ kín mới giúp đảm bảo độ vô khuẩn và tính an toàn cho sản phẩm thuốc nhỏ mắt.

Kiểm soát nguy cơ nhiễm khuẩn

Nguy cơ nhiễm khuẩn thực tế chế phẩm nào cũng có thể có, từ thuốc nhỏ mắt kín đến hở. Tuy nhiên bằng các công đoạn theo dõi mà nhà sản xuất có thể hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm khuẩn của thuốc nhỏ mắt.

Với công nghệ thuốc nhỏ mắt công nghệ kín, độ vô trùng của sản phẩm được đảm bảo ở cấp cao nhất tương đương với sản phẩm thuốc tiêm truyền nhờ có sự theo dõi online về chênh áp và đo đếm tiểu phân, kịp thời cảnh báo, phát hiện những nguy cơ không an toàn. Đây là điều mà công nghệ sản xuất thuốc nhỏ mắt hở không làm được.

Phân liều không chính xác

Thuốc nhỏ mắt công nghệ hở phân liều kém chính xác hơn so với công nghệ kín và có thể dễ gây rớt dịch lên miệng lọ. Nguyên nhân là do thuốc nhỏ mắt mũi dạng hở sử dụng công nghệ cũ rót dịch bằng piston kém chính xác hơn so với công nghệ rót dịch điện tử của công nghệ kín.

Do vậy, người bệnh cần chú ý sử dụng các sản phẩm thuốc nhỏ mắt của các thương hiệu uy tín, mua tại các cơ sở y tế như bệnh vện, nhà thuốc để hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm khuẩn cho mắt.

Làm thế nào để xác định được sản phẩm thuốc nhỏ mắt công nghệ kín và hở?

Để có thể phân biệt thuốc nhỏ mắt công nghệ kín hoặc hở thực ra không khó. Bạn có thể nhận biết thuốc nhỏ mắt kín qua các đặc điểm sau đây:

- Lọ thuốc kín hoàn toàn, thân lọ có gờ 2 bên, nút không có sẵn lỗ nhỏ giọt (thuốc nhỏ mắt hở sẽ có thân và nút rời, thân lọ trơn nhẵn và có sẵn lỗ nhỏ giọt)

- Nắp có kim tạo lỗ nhỏ giọt (nắp thuốc nhỏ mắt hở không có kim tạo lỗ)

- Thuốc nhỏ mắt công nghệ kín cần vặn vào tối đa để tạo lỗ nhỏ giọt trong khi thuốc nhỏ mắt dạng hở đã có lỗ nhỏ giọt sẵn.

Thuốc nhỏ mắt công nghệ kín hoàn toàn hiện được Traphaco đầu tư công nghệ và cung ứng trong nước (ảnh minh hoạ)

Với những thông tin về nguy cơ mất an toàn của các sản phẩm thuốc nhỏ mắt công nghệ hở không uy tín và cách phân biệt, hi vọng bạn đã có những lựa chọn thông minh cho riêng mình khi lựa chọn các sản phẩm thuốc nhỏ mắt.

Công nghệ sản xuất kín thuốc nhỏ mắt của Traphaco là công nghệ BFS thuốc nhỏ mắt trải qua các bước: Pha chế dịch (hệ thống pha chế tự động) - Thổi chai, tạo bao bì nhựa (trực tiếp đun chảy từ hạt nhựa nguyên sinh ở nhiệt độ 180°C) - Bơm dịch thuốc vào lọ bằng công nghệ rót dịch điện tử - Hàn kín lọ - Hoàn thiện sản phẩm. Đây là 1 quá trình liên kết các máy tự động khép kín liên tục không có sự tham gia của con người lao động trong quá trình sản xuất. Toàn bộ hệ thống này được quản lý vận hành bằng công nghệ thông tin trong quá trình sản xuất.

Toàn bộ quá trình để cho ra lọ thuốc nhỏ mắt thành phẩm chỉ mất 13 giây, được kiểm soát nghiêm ngặt, kết hợp với hệ thống màng lọc vô trùng, bảo đảm độ vô trùng của sản phẩm. Công nhân không trực tiếp sản xuất mà chỉ theo dõi, giám sát hệ thống.

Đầu tư công nghệ sản xuất kín hoàn toàn, Traphaco đã tiên phong cho ra đời các sản phẩm thuốc nhỏ mắt đạt độ vô khuẩn cấp cao nhất, tương đương với các chế phẩm tiêm truyền.

Thuốc nhỏ mắt Traphaco công nghệ kín.

Theo chuyên gia của Traphaco: đây là công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới, đã được Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) công nhận là một quá trình vô trùng cao nhất. Công nghệ giúp bảo đảm sản phẩm hoàn toàn vô khuẩn, bảo vệ toàn vẹn dược chất, hiệu lực tối đa của sản phẩm, khắc phục được nguy cơ nhiễm khuẩn.

Số GPQC: 0937/XNQC/QLD

Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng


Ý kiến của bạn