Những người “dẫn dắt” V-League

15-09-2013 10:54 | Văn hóa – Giải trí

Những ông bầu bóng đá ở V-League không nhiều nhưng gần như phản ánh đầy đủ những yếu tố tốt xấu, mạnh yếu của môi trường này. Có những vị trước giờ chưa biết gì về bóng đá nhưng trong một phút ngẫu hứng muốn mình trở thành...

Những ông bầu bóng đá ở V-League không nhiều nhưng gần như phản ánh đầy đủ những yếu tố tốt xấu, mạnh yếu của môi trường này. Có những vị trước giờ chưa biết gì về bóng đá nhưng trong một phút ngẫu hứng muốn mình trở thành... những ông hoàng Ảrập vung tiền mua đội bóng xài chơi. Dạng này không nhiều nhưng cũng khiến V-League và bản đồ bóng đá Việt Nam khốn đốn bởi việc thay tên đổi họ đội bóng. Đến nỗi như Xi măng Xuân Thành Sài Gòn dù cố ghép cái tên Sài Gòn vào nhưng người hâm mộ thành phố không chấp nhận bởi cái ruột của đội bóng ở tận đâu đâu.

Bóng đá chuyên nghiệp cũng phải sống chung với những ông bầu nóng đầu theo kiểu thua là kiện. Với những ông bầu này, tiền đầu tư không nhiều hơn ai, đội bóng cũng không khá hơn ai, nhưng luôn xem mình là cái rốn của vũ trụ. Quả chăng có một chút hoang tưởng ở những vị này bởi họ luôn nhìn thấy rằng bất cứ một bàn thua nào, những thẻ phạt hay thứ tự xếp hạng đội của họ đều do... tiêu cực của những người khác, từ trọng tài, giám sát, ban tổ chức đến đối phương! Nhưng quả thật, Ban tổ chức V-League hay các nhà điều hành bóng đá đã phải chịu áp lực rất lớn bởi dạng ông bầu này và cũng không loại trừ có những quyết định thiếu công bằng từ sự nóng đầu của họ. Có những ông bầu thành công nhiều nhờ... phớt Ăng-lê. Không ai không biết đến bầu Hiển của Hà Nội T&T (và nghe đâu có cả SHB Đà Nẵng) bởi những thành công liên tiếp của ông. Với phương châm đầu tư chắc ăn và... không màng thế sự, đội của ông cứ chậm mà tiến và mới nhất là đoạt ngôi vương V-League 2013 dù trước đó không ít đội ngấp nghé chức vô địch. Đã từng có ý kiến mời ông về làm điều hành giải đấu, ông lắc đầu; nhiều người phê phán kịch liệt trường hợp một ông bầu hai đội bóng, ông cũng không quan tâm trả lời; thậm chí có lúc ông bị một ông bầu khác cuỗm tay trên cầu thủ nổi tiếng nhất Việt Nam, ông cũng vui vẻ cho qua. Đến lúc này, dân bóng đá phải ngả mũ chào bởi cái sự "biết" của ông.

Và có không ít những ông bầu luôn chuyên tâm cho bóng đá, dù nhiều tiền hay ít tiền. Nói về dấu ấn lớn nhất và làm thay đổi bộ mặt bóng đá Việt Nam chỉ có thể là cú đưa Kiatisak (Thái Lan) về phố Núi của bầu Đức năm 2001. Ở thời điểm đó, không một ai tin, không một ai dám mơ nhưng ông bầu này đã làm được chuyện có một siêu sao bóng đá khu vực thi đấu cho đội bóng hạng nhất Việt Nam. Cũng chính ông bầu này lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam đặt một biển quảng cáo điện tử hoành tráng trên sân Emirates của Arsenal suốt mùa bóng ở giải ngoại hạng Anh. Và cho đến nay, hình ảnh của Arsenal đã trở nên quen thuộc ở Việt Nam bởi các lứa cầu thủ Học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG Arsenal đã bắt đầu ra lò. Thật sự nếu không có những ông bầu như kiểu bầu Hiển của Hà Nội T&T, bầu Đức của Hoàng Anh Gia Lai, bầu Thắng của Đồng Tâm Long An hay Bình Dương... thì chưa biết V-League sẽ đi về đâu.

Phương Nam


Ý kiến của bạn