Những môn học sẽ chỉnh sửa sách giáo khoa sau sáp nhập

15-06-2025 07:12 | Xã hội
google news

SKĐS - Theo Bộ GD&ĐT, các môn học này sẽ trải qua quy trình chỉnh sửa chương trình để làm căn cứ cập nhật sách giáo khoa. Nguyên tắc chính của việc chỉnh sửa là hạn chế tối đa việc thay đổi sách giáo khoa.

Năm học 2024-2025, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT 2018) hoàn tất chu kỳ triển khai từ lớp 1 đến lớp 12. Việc rà soát, đánh giá chương trình là nhiệm vụ định kỳ của Bộ GD&ĐT, nhằm đảm bảo chương trình được triển khai hiệu quả và đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục qua từng giai đoạn. Quá trình này tuân thủ các quy định hiện hành như Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội, Chỉ thị 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT.

Trong quá trình đánh giá, một số môn học và nội dung giáo dục đã được đề xuất cập nhật, điều chỉnh nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đáng chú ý, năm 2025, công tác rà soát chương trình và sách giáo khoa (SGK) được triển khai trong bối cảnh cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết 202/2025/QH15 của Quốc hội. Trên cơ sở rà soát, Bộ GD&ĐT đã xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính, bao gồm: Lịch sử và Địa lí lớp 4, lớp 5, lớp 9; Địa lí lớp 12; Lịch sử và Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10.

Những môn học sẽ chỉnh sửa sách giáo khoa sau sáp nhập- Ảnh 1.

Bộ GD&ĐT xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính, bao gồm: Lịch sử và Địa lí lớp 4, lớp 5, lớp 9; Địa lí lớp 12; Lịch sử và Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10.

Các môn học này sẽ trải qua quy trình chỉnh sửa chương trình để làm căn cứ cập nhật SGK. Nội dung cập nhật bao gồm yêu cầu cần đạt, kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế – xã hội. Nguyên tắc chính của việc chỉnh sửa là hạn chế tối đa việc thay đổi sách giáo khoa, đồng thời tăng cường hướng dẫn để giáo viên và nhà trường chủ động thực hiện chương trình phù hợp với thực tế.

CT GDPT 2018 hiện hành đã đảm bảo định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh. SGK có vai trò cụ thể hóa nội dung chương trình, là học liệu quan trọng. Giáo viên và nhà trường được trao quyền chủ động sắp xếp, cập nhật, bổ sung nội dung phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học.

Do đó, trong năm học 2025-2026, giáo viên và nhà trường vẫn tiếp tục sử dụng chương trình, sách giáo khoa hiện hành. Song song đó, các đơn vị có trách nhiệm chủ động lựa chọn, điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình chính quyền hai cấp mới. Bộ GD&ĐT sẽ sớm ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, nhà trường triển khai thực hiện để đảm bảo liên tục, không gián đoạn và phù hợp với thực tế.

Đối với nội dung giáo dục địa phương, căn cứ Nghị quyết 202/2025/QH15, các địa phương sẽ chủ động lựa chọn và xây dựng nội dung trên cơ sở chương trình khung của Bộ GD&ĐT. Điều này nhằm đảm bảo nội dung phù hợp với đặc điểm của đơn vị hành chính mới và mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, đồng thời được cập nhật kịp thời theo những thay đổi hành chính – xã hội.

Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ hướng dẫn các nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân có SGK được phê duyệt chỉnh lý nội dung cần thiết để cập nhật thông tin hành chính mới. Mục tiêu là đảm bảo tính ổn định của SGK và hiệu quả trong triển khai dạy học, tránh gây xáo trộn không cần thiết cho giáo viên và học sinh.

Sáp nhập tỉnh, thành: Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 có thay đổi?Sáp nhập tỉnh, thành: Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 có thay đổi?

SKĐS - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đang cận kề. Nhiều thí sinh và phụ huynh băn khoăn liệu đề thi năm nay có thay đổi nội dung hay đáp án, đặc biệt sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.


Đỗ Vi
Ý kiến của bạn