Theo Thượng tá Lê Hữu Cường, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, việc giải cứu người khỏi xe điện khác rất nhiều so với phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Việc hiểu rõ những khác biệt này có ý nghĩa then chốt đối với lực lượng ứng cứu đầu tiên và đội cứu nạn, cứu hộ nhằm bảo đảm an toàn cho cả người bị nạn và người làm nhiệm vụ.
Xe điện có thiết kế và cấu tạo khác biệt đáng kể so với xe sử dụng nhiên liệu xăng dầu, từ đó đặt ra nhiều thách thức đặc thù trong công tác cứu nạn, cứu hộ. Một trong những khác biệt lớn nhất là sự hiện diện của pin điện áp cao, có khả năng lưu trữ năng lượng lớn. Nếu không được xử lý đúng cách, hệ thống pin này tiềm ẩn nguy cơ gây điện giật, cháy nổ, đe dọa an toàn của cả người trong xe và lực lượng cứu hộ.
Trước khi triển khai bất kỳ hoạt động cứu nạn, cứu hộ nào, việc cách ly hệ thống điện của xe điện là yêu cầu bắt buộc nhằm ngăn ngừa nguy cơ điện giật. Quá trình này thường bao gồm xác định vị trí và ngắt kết nối pin hoặc sử dụng các thiết bị chuyên dụng dành riêng cho xe điện. Trong khi đó, đối với xe xăng dầu truyền thống, mối quan tâm chính của lực lượng ứng cứu thường tập trung vào nguy cơ cháy từ hệ thống nhiên liệu.
Một rủi ro nghiêm trọng khác của xe điện là hiện tượng thoát nhiệt pin. Trong các vụ tai nạn nghiêm trọng hoặc khi pin gặp trục trặc, pin điện áp cao có thể tăng nhiệt nhanh và mất kiểm soát, dẫn đến việc giải phóng khí độc và nguy cơ cháy nổ. Điều này buộc lực lượng cứu nạn, cứu hộ phải tiếp cận hiện trường với mức độ thận trọng cao và sử dụng các biện pháp an toàn đặc biệt.
Về kết cấu, xe điện thường có bộ pin đặt dưới sàn xe, tạo nên cấu trúc khác biệt so với phương tiện truyền thống. Cách bố trí này có thể ảnh hưởng đến độ ổn định và tính toàn vẹn kết cấu của xe sau va chạm, đòi hỏi lực lượng cứu hộ phải áp dụng kỹ thuật và công cụ tháo gỡ chuyên dụng. Ngược lại, xe xăng dầu có cấu trúc đồng nhất hơn, giúp việc đánh giá và xử lý kết cấu trong quá trình giải cứu dễ dự đoán hơn.
Hầu hết các xe điện hiện đại đều được trang bị tính năng tắt khẩn cấp, cho phép ngắt kết nối pin và hệ thống truyền động nhằm giảm thiểu nguy cơ về điện trong quá trình cứu nạn, cứu hộ. Đây là yếu tố quan trọng giúp bảo đảm an toàn cho cả người ngồi trong xe và lực lượng làm nhiệm vụ.

Cứu nạn người mắc kẹt trong xe điện được đánh giá nguy hiểm và phức tạp hơn xe xăng dầu truyền thống do liên quan đến pin điện áp cao, nguy cơ điện giật và yêu cầu quy trình cứu hộ đặc thù.
Do đặc thù về hệ thống điện, công tác cứu nạn, cứu hộ xe điện đòi hỏi các dụng cụ và thiết bị khác biệt so với xe truyền thống. Lực lượng cứu hộ phải sử dụng các dụng cụ cách điện để hạn chế nguy cơ điện giật, cùng với các thiết bị chuyên dụng như găng tay điện áp cao, hàng rào bảo vệ và công cụ ngắt kết nối pin.
Ngoài ra, xe điện hiện đại được trang bị các hệ thống chẩn đoán tiên tiến, có thể cung cấp thông tin quan trọng về tình trạng pin và hệ thống điện. Những dữ liệu này hỗ trợ lực lượng cứu nạn, cứu hộ đưa ra quyết định phù hợp trong quá trình xử lý sự cố.
Theo Thượng tá Lê Hữu Cường, đào tạo và huấn luyện là yếu tố then chốt trong công tác cứu người khỏi xe điện. Chương trình huấn luyện chuyên ngành cần tập trung vào việc nhận diện các bộ phận của xe điện, quy trình cách ly hệ thống điện và sử dụng thành thạo các công cụ, thiết bị chuyên dụng. Đồng thời, lực lượng cứu hộ phải nắm vững vị trí pin, cáp điện áp cao và quy trình tắt khẩn cấp của từng loại xe.
Bên cạnh đào tạo lý thuyết, việc huấn luyện dựa trên các tình huống mô phỏng thực tế là cần thiết nhằm giúp lực lượng ứng cứu đầu tiên và đội cứu nạn, cứu hộ rèn luyện kỹ năng và khả năng ra quyết định trong điều kiện sát thực tế.
Việc cứu người khỏi xe điện đặt ra những thách thức riêng, đòi hỏi kiến thức, công cụ và quy trình chuyên môn cao hơn so với cứu nạn phương tiện sử dụng động cơ đốt trong. Trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến, việc trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cho lực lượng cứu nạn, cứu hộ là yêu cầu cấp thiết nhằm bảo đảm an toàn cho cả người bị nạn và người làm nhiệm vụ khi xảy ra sự cố.
Xem thêm video được quan tâm:
Video hiện trường vụ 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi.
