Những loại thuốc gây tương tác bất lợi với thuốc tuyến giáp

15-11-2019 20:56 | Thông tin dược học

SKĐS - Thuốc tuyến giáp levothyroxin được sử dụng để điều trị suy giáp, rối loạn nội tiết do thiếu hụt hormon tuyến giáp...

Nhưng việc sử dụng các loại thuốc khác trong khi dùng levothyroxin có thể gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn như: làm giảm sự hấp thu hoặc tăng tốc độ cơ thể đào thải levothyroxin hoặc gây ra thay đổi liên kết levothyroxin trong máu... Ngoài ra, levothyroxine cũng có thể ảnh hưởng đến sự an toàn hoặc hiệu quả của các loại thuốc khác bằng cách tăng hoặc giảm mức độ của các loại thuốc khác này trong máu.

Tương tác thuốc làm giảm hấp thu levothyroxin

Một số loại thuốc có thể tương tác với levothyroxin bằng cách cản trở sự hấp thu của thuốc tuyến giáp này. Có thể hạn chế được tác dụng này bằng cách dùng levothyroxintrước hoặc trong một số trường hợp là sau thuốc khác. Điều đó cho phép levothyroxin được hấp thu mà không tương tác với thuốc thứ hai.

Thuốc kháng axit thường được sử dụng để điều trị chứng ợ nóng và các vấn đề về đường ruột khác, có thể có tác dụng ức chế hấp thu đối với thuốc tuyến giáp. Người bệnh nên dùng levothyroxin từ 4-6 giờ trước hoặc sau khi uống các thuốc kháng axit này.

Các chất bổ sung sắt đã được chứng minh là làm giảm tác dụng của levothyroxin, mặc dù tác dụng này khác nhau ở mỗi người. Vì vậy, nên dùng levothyroxin từ 4-6 giờ trước hoặc sau khi uống sắt.

Sucralfat được sử dụng để điều trị loét và các bệnh đường tiêu hóa khác, dường như ức chế sự hấp thu của levothyroxin. Các thử nghiệm phát hiện ra rằng sự tương tác này có thể được hạn chế khi thuốc tuyến giáp này được dùng 8 giờ sau khi uống sucralfate.

Sevelamer được sử dụng để làm giảm quá nhiều phosphate máu ở những người bị bệnh thận mãn tính nghiêm trọng, cũng cản trở sự hấp thu của levothyroxin. Tách liều của 2 loại thuốc trong ít nhất 4-6 giờ có khả năng ngăn chặn sự tương tác.

Chú ý các tương tác bất lợi khi dùng thuốc điều trị tuyến giáp.

Chú ý các tương tác bất lợi khi dùng thuốc điều trị tuyến giáp.

Thuốc làm tăng chuyển hóa levothyroxin, làm giảm nồng độ trong máu

Thuốc chống động kinh có thể làm tăng sự trao đổi chất của levothyroxin và sẽ đòi hỏi liều lớn hơn của thuốc.

Rifampin là một chất gây cảm ứng enzyme mạnh và được biết là đã tạo ra chứng suy giáp ở bệnh nhân đang điều trị bằng levothyroxin.

Các loại thuốc khác có thể làm tăng giảm hormon tuyến giáp bao gồm imatinib, được sử dụng để điều trị bệnh bạch cầu và các bệnh ung thư khác và có thể dẫn đến suy giáp khi sử dụng cùng với levothyroxin.

Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) được kê đơn phổ biến cho bệnh trầm cảm, có liên quan đến việc giảm tác dụng của levothyroxin. Các nghiên cứu sâu hơn là cần thiết về điều này và về bất kỳ tác động tương tự nào của các SSRI khác.

Tương tác dẫn đến thay đổi liên kết levothyroxin trong máu

Globulin liên kết với thyroxine (TBG) là một protein liên kết và mang hormon tuyến giáp trong máu. Khi mức độ TBG cao, levothyroxin bị mắc kẹt trong máu và không thể xâm nhập các mô khi cần thiết. Nếu tuyến giáp hoạt động đúng, nó sẽ bù đắp cho điều này bằng cách sản xuất nhiều hormon tuyến giáp hơn. Nhưng nếu tuyến giáp bị suy yếu - như trường hợp của hầu hết mọi người dùng levothyroxin - sự gia tăng TBG do một loại thuốc khác gây ra có thể tạo ra các triệu chứng suy giáp vì tuyến giáp không thể sản xuất nhiều hormon hơn.

Estrogen làm tăng TBG và những phụ nữ đang sử dụng chúng cùng lúc với levothyroxin có thể cần tăng liều sau này. Thuốc tránh thai có chứa estrogen (dù là uống hay qua miếng dán) làm tăng TBG và có thể làm tăng nhu cầu levothyroxin của phụ nữ.

Tương tác của levothyroxin với thuốc chống đông máu

Thuốc chống đông máu - warfarin có thể tương tác với levothyroxin nhưng kết quả có thể từ không đáng kể đến đe dọa tính mạng. Khi chức năng tuyến giáp của một người quá cao, tác dụng chống đông máu của warfarin sẽ được phóng đại và một liều warfarin bình thường có thể sẽ khiến máu quá loãng và có thể gây chảy máu. Ngược lại, một người có chức năng tuyến giáp quá thấp sẽ không phản ứng bình thường với thuốc chống đông máu, sẽ có khả năng kháng warfarin và máu sẽ không đủ loãng, nghĩa là sẽ đông máu quá dễ dàng.

Để tránh các tương tác có hại như vậy, bệnh nhân cần biết rằng tình trạng tuyến giáp của họ có thể ảnh hưởng đến các yêu cầu về warfarin. Xét nghiệm máu thường xuyên hơn khi bắt đầu dùng levothyroxin có thể theo dõi phản ứng của một người với thuốc chống đông máu, cho phép điều chỉnh kịp thời khi cần thiết.

Tương tác levothyroxin thường gặp trong thực hành y tế vì levothyroxin được kê đơn rộng rãi cũng như nhiều loại thuốc khác. Nhưng những xét nghiệm thích hợp và việc điều chỉnh liều lượng có thể ngăn ngừa các tương tác bất lợi này. Vì vậy, những người dùng levothyroxin cần phải nhận thức được các tương tác này để có biện pháp khắc phục trước khi có bất kỳ tác dụng phụ nào xảy ra.


DS. Vũ Thùy Dương
Ý kiến của bạn