Những giây phút cuối cùng của máy bay Malaysia trước khi biến mất

18-03-2014 00:37 | Quốc tế

SKĐS - Những giây phút cuối cùng về chiếc máy bay mang mã hiệu 370 mà chúng ta có thể biết thông qua trạm kiểm soát mặt đất và hệ thống vệ tinh.

SKĐS - Trong khi 26 quốc gia tìm kiếm cả ngoài khơi và trên đất liền chiếc máy bay mang mã hiệu 370, đây là những gì chúng ta biết về liên lạc giữa trạm kiểm soát mặt đất và hệ thống vệ tinh.

Giờ địa phương được áp dụng cho cả Kuala Lumpur và Bắc Kinh, vì hai địa điểm này cùng nằm trên 1 múi giờ.

 

Các chuyên gia đưa ra các phân tích, lập luận xung quanh những bí ẩn cụ chuyến bay mất tích 370

Các chuyên gia đưa ra các phân tích, lập luận xung quanh những bí ẩn cụ chuyến bay mất tích 370

 

Thứ 7, ngày 8/3, 12.41 đêm, giờ địa phương

Chuyến bay 370, một chiếc Boeing 777 với 227 hành khách và 12 phi hành đoàn, cất cánh từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

1.07 sáng giờ địa phương

Chiếc máy bay gửi tín hiệu cuối cùng qua ACARS (Hệ thống báo cáo và chỉ dẫn liên lạc máy bay), gửi thông tin bảo dưỡng, chẳng hạn như hoạt động máy móc xuống đất liền.

Hệ thống này sau đấy ngừng hoạt động. Không rõ là nó bị tắt trước hay là sau khi liên lạc bộ đàm với mặt đất, CEO của Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya cho các phóng viên biết.

1:19 sáng giờ địa phương

Những từ cuối cùng từ chuyến bay 370 xuống mặt đất: “Tốt rồi. Chúc ngủ ngon”. Những từ đó hiển nhiên được thốt ra từ miệng của người đồng lái máy bay, Fariq Abdul Hamid, CEO này cho biết. Chuyến bay 370 đã mất tín hiệu khỏi trạm kiểm soát không lưu Malaysia.

1:21 sáng giờ địa phương

Hệ thống tiếp sóng (hệ thống nhận và phát tín hiệu lại, nhận diện máy bay với radar dân dụng) ngừng hoạt động. Đây cũng là giây phút máy bay đúng ra phải đăng ký kiểm soát không lưu tại Việt Nam. Tuy nhiên, chuyến bay này đã không thể.

2:15 sáng giờ địa phương

Radar quân sự Malaysia lần cuối phát hiện ra chuyến bay 370 ở cửa bắc của eo biển Malacca, phía nam đảo Phuket, Thái Lan, và phía tây của bán đảo Malaysia. Tất nhiên là cách xa hàng trăm dặm.

6:30 sáng giờ địa phương

Chuyến bay 370 đáng ra đã phải hạ cánh ở Bắc Kinh.

8: 11 sáng giờ địa phương

Một vệ tinh thương mại của công ty Inmarsat (Anh quốc) đã quay quanh quỹ đạo trái đất hơn 22.000 dặm, đã kết nối lần cuối với máy bay, “một cái bắt tay” điện tử kéo dài một giờ đồng hồ, như lời mô tả của các quan chức trong ngành hàng không.

 

Vị trỉ radar được biết tới dựa trên dữ liệu vệ tinh có thể ở đâu đó xung quanh vòng cung màu đỏ.  Nguồn ảnh: từ Chính phủ Malaysia. Vị trí cuối cùng của máy bay mất tích dựa trên dữ liệu vệ tinh C. Chan 15/03/2014 KUALA LUMPUR (vệ tinh Malaysia) 35.800 km trên mực nước biển. Liên lạc radar dân dụng lần cuối. Liên lạc radar quân sự lần cuối. Trung Quốc Australia.  Kazakhstan Ấn Độ 1000 dặm. 1000km Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương - biển Ả Rập 40 độ. Vị trí radar cuối cùng được biết đến dựa trên dữ liệu vệ tinh có thể ở đâu đó dọc theo vòng cung màu đỏ.

 

Vị trí radar được biết tới dựa trên dữ liệu vệ tinh có thể ở đâu đó xung quanh vòng cung màu đỏ.

Nguồn ảnh: từ Chính phủ Malaysia.

Vị trí cuối cùng của máy bay mất tích dựa trên dữ liệu vệ tinh C. Chan 15/03/2014 KUALA LUMPUR (vệ tinh Malaysia) 35.800 km trên mực nước biển.

Liên lạc radar dân dụng lần cuối. Liên lạc radar quân sự lần cuối. Trung Quốc Australia. Kazakhstan Ấn Độ 1000 dặm. 1000km Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương - biển Ả Rập 40 độ. Vị trí radar cuối cùng được biết đến dựa trên dữ liệu vệ tinh có thể ở đâu đó dọc theo vòng cung màu đỏ.

 

Sử dụng góc vệ tinh, các nhà điều tra đã vẽ ra 2 vòng cung lớn. Chiếc máy bay được cho là đã ở trên 1 trong 2 vòng cung này vào lúc 8:11 sáng.

Nâng cấp tới hệ thống Inmarsat cho phép nhận ra dữ liệu vị trí, toạ độ và tốc độ của máy bay. Tuy nhiên chuyến bay 370 lại không được trang bị để phát sóng các dữ liệu đó. Theo điều tra được đăng tải trên bản tin Wall Street Journal.

Một trong những vòng cung này trải dài từ vùng núi Trung Á tới bắc Thái Lan.

LiLy (theo NBC News)

 

 

 

 


Ý kiến của bạn