Không chỉ các bạn trẻ mà ngay cả những ca sĩ nổi tiếng cũng vì chiều lòng khán giả mà cover những ca khúc “gây thương nhớ” một thời. Bên cạnh sự ủng hộ nhiệt tình của người hâm mộ, một vài ý kiến cho rằng ca sĩ trẻ hiện nay lười sáng tạo, bởi vậy trào lưu cover hit cũ có thể coi là một sự bế tắc của nhạc Việt.
Trào lưu cover: lợi và hại
Đến thời điểm này, sức nóng của Duyên phận vẫn chưa hề nguôi ngoai. Đây là một trong những ca khúc được cover nhiều nhất kể từ năm 2016 đến nay. Trong trào lưu cover ca khúc này có khá nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Hiền Thục, Quang Lê, Hoài Lâm, Trung Quân, Phương Mỹ Chi… Cùng với Duyên phận, trong số các ca khúc được cover nhiều nhất thời gian gần đây, không thể không nhắc đến Sau tất cả (sáng tác: Khắc Hưng, biểu diễn: ca sĩ Erik ST.319). Thậm chí, Sau tất cả còn là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong năm qua.
Ra mắt vào tháng 1/2016, đến thời điểm này, ca khúc Sau tất cả đã thu hút gần 35 triệu lượt người xem trên youtube. Tương tự, ca khúc hit Chưa bao giờ (sáng tác: Tiên Tiên, biểu diễn: Trung Quân Idol) còn được yêu mến hơn thông qua những bản cover rất “chất” của dàn sao trẻ như Bùi Anh Tuấn, Thùy Chi, Hoài Lâm…
Vũ Cát Tường (trái), Tiên Cookie đã có dấu ấn nhất định trong nhạc trẻ Việt.
Không khó để nhận ra, cái lợi của việc cover ca khúc hit một thời là giúp người nghe có nhiều lựa chọn, liên tục được nghe ca khúc dưới một hình thái mới, lạ hơn, được so sánh… Tuy nhiên, chính hiện tượng cover hàng loạt cũng gây ra một sự nhàm chán và nghi ngại trong suy nghĩ của giới chuyên môn. Đúng như sự lo ngại của một nghệ sĩ trong giới, đằng sau trào lưu làm mới các bản hit cũ là một sự thật trần trụi và phũ phàng: Âm nhạc Việt Nam hiện tại không đủ sức níu giữ khán giả và phải để họ tìm về, níu kéo những hào quang xưa cũ.
Theo phân tích của giới chuyên môn, điều này có lẽ đến từ sự hỗn tạp của thị trường âm nhạc Việt Nam hiện tại. Khi mà các sản phẩm ra mắt vội vã, âm nhạc lặp đi lặp lại cùng hình ảnh nghệ sĩ không mấy sáng tạo thì khán giả lại “khát” những ca khúc mang đậm màu sắc xưa cũ. Điều này còn vạch rõ một điều khiến người yêu nhạc giật mình, từ bao giờ mà âm nhạc Việt Nam “nghèo nàn” đến thế? Có chăng, chính sự vô tâm của người làm nghề, xu hướng thị trường hóa âm nhạc khiến những người cầm bút bỏ quên tâm hồn đâu đó. Họ viết ra những sản phẩm và thể hiện nó với một sự hời hợt vô cảm.
Một ví dụ điển hình cho sự nhàm chán chính là trường hợp của bài hát Duyên phận. Giờ đây, rất nhiều người nghe đã bày tỏ sự ngán ngẩm khi đi đâu cũng “phải nghe” bài hát này. Và trong ấy, vẫn có không ít “thảm họa” xảy ra khi sao cover bài hát lại và… dở hơn bản gốc.
Thế hệ văn minh và sung sức
Nếu chúng ta vội vàng nhận định rằng nghệ sĩ trẻ hiện nay lười sáng tạo thì có lẽ đó chưa phải là cái nhìn khách quan. Nếu trào lưu cover hit cũ đang nhận được dòng ý kiến trái chiều thì Vpop vẫn có những nghệ sĩ trẻ miệt mài đi trên con đường âm nhạc của riêng họ. Điển hình phải kể đến Vũ Cát Tường, bước ra từ Giọng hát Việt mùa 2, cô nàng tài năng này nhanh chóng tạo hit với ca khúc Đông, sau đó là hàng loạt ca khúc khẳng định thương hiệu Vũ Cát Tường như Vết mưa, Yêu xa, Góc ban công, Mơ,... Vũ Cát Tường trở thành nhân tố ấn tượng trong làng nhạc Việt. Cô còn đạt rất nhiều giải thưởng danh giá khác nữa, gần đây nhất là giải Ca sĩ ấn tượng tại lễ trao giải VTV Awards. Các sáng tác của Vũ Cát Tường thể hiện sự văn minh, tìm tòi mới mẻ và tư duy viết nhạc hiện đại.
Một cái tên nổi bật khác trong làng nhạc hiện nay chính là Tiên Cookie, cô từng được mệnh danh là “phù thủy” âm nhạc trong giới underground với hàng loạt ca khúc liên tục xuất hiện trong top đầu của bảng xếp hạng âm nhạc online như: Có khi nào rời xa, Mình yêu nhau đi, Một chút quên anh thôi, Anh không giữ, Chia cắt bình yên… Sau thành công ngoài sức tưởng tượng của loạt hit đầu tay, rất nhiều ca sĩ thần tượng như Bảo Thy, Noo Phước Thịnh, Quốc Thiên Idol… đã tìm đến Tiên Cookie để đặt sáng tác riêng.
Cái tên Khắc Hưng cũng đã quen tai đối với khán giả nhạc Việt. Anh đã thoát khỏi danh xưng “em trai Khắc Việt” và trở thành “cỗ máy tạo hit” đình đám nhất của Vpop. Với ca khúc Sau tất cả, Khắc Hưng đã “ẵm” đến sáu hạng mục của các giải thưởng Làn sóng xanh, Zing Music Awards và Vpop 20 Awards. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc mà Khắc Hưng còn thử sức mình với vị trí ghế nóng của nhiều chương trình tìm kiếm tài năng.
Nếu ai đó nghĩ rằng nhạc Việt hiện nay thiếu vắng những con đường mới, những âm hưởng sáng tạo và khác biệt, thì những nghệ sĩ 9X kể trên đang chứng minh điều ngược lại.