Những điều kỳ diệu sau ghép tạng

12-10-2017 11:34 | Y học 360

SKĐS - Thiếu nữ được ghép cả hai tay trong ca mổ thành công đầu tiên của châu Á

Lần đầu tiên ở châu Á, ca phẫu thuật ghép cả hai tay đã được thực hiện thành công trên một nữ sinh viên trẻ ở Viện Y khoa Amrita (AIMS), Kochi. Shreya Siddanagowda (19 tuổi) - bệnh nhân đầu tiên trong ca mổ ghép hiếm có đã bị mất cả hai tay sau một vụ tai nạn giao thông vào năm ngoái.

Là sinh viên ngành kỹ sư hóa học tại Viện Công nghệ Manipal, cô gái đã nhận được cánh tay từ Sachin - một sinh viên năm cuối lớp B.Com của Trường Rajagiri, Ernakulam. Chàng thanh niên xấu số đã bị chết não sau khi bị ngã trong một tai nạn xe đạp dẫn đến chấn thương sọ não.

Ca mổ ghép kéo dài 13 giờ được tiến hành bởi một êkíp gồm 20 bác sĩ phẫu thuật và 16 bác sĩ gây mê dưới sự lãnh đạo của BS. Subrahmania Iyer - Trưởng khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ và tại AIMS.

Tai nạn xảy ra vào tháng Chín năm ngoái khi chiếc xe buýt đưa Shreya đến trường từ Pune bị lật nghiêng và đè nát cánh tay cô. Khi được đưa đến bệnh viện, cánh tay cô gái đã không thể cứu được, phải cắt cụt ở khuỷu tay. “Ca mổ rất phức tạp. Chúng tôi phải xác định chính xác và nối các dây thần kinh, cơ, gân và động mạch khác nhau, đó là một thách thức lớn. Trong trường hợp của Shreya, cả hai tay ghép đều được thực hiện ở giữa cánh tay. Chỉ có 9 ca ghép như vậy từng được thực hiện trên thế giới”, BS. Iyer chia sẻ trên tờ The New Indian Express.

Theo báo cáo, đây là lần đầu tiên trên thế giới trong đó cánh tay của người hiến là nam được ghép cho người nhận là nữ. Trên thực tế, ngay cả khi các bác sĩ không chắc về việc cấy ghép từ nam sang nữ, Shreya cũng không có chút ngần ngại về giới tính của người hiến tặng, miễn là cô ấy nhận được. May mắn thay, cơ thể của cô đã không cho thấy bất kỳ dấu hiệu của sự từ chối của các cơ quan cấy ghép. Tuy nhiên, cô ấy sẽ phải dùng thuốc suốt đời để cơ thể của cô ấy không từ chối tay, tại bất kỳ thời điểm nào.

Hiện cô đang thực hiện những bài tập thông thường cho ngón tay, cổ tay và vai, Shreya sẽ bắt đầu cử động khuỷu tay trong những tuần tới. Theo BS. Mohit Sharma - người đóng vai trò chính trong ca mổ, cô gái sẽ hồi phục được 85% động tác trong vòng một năm rưỡi tới.Ghép tạng mang lại cơ hội sống cho những người không may mắn.

Ghép tạng mang lại cơ hội sống cho những người không may mắn.

Người được ghép tim và cha của người hiến tặng, cùng chinh phục cuộc thi marathon

Fred Miller sống ở Glencoe, dự định sẽ tham gia cuộc thi Chicago Marathon năm nay cùng với Shae Brown (49 tuổi, sống ở Shiner, Texas) - người đã được ghép trái tim con gái lớn của ông - Alyssa vào cuối năm 2013.

Trước khi đến với cuộc thi Chicago Marathon vào sáng chủ nhật, Shae Brown đã kéo Fred Miller ra một chỗ để bàn về kế hoạch chạy cùng nhau. “Fred nói ông ấy sẽ lùi lại và nhường tôi cán đích đầu tiên và tôi nói tôi không muốn như thế”, Shae - người được nhận trái tim của con gái Fred nói. “Tôi muốn chúng tôi về đích cùng nhau và chúng tôi đã làm vậy, với hai tay nắm chặt giơ cao lên trời”. Cảm xúc đã thúc đẩy cả hai vận động viên. Mỗi khi Shae chạm vào vết sẹo thô ráp, bà lại nghĩ đến Alyssa, người qua đời vào tháng 5/2013 do bệnh ở tuổi 24 và đã tặng cho bà trái tim cứu sống tính mạng. Shae nói: “Tôi luôn tự nhủ rằng mình đã tập luyện để làm việc này và đó là lý do khiến tôi tiếp tục”. Mặc dù bà thừa nhận đã suýt bỏ cuộc ở khoảng 20 dặm. Nhưng sự động viên từ Fred đã giúp bà vượt qua và theo lời ông, ở những dặm cuối cùng, cặp đôi đã ở trong chế độ “lái tự động”. Khi hai người cán đích thành công, tay trong tay, sự xúc động bao trùm lên Shae.Sahin và mẹ.

Sahin và mẹ.

Được ghép tim, thiếu niên Ailen hiến van tim cũ để cứu một em bé khác

Một nam thiếu niên được ghép tim có thể sẽ cứu đứa trẻ khác vì van từ quả tim cũ của cậu bé có thể được sử dụng làm mô ghép để giúp một em bé nhỏ tuổi hơn. Cậu thiếu niên Sahin Yasar đã cho biết mình sẽ mãi mãi biết ơn người hiến tặng tim, người đã cho cậu cơ hội thứ hai trong đời, trong seri phim truyền hình Ministry of Hope của RTE.

Mẹ của cậu - bà Tina kể rằng bà đã khóc hết nước mắt khi con trai bước vào ca mổ sau khi cuối cùng đã tìm được trái tim phù hợp. Trước đó, đã có 7 trái tim thích hợp, nhưng lại không phù hợp về mặt y học sau các xét nghiệm. Đã có giai đoạn cậu bé 16 tuổi đã kiệt sức và sẵn sàng đón giờ phút xấu nhất cha mẹ phải đánh thức cậu bé dậy để nói rằng mọi chuyện lại một lần nữa thất bại. Sahin bị bệnh cơ tim bẩm sinh, đã phải nằm viện gần 8 tháng trước khi ca mổ diễn ra tại Bệnh viện Mater.

Bà cho biết con trai đã cho đi món quà của chính mình là hiến tặng van bên phải của quả tim cũ và có thể được sử dụng trong tương lai để giúp cứu sống một đứa trẻ khác. “Sahin đã hiến tim mình vì van bên phải còn tốt. Nó sẽ được đông lạnh trong 5 năm và có thể được dùng để thay cho van phải ở một em bé không van phải bẩm sinh hoặc tim bị tổn thương”.


BS. Cẩm Tú (tổng hợp)
Ý kiến của bạn